Một phụ nữ được robot phẫu thuật loại bỏ bệnh lý hiếm gặp

Một phụ nữ được robot phẫu thuật loại bỏ bệnh lý hiếm gặp

Thứ 5, 23/03/2017 | 10:46
0
Một phụ nữ được phát hiện có nang ống mật chủ, một loại bệnh hiếm gặp vào cuối năm ngoái nhưng nay mới được robot phẫu thuật kịp thời.

Bệnh nhân T.T.T.T. (SN 1993, ngụ quận 7, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) nhiều lần do đau vùng hạ sườn phải, ăn uống khó tiêu, thỉnh thoảng có kèm sốt. Kết quả CT Scanner cho thấy bệnh nhân có nang ống mật chủ kích thước gần 4x6cm.

Tháng 12/2016, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật cho chị T. nhưng thời điểm đó bệnh nhân mới sinh con chưa lâu nên các bác sĩ tại bệnh viện Bình Dân tiếp tục theo dõi ca bệnh.

Tháng 3/2017, người bệnh quyết định lựa chọn phẫu thuật ứng dụng robot để loại bỏ nang ống mật chủ, tránh những nguy cơ tái viêm nhiều lần, gây đau đớn, sốt và nguy cơ diễn tiến ung thư.

Các bệnh - Một phụ nữ được robot phẫu thuật loại bỏ bệnh lý hiếm gặp

 Bệnh nhân được ê-kíp bác sĩ điều khiển robot thực hiện ca phẫu thuật tại bệnh viện.

Chia sẻ với PV, TS.BS Võ Văn Hùng, Phó khoa Ngoại Gan Mật, bệnh viện Bình Dân cho biết: "Nang ống mật chủ là một bệnh lý tương đối hiếm gặp của đường mật. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng giãn thành bẩm sinh của đường mật, nếu không được chẩn đoán và can thiệp ngoại khoa sớm, nang ống mật chủ sẽ gây nhiễm trùng đường mật tái phát nhiều lần, vàng da, tắc mật. Về lâu dài có thể gây xơ gan, ung thư đường mật...".

Phẫu thuật nang ống mật chủ là phẫu thuật lớn ở đường mật. Bác sĩ sẽ cắt bỏ toàn bộ ống mật chủ, sau đó tái lập lại lưu thông của mật từ gan xuống đường tiêu hóa bằng cách nối ống gan với ruột. Ca phẫu thuật ứng dụng robot cho bệnh nhân được tiến hành theo trình tự loại bỏ túi mật có nang, sau đó khâu nối ống gan chung với vùng hổng tràng (ở ruột non), đưa dịch tiết tiêu hóa từ gan xuống ruột, đảm bảo chức năng tiêu hóa cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài trong khoảng hơn 3 giờ.

Ngoài ra, bệnh nhân được robot bóc tách tốt những chỗ viêm dính mà không gây tổn thương, mất máu nhiều và đặc biệt giúp thao tác khâu nối ống gan chung với hỗng tràng thuận lợi hơn. Đây vốn là trường hợp mổ hẹp, bác sĩ đôi khi khó thao tác trong phẫu thuật nội soi thông thường.

Cánh tay robot thao tác linh hoạt 540o với camera phóng đại 12 lần giúp các bác sĩ khắc phục được những nhược điểm này. Phẫu thuật ứng dụng robot cũng tránh cho bệnh nhân khỏi ca mổ mở với vết sẹo thông thường chừng 20cm trên vùng bụng.

Về mặt chẩn đoán, người bệnh bị nang ống mật chủ thường có triệu chứng đau hạ sườn phải tương tự như sỏi mật nên có thể gây nhầm lẫn. Bệnh nhân thấy có dấu hiệu đau vùng hạ sườn phải, khó tiêu, vàng da nên đi khám tại các bệnh viện có chuyên khoa tiêu hóa. 

Lành Nguyễn

Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.