Mốt thời thượng

Mốt thời thượng "hô biến" làn da của giới trẻ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
0
Với quan niệm nét đẹp làn da khác trước, giờ đây giới trẻ chạy theo "mốt" làn da hoàn toàn khác lạ. Nhuộm da nâu đang được xem là biểu trưng cho vẻ đẹp khỏe khoắn, ẩn chứa sự quyến rũ và bí ẩn...

Phát hoảng với kiểu "lột xác biến hình"

Cách "hô biến" làn da thành màu nâu sậm đang được giới trẻ áp dụng một cách phổ biến. Được biết, việc thay đổi màu da này có nguồn gốc xuất xứ từ các nước châu Âu, rồi bắt đầu xuất hiện trong nước thông qua những người nổi tiếng như diễn viên, ca sĩ...

Và giờ đây, sự xuất hiện của làn da chocolate đã khiến giới trẻ thay đổi quan niệm của mình. Nhiều người xem việc tìm đến với kiểu làm đẹp này như một cách để làm mới chính mình. Những kiểu làm cho da trở nên sạm hoặc tối màu trước đây bằng cách sử dụng tác động ánh nắng mặt trời thì giờ đây, quá trình thay đổi làn da đã dễ dàng hơn nhiều.

Cách "hô biến" làn da đã cải tiến và hiện đại, nó có thể tiến hành từ những nguồn nhân tạo như giường nhuộm da hoặc sử dụng mỹ phẩm một cách trực tiếp để biến đổi màu da.

Xã hội - Mốt thời thượng 'hô biến' làn da của giới trẻ

Nhuộm da bằng phương pháp giường nhuộm da (ảnh minh họa, nguồn intetrnet)

Trở lại thời kỳ trước đây, việc nhuộm da cũng đã xuất hiện một cách rầm rộ bằng việc làm cho làn da trắng đẹp mịn màng. Nhưng hiện nay, mốt nhuộm da theo kiểu này đã không còn mới mẻ. Làn da bánh mật đang tạo nên "cơn sốt" đối với nhiều bạn trẻ.

Với những quan niệm khác nhau như việc có làn da màu nâu sẽ khiến cơ thể trông khỏe hoặc làm cho hàm răng có vẻ trắng hơn là lý do để giới trẻ nhuộm da nâu bằng nhiều phương pháp khác nhau. Thậm chí, nhiều bạn trẻ còn dồn tất cả tiền bạc mình có được sau cả tháng làm việc vất vả vào trào lưu này để khẳng định bản thân.

Về việc thay đổi quan niệm làn da theo mốt mới này, bạn Nguyễn Minh Thùy Trang (30 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM), một người có thâm niên trong việc làm đẹp da cho biết: "Làn da trắng xanh, yếu đuối trước kia của người phụ nữ giờ đây đã trở nên lỗi thời và không còn phù hợp. Sự năng động, nhạy bén và khỏe mạnh phải được biểu hiện trên làn da nâu mịn màng, óng khỏe, sẫm màu của người phụ nữ. Bởi thế, rất nhiều chị em mong muốn có được làn da giống như một thỏi chocolate vừa ngọt ngào quyến rũ, vừa không kém phần mạnh mẽ.

Chị Trang cũng cho biết, việc "hô biến" làn da thành nâu sậm cũng không phải việc muốn là được. Bởi theo chị Trang, làn da nâu, khỏe đẹp phải đạt yêu cầu: Săn chắc, không bị các đốm đen hay tàn nhang cháy sẫm trên các khoảng da tiếp xúc nhiều với nắng. Da đã sẫm, đương nhiên không cần làm trắng, nhưng vẫn cần độ sáng bóng và các lỗ chân lông phải mịn, nhỏ như thế thì mới đạt chuẩn.

Bạn Trần Thị Ánh Mai (ngụ tại quận Bình Tân, TP.HCM) kể về quá trình thay đổi màu da của mình: "Trước đây, làn da của mình rất trắng, bởi suốt ngày chỉ ở trong nhà, nhưng thực ra là xanh xao, nhìn vào ai cũng bảo thiếu sức sống. Mong muốn cải thiện màu da để lúc nhìn vào trông có phần mạnh mẽ đã thúc đẩy mình tìm đến nhuộn màu cho làn da. Sau khi tìm hiểu thông tin trên một số các trang mạng, mình đã tìm được một cách vừa nhanh lại vừa hiệu quả. Đó là sử dụng kem nhuộm kết hợp với việc tắm nắng hàng ngày để thay đổi sắc tố da. Không ngờ, chỉ sau hai tuần áp dụng phương pháp này, làn da của mình đã dần chuyển sang màu nâu sạm".

Thế nhưng, ít ngày sau đó, Ánh Mai đã phát hoảng vì làn da trên cơ thể bắt đầu bong ra, loang lổ bởi hai màu nâu trắng. Từ đó trở đi, Mai chẳng bao giờ dám nghĩ tới việc nhuộm da nữa...

Tiềm ẩn nguy cơ hủy hoại làn da

Tìm hiểu một số trang mạng rao bán về các loại sản phẩm nhuộm da, được biết, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều dịch vụ khác nhau về "biến hình" màu da. Có nhiều mỹ phẩm nhuộm da xuất hiện như dạng kem, thuốc uống, thậm chí là nhuộm bằng công nghệ đang được quảng cáo mời gọi khách hàng. Thế nhưng, những tác hại của việc nhuộm màu da như thế này lại không được khuyến cáo, cảnh báo đến người dùng.

Chị Mai, một nhân viên bán mỹ phẩm trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3, TP.HCM) cho biết: "Trên thị trường hiện nay, các sản phẩm kem nhuộm da là loại được ưa chuộng hơn cả. Thế nhưng, việc tìm và sử dụng các loại kem nhuộm da này cũng cần tìm hiểu kỹ từng loại sản phẩm; đồng thời cũng nên để ý đến các thành phần có trong sản phẩm để tránh việc kích ứng da, gây hậu quả đáng tiếc".

Xã hội - Mốt thời thượng 'hô biến' làn da của giới trẻ (Hình 2).

Hai cô gái trẻ này đang sử dụng mỹ phẩm để nhuộm da nâu

Các chuyên gia thẩm mỹ cho rằng, việc tác động làm đổi màu da luôn có sự tham gia của tia cực tím, làm cho chất melamine trong da sản sinh và hoạt động như một loại kem chống nắng của da. Khi bị tác động bởi tia cực tím, chúng sẽ tự động phản ứng bảo vệ da. Nhưng, ví như trường hợp bị nhờn thuốc, sau nhiều lần như vậy, khả năng chống nắng của da sẽ giảm đi rất nhiều, từ đó dẫn đến dễ bị tổn thương hơn trước ánh nắng mặt trời, khiến da nhanh chóng bị lão hóa. Đó là tác hại đầu tiên của nhuộm da.

Phương pháp nhuộm da bằng giường nhuộm thường được sử dụng ở nước ngoài, còn ở Việt Nam, các bạn gái trẻ lại chuộng dùng sản phẩm nhuộm da hơn vì nhanh chóng và giá thành rẻ. Tình trạng da bị loang lổ, mỗi chỗ một màu là những rắc rối thường gặp ở phương pháp nhuộm da này.

Một tổ chức quốc tế chuyên nghiên cứu về ung thư công bố thông tin gây chấn động rằng: Những người nhuộm da khi chưa đến 30 tuổi thì khả năng mắc chứng ung thư da cao gấp 75% những người không nhuộm da. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là sau 30 tuổi mới nhuộm da thì sẽ không làm tăng nguy cơ gây ung thư da.

Theo bác sĩ Huỳnh Khắc Cường, giảng viên trường đại học Y Dược TP.HCM, thành phần trong kem làm rám da là dihydroxyacetone 3% - 5% kết hợp với glycerin và dầu vô cơ để tạo một chất kem trắng sẽ làm chuyển màu lớp sừng sang màu vàng. Màu da nâu không tồn tại vĩnh viễn, sẽ mất đi khi lớp sừng bong tróc, nên phải dùng thuốc liên tục.

Bất lợi của những loại thuốc này là nhuộm màu mọi vùng da có tiếp xúc với thuốc, kể cả lòng bàn tay. Kem làm nâu da cũng sẽ nhuộm sâu hơn vào lỗ chân lông, vào các loại da bị sừng hóa tuyến bã, sừng hóa do ánh sáng, sừng hóa dạng rỗ và da vẩy cá, làm nổi bật sự bất thường.

Bác sĩ Dương Đình Hùng, phó chủ tịch hội Phẫu thuật thẩm mỹ TP.HCM nhận định: "Việc nhuộm da nâu, dù bằng ánh nắng tự nhiên hay bằng tia UV nhân tạo (như đèn, giường tắm nắng) đều làm tăng nguy cơ ung thư da. Các tia UV có thể ảnh hưởng đến cả hệ miễn dịch và gây ra lão hóa sớm, khiến da nhăn nhúm và chảy xệ. Việc sử dụng sản phẩm làm nâu da luôn đòi hỏi phải dùng kèm với kem chống nắng, bởi trong hầu hết các sản phẩm nhuộm, chỉ số SPF (chống nắng) gần như bằng không.

Vì thế, khi nhuộm da nâu bằng cách phơi nắng quá mức, sắc tố da sẽ biến đổi do chất melanin yếu đi. Các tế bào mầm sẽ tiến hành phân phối lại các hắc sắc tố melanin và đẩy dần lên trên bề mặt da, da sẽ chuyển sang màu nâu, sạm và đen tùy theo cách phơi nắng. Cùng lúc đó, da cũng trở nên nhạy cảm và khô hơn.

Mai Phong