Một triệu chứng khi nhiễm BA.5 dễ bị nhầm với tác động của trời nóng

Một triệu chứng khi nhiễm BA.5 dễ bị nhầm với tác động của trời nóng

Thứ 6, 22/07/2022 | 13:18
0
Những người nhiễm biến thể BA.5 của Omicron có thể gặp triệu chứng giống với những người đang chịu tác động của thời tiết nóng đỉnh điểm.

Trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 do các biến thể mới ngày càng gia tăng, các chuyên gia khuyến cáo người dân cần cảnh giác và nhận thức được các dấu hiệu, triệu chứng của virus. Một trong những dấu hiệu phổ biến mới của biến thể BA.5 là tình trạng đổ mồ hôi vào ban đêm.

Giáo sư Luke O'Neill giải thích, nguyên nhân của tình trạng này được lý giải do sự bảo vệ của hệ thống miễn dịch trước biến thể mới có thể làm phát sinh một số triệu chứng mới như đổ mồ hôi đêm. Đổ mồ hôi ban đêm là các đợt đổ mồ hôi rất nhiều lặp đi lặp lại trong khi ngủ, nặng đến mức thấm ướt quần áo hoặc giường ngủ..

Giáo sư Luke O’Neill nói thêm, dường như các dấu hiệu bệnh có một số khác biệt so với chủng gốc và những biến thể trước đây.

“Bệnh hơi khác vì virus đã biến đổi. Cơ thể có phần nào khả năng miễn dịch đối với BA.5. Sự kết hợp giữa hệ miễn dịch của bạn và virus thay đổi có thể làm phát sinh một căn bệnh hơi khác. Đổ mồ hôi ban đêm là một triệu chứng", Giáo sư Luke O’Neill nói với Newstalk.

Ngoài Covid-19, đổ mồ hôi ban đêm còn có thể xuất hiện do các nguyên nhân khác như rối loạn sử dụng rượu, lo lắng, cường giáp, mãn kinh... Tình trạng này cũng phổ biến ở những bệnh nhân ung thư, đặc biệt là những người bị bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch.

Đáng lưu ý, đổ mồ hôi ban đêm dễ bị nhầm lần với ảnh hưởng của thời tiết nóng bức hiện tại ở nhiều nước. Các biến thể khác thuộc Omicron cũng có thể gây ra tình trạng tương tự vào ban đêm giống BA.5.

Để phân biệt nguy cơ nhiễm Covid-19 với tình trạng đổ mồ hôi do nóng bức, mọi người có thể dựa vào những dấu hiệu đi kèm khác.

Hiện tại, phần lớn các ca Covid-19 ở Mỹ, Anh do những biến thể phụ mới gây ra, trong đó chủ yếu là BA.4 và BA.5.

Theo The Sun, top 10 triệu chứng của 2 biến thể trên bao gồm đau họng, đau đầu, nghẹt mũi, ho khan, chảy nước mũi, ho có đờm, khàn giọng, hắt hơi, mệt mỏi, đau cơ. Các biểu hiện ít gặp hơn gồm chóng mặt, sưng hạch ở cổ, đau mắt, khứu giác thay đổi, đau thắt ngực, sốt, ớn lạnh, khó thở, đau tai, mất khứu giác, đổ mồ hôi đêm.

Hơn 57% số bệnh nhân bị đau họng, trong khi 49% bị đau đầu. Đó là sự thay đổi so với 3 dấu hiệu chính của Covid-19 thời kỳ đầu là ho kéo dài, sốt, mất vị giác/khứu giác.

Tuy nhiên, khoảng 40% số người bệnh vẫn bị ho. Nhưng tình trạng mất hoặc thay đổi vị giác/khứu giác không còn xuất hiện nhiều. Hiện chỉ có 12% số ca có kết quả xét nghiệm dương tính thay đổi vị giác, chỉ có 10% thay đổi về mùi.

Hiện, tiêm vắc-xin vẫn là giải pháp tốt nhất để phòng ngừa virus. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), các vắc-xin hiện nay đều có công dụng bảo vệ trước Omicron BA.4 và BA.5. Kháng thể tạo ra nhờ vắc-xin giảm nguy cơ lây nhiễm và đặc biệt là ngăn ngừa triệu chứng nặng, nhập viện, chuyển nặng hay tử vong do Covid-19.

Trong tương lai, các loại vắc-xin sẽ có phiên bản cập nhật với mục tiêu bảo vệ con người trước sự tấn công của các biến thể.

Ở Mỹ, các biến thể phụ của Omicron BA.5 và BA.4 đang chiếm số lượng lớn các ca mắc mới. Các biến thể phụ Omicron BA.5 và BA.4 được cho là có khả năng lây lan cao hơn so với phiên bản gốc của Omicron. Do khả năng lẩn tránh hệ miễn dịch, Omicron BA.5 và BA.4 có thể sớm trở thành biến thể chủ đạo ở Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, bệnh nhân nhiễm BA5 Omicron có khả năng tái nhiễm trong vòng vài tuần sau nhiễm.

BA.5 lần đầu được phát hiện tại Nam Phi vào tháng 1, một tháng sau, biến thể BA.4 được phát hiện tại cùng quốc gia. Sau đó, hai biến thể này đã lan rộng toàn thế giới và làm dấy lên lo ngại về sự bùng phát trở lại của Covid-19.

Tại Việt Nam, cơ quan y tế đã ghi nhận sự xuất hiện của hai biến thể phụ BA4 và BA.5 của biến chủng Omicron trong cộng đồng. Do đó, người dân cần nâng cao ý thức tiêm chủng đồng thời có ý thức bảo vệ bản thân bằng các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, vệ sinh tay đúng cách...

Minh Hoa (t/h)

 

Biến thể BA.5 xâm nhập Việt Nam, kịch bản chống dịch có gì mới?

Thứ 6, 15/07/2022 | 15:15
Bộ Y tế khuyến cáo người dân, nhất là những nhóm có nguy cơ cần tiêm đúng lịch, đủ liều các mũi vắc-xin phòng Covid-19 nhắc lại để có thể tăng cường miễn dịch.

Biến thể BA.5 lây lan nhanh hơn, Bộ Y tế đẩy nhanh tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 2, 11/07/2022 | 11:32
Bộ Y tế dự báo số mắc Covid-19 thời gian tới có thể tiếp tục tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Những triệu chứng thường gặp khi mắc biến thể Omicron BA.5

Chủ nhật, 10/07/2022 | 19:00
Triệu chứng nhiễm biến chủng phụ BA.5 của Omicron tương tự cảm lạnh, thường sốt, ho, sổ mũi, đau họng. Theo đó mọi người cần lưu ý để phân biệt.

Vì sao biến thể BA.5 có nguy cơ lấn át biến thể cũ ở Việt Nam?

Thứ 7, 02/07/2022 | 09:19
Biến thể Omicron "tàng hình" đang trên đà bị các biến thể Covid-19 mới mang tên Omicron BA.5 và BA.4 “vượt mặt”.
Cùng chuyên mục

Người giao hàng bối rối vì đồ ăn biến mất bí ẩn và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:49
Mới đây, một video thú vị về chú chó tinh nghịch "ăn trộm" đồ ăn của người giao hàng đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Loài chim “xấu xí” bậc nhất thế giới, có khả năng ngụy trang tài tình

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:30
Loài chim này được mệnh danh là "sứ giả địa ngục" bởi ngoại hình kỳ dị và có phần đáng sợ.

Clip: Kinh hãi cần thủ bị cá mập hổ tấn công sau khi câu được cá

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:05
Video ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một người câu cá bị cá mập hổ tấn công vào thuyền ở ngoài khơi Hawaii, Mỹ đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.

Nghi vợ ngoại tình, chồng dùng gậy đập vỡ kính ô tô rồi tấn công

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:03
Một người đàn ông ở Panchkula, Haryana, Ấn Độ đã dùng gậy bóng chày đánh vợ một cách dã man sau khi phát hiện cô đi cùng một người đàn ông khác trong ô tô.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.