Một tuần nhìn lại: Đối thoại Đồng Tâm, báo cáo vụ 'cả nhà làm quan'

Một tuần nhìn lại: Đối thoại Đồng Tâm, báo cáo vụ 'cả nhà làm quan'

Chủ nhật, 23/04/2017 | 11:59
0
Chủ tịch TP.Hà Nội đối thoại với người dân Đồng Tâm; Vụ "cả nhà làm quan" ở An Dương: Báo cáo Thành ủy Hải Phòng trước 25/4;... là những tin tức nổi bật nhất tuần qua (16/4 - 22/4).

Chủ tịch TP.Hà Nội đối thoại với người dân Đồng Tâm

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Đối thoại Đồng Tâm, báo cáo vụ 'cả nhà làm quan'

 Chủ tịch TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung về đối thoại với người dân Đồng Tâm ngày 22/4.

Một trong những sự việc được dư luận quan tâm nhất tuần vừa qua là cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và người dân xã Đồng Tâm ngày 22/4. Cuộc đối thoại kéo dài hơn 2 tiếng đồng hồ với 50 người dân xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội), có 8 người phát biểu với 21 vấn đề được đặt ra. Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung đã trả lời cụ thể từng khía cạnh, giải tỏa những băn khoăn, bức xúc của người dân, khiến người dân Đồng Tâm hài lòng và tin tưởng.

Sau buổi đối thoại, Chủ tịch TP.Hà Nội và đoàn công tác đã trực tiếp đến nhà văn hóa thôn Hoành, cùng người dân Đồng Tâm làm thủ tục thả 19 chiến sĩ cảnh sát cơ động bị dân giữ.

Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung cũng cam kết: Trực tiếp kiểm tra đoàn thanh tra, chỉ đạo sát sao làm đúng sự thật khách quan và đúng pháp luật khu vực đất đồng Sênh; Không truy cứu trách nhiệm hình sự với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm; Chỉ đạo điều tra xác minh việc bắt giữ, gây thương tích cho cụ Lê Đình Kình, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phát hiện sai phạm tại 9/10 đơn vị trực thuộc sở LĐ-TB&XH Thái Nguyên

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Đối thoại Đồng Tâm, báo cáo vụ 'cả nhà làm quan' (Hình 2).

 Trụ sở sở LĐ-TB&XH Thái Nguyên.

Theo kết quả thanh tra của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên về việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao và sử dụng kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản từ năm 2014 - 2016 tại 10 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở LĐ-TB&XH, chỉ có trung tâm Dạy nghề Thái Nguyên là không phát hiện sai phạm, còn lại 9/10 đơn vị có những tồn tại, sai phạm.

Các đơn vị có sai phạm gồm: Trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh; bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng Thái Nguyên; trung tâm Điều dưỡng Người có công; trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú Thái Nguyên…

Trong đó phát hiện sai phạm lớn tại trung tâm Điều dưỡng và phục hồi chức năng Tâm thần kinh. Trên chứng từ, sổ sách kế toán, BCTC năm 2014-2015 của Trung tâm không phản ánh chính xác sổ thu, chi sự nghiệp thực tế trong năm. Qua kiểm tra, Trung tâm chưa xác định và kê khai thuế TNDN phải nộp của khoản thu bệnh nhân tự nguyện.

Khoản thu, chi từ hoạt động chăn nuôi, trồng rau của bệnh nhân không được phản ánh trên sổ kế toán và báo cáo tài chính của Trung tâm.

Kỷ luật khiển trách bác sĩ từ chối chức Giám đốc bệnh viện ở Cà Mau

Mới đây, sở Y tế tỉnh Cà Mau triển khai quyết định kỷ luật đối với bác sĩ Tăng Xuân Đỉnh, nguyên Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Cà Mau với hình thức khiển trách về mặt chính quyền.

Hiện, cơ quan chức năng đang đề nghị Đảng ủy khối Dân chính đảng tiến hành kỷ luật Đảng đối với ông Đỉnh theo quy định hiện hành.

Trước đó, vào cuối tháng 12/2016, sở Y tế tỉnh Cà Mau triển khai quyết định điều động bác sĩ Đỉnh về làm Giám đốc BVĐK khu vực Cái Nước (Cà Mau). Tuy nhiên, bác sĩ Đỉnh đã từ chối nhận nhiệm vụ vì cho rằng còn một số vấn đề ông đang yêu cầu, khiếu nại chưa được giải quyết dứt điểm.

Vụ "cả nhà làm quan" ở An Dương: Báo cáo Thành ủy Hải Phòng trước 25/4

Sau khi nhận được chỉ đạo của Phó Thủ tướng và báo cáo của Huyện ủy An Dương về việc 6 người trong gia đình ông Nguyễn Trường Sơn - Phó Chủ tịch huyện An Dương đều giữ chức vụ quan trọng ở huyện này, Thành ủy Hải Phòng đã có chỉ đạo xác minh.

Cụ thể, Thường trực Thành ủy Hải Phòng đã giao cho ban Tổ chức Thành ủy chủ trì, phối hợp với sở Nội vụ, Huyện ủy An Dương tiến hành rà soát, kiểm tra xác minh rõ vụ việc. Chậm nhất trong vòng 5 ngày, đến 25/4 phải có kết quả để báo cáo lên Thường trực Thành ủy.

Các doanh nghiệp đề nghị sở GTVT Hà Nội điều chuyển về bến Mỹ Đình

Xã hội - Một tuần nhìn lại: Đối thoại Đồng Tâm, báo cáo vụ 'cả nhà làm quan' (Hình 3).

 Các doanh nghiệp vận tải tiếp tục đề nghị sở GTVT điều chuyển về bến Mỹ Đình.

Ngày 20/4, các doanh nghiệp vận tải tỉnh Thanh Hoá, Nam Định, Thái Bình,... tiếp tục lên sở GTVT Hà Nội đối thoại, kiến nghị về việc điều chuyển tuyến với lý do ở bến mới không có khách.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp mong sở GTVT Hà Nội đưa ra phương hướng để các doanh nghiệp có thể hoạt động, phát triển, cạnh tranh công bằng, tránh nguy cơ phá sản. Các doanh nghiệp đề nghị sở GTVT điều chuyển họ về bến Mỹ Đình để được hoạt động như cũ.

Trước đó, báo chí đưa tin, TP.Hà Nội sẽ điều xe mỗi tỉnh về một bến (thay vì xe một tỉnh vừa vào Bến xe Nước Ngầm vừa vào Bến xe Giáp Bát như hiện nay). Liên quan tới vấn đề này, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc sở GTVT Hà Nội cho biết: “Đây là chủ trương của bộ GTVT đang báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đang phối hợp với bộ GTVT để triển khai theo phương án đó và chưa có quyết định chính thức”.

Mai Anh