Một xã 4 người nhiễm vi rút Zika, Đồng Nai quyết định công bố dịch

Một xã 4 người nhiễm vi rút Zika, Đồng Nai quyết định công bố dịch

Thứ 2, 09/01/2017 | 21:50
0
Gần đây, địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai phát hiện một số ca nhiễm Zika nên chính quyền đã họp công bố dịch để người dân phòng chống.

Ngày 9/1, Ban chỉ đạo phòng chống và loại trừ các bệnh dịch tỉnh Đồng Nai đã có cuộc họp khẩn và quyết định công bố dịch Zika trên địa bàn xã Vĩnh Thanh (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai). Trước đó, từ cuối tháng 12/2016 đến đầu tháng 1/2017, ngành y tế tỉnh Đồng Nai phát hiện tại xã Vĩnh Thanh có 4 trường hợp nhiễm vi rút Zika.

Vì vậy, cơ quan chức năng địa phương công bố dịch để cảnh báo người dân và tập trung nhiều biện pháp phòng ngừa dịch bệnh lan rộng.

Trước đó, vào ngày 13/12/2016, bệnh nhân Nguyễn Thị L. (24 tuổi, ngụ ấp Vĩnh Cửu, xã Vĩnh Thanh) bị sốt nhẹ, nổi ban toàn thân kèm theo ngứa. Hôm sau, bệnh nhân đến khám tại bệnh viện quận 2 (TP.HCM) và được lấy mẫu xét nghiệm bệnh gửi về Viện Pasteur.

Ngày 26/12/2016, Viện Pasteur trả kết quả cho thấy bệnh nhân L. bị nhiễm vi rút Zika. Trong ngày 26/12, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai lập tức tiến hành điều tra xác minh tại ấp Vĩnh Cửu (xã Vĩnh Thanh) thì phát hiện thêm 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika. Ngoài ra, 1 trường hợp khác ở ấp Sơn Hà (xã Vĩnh Thanh) cũng nhiễm vi rút Zika.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai, tính đến ngày 9/1, toàn tỉnh có 6 ca nhiễm vi rút Zika, nhưng riêng tại xã Vĩnh Thanh có đến 4 ca và khả năng là số người nhiễm tại xã Vĩnh Thanh còn cao hơn rất nhiều. Vì các triệu chứng phát bệnh của Zika rất nhẹ nên người mắc hay xem thường, không đi khám do vậy ngành y tế khó phát hiện.

Chỉ có những phụ nữ mang bầu lo sợ Zika nên khi thấy có triệu chứng đã tự đi khám và phát hiện. Qua kiểm tra, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Nai cũng nhận thấy chỉ số muỗi và lăng quăng (bọ gậy) trên hộ gia đình ở xã Vĩnh Thanh cao hơn rất nhiều so với chỉ tiêu Bộ Y tế quy định.

Tô Hương Sen

 

Cùng tác giả

Lòng bao dung của cha mẹ "cải tạo" cuộc đời đứa con trai sa ngã

Thứ 2, 24/09/2018 | 10:33
Nghe bạn kể anh B. nói không thích mình, Hiếu sinh ra bực tức nên dùng dao đâm anh B. tử vong. Trả giá cho sự nóng giận nhất thời, Hiếu vùi chôn tương lai trong lao tù. Được sự động viên của cha mẹ, Hiếu cố gắng cải tạo tốt để sớm làm lại cuộc đời.

Chuyện đàn bà: Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần có một bờ vai

Thứ 4, 12/09/2018 | 21:00
Phụ nữ dù mạnh mẽ đến đâu vẫn cần một người đàn ông song hành sẻ chia.

Chuyện đàn bà: Có tài thường cô độc

Thứ 7, 08/09/2018 | 20:00
Vốn dĩ thói thường là vậy, đàn ông có tài lắm người theo, đàn bà có tài thường cô độc.

Sự hối hận của phạm nhân có nhiều tiền án

Thứ 4, 29/08/2018 | 13:30
Lười lao động, Long sinh ra trộm cắp và liên tiếp đi tù. Lần thứ ba thụ án, nam phạm nhân thấy hối hận khi biết người thân không thể che chở, bảo bọc mãi.

Sự hối hận của người đàn bà buôn "cái chết trắng" vì làm ăn thua lỗ

Thứ 7, 25/08/2018 | 09:13
Làm ăn thua lỗ, Hương nhiều lần cầm cố tài sản, vay mượn lãi cao để tiếp tục kinh doanh. Tuy nhiên, khi mọi nỗ lực đều bất thành, trước tình cảnh vỡ nợ, muốn lấy lại vốn, nữ phạm nhân đã tìm đến con đường buôn ma túy.