Mua căn hộ Tập đoàn Đất Xanh: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Mua căn hộ Tập đoàn Đất Xanh: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thứ 7, 18/03/2017 | 13:50
0
Dự án chưa đủ giấy tờ pháp lý nhưng tập đoàn Đất Xanh vẫn mở bán căn hộ theo hình thức đặt cọc giữ chỗ. Đây là hình thức lách luật để kinh doanh mà ở đó tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho khách hàng.

Kỳ 1: Dự án Opal garden: Chưa mở bán đã... "đặt cọc giữ chỗ"

Mặc dù giấy tờ pháp lý chưa đủ nhưng chủ đầu tư Đất Xanh vẫn rầm rộ mở bán dự án theo hình thức đặt cọc giữ chỗ. Khách hàng muốn mua căn hộ liền được thông báo đã bán hết, nếu muốn mua lại phải chịu đội giá chênh lệch từ 30-100 triệu.

Người mua căn hộ bức xúc...

Theo thông tin phản ánh của bạn đọc cùng thông tin qua quá trình tìm hiểu của nhóm PV, hơn 400 căn hộ thuộc dự án Opal Garden (đường số 20, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM) thời điểm hiện tại đã được giao dịch 100%. Điều đáng nói dự án này chưa đủ giấy tờ pháp lý đủ điều kiện để mở bán.

Bất động sản - Mua căn hộ Tập đoàn Đất Xanh: Tiềm ẩn nhiều rủi ro

 Dự án Opal Garden của Tập đoàn Đất Xanh chưa đủ điều kiện đã mở bán bằng hình thức đặt cọc giữ chỗ.

Opal Garden là dự án do Công ty cổ phần dịch vụ và xây dựng Đất Xanh (Tập đoàn Đất Xanh) làm chủ đầu tư. Dự án được công bố vào thời điểm tháng 9/2016, gồm 4 Block với hơn 400 căn hộ và dự kiến sẽ được bàn giao cho khách hàng vào quý I, năm 2018. Để bán được căn hộ, chủ đầu tư đã ký hợp đồng liên kết với 22 công ty phân phối dự án trên.

Opal Garden được chủ đầu tư đánh giá là một dự án “hot”. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đường dây nóng báo Người Đưa Tin liên tục nhận được những thông tin phản ánh của bạn đọc về những vấn đề bức xúc trong quá trình mua căn hộ thuộc dự án Opal Garden.

Cụ thể, theo thông tin từ bạn đọc, thời điểm hiện tại, khi liên hệ với nhân viên kinh doanh và các nhà phân phối của Đất Xanh, khách hàng  đều nhận được câu trả lời rằng “đã bán hết” căn hộ theo hình thức đặt cọc giữ chỗ. Kèm theo đó là lời đề nghị khách hàng mua lại “sản phẩm chuyển nhượng” với mức giá chênh lệch cao, trong khi theo tìm hiểu, hiện tại dự án vẫn chưa đủ điều kiện mở bán.

“Thấy dự án tốt, tôi cũng tính đầu tư mua 1 căn. Vậy mà lên mạng, vào mấy trang rao bán, liên hệ qua điện thoại rồi email các kiểu, chỗ nào họ cũng nói đã bán hết, chỉ cho mua chuyển nhượng lại với mức chênh lệch cao ngất ngưởng cả trăm triệu đồng. Mà có phải tôi mua muộn đâu, dự án mới công bố, tới giờ cũng chưa làm xong móng thì tại sao họ lại bán hết rồi chứ?”, anh Phan Văn Thạch (người dân ngụ gần dự án) cho biết.

Lách luật

Trường hợp của anh Thạch là một trong số những trường hợp phản ánh lên báo về dự án của Đất Xanh. Điều đáng lo ngại, dư luận đặt câu hỏi với hình thức đặt cọc giữ chỗ lấy gì làm an toàn cho khách hàng? Hơn nữa, việc đặt cọc giữ chỗ liệu có tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng cùng lúc bán một căn hộ theo hình thức đặt cọc giữ chỗ cho nhiều người? Đó là những vấn đề của dư luận đặt ra hoàn toàn có cơ sở.

Bất động sản - Mua căn hộ Tập đoàn Đất Xanh: Tiềm ẩn nhiều rủi ro (Hình 2).

 Một số website nói về dự án Opal Garden đã có giá dự kiến và giá cọc tiền giữ chỗ.

Theo điều tra của PV, thời điểm hiện tại, dự án Opal Garden vẫn đang trong quá trình thi công phần móng. Do đó, có thể khẳng định dự án chưa có đủ điều kiện cấp phép về việc mua bán nhà ở trong tương lai theo quy định. Do đó, mọi hình thức thực hiện giao dịch buôn bán đều bị xem là trái pháp luật.

Chỉ đơn giản bằng cách lên mạng gõ dòng chữ Opal Garden, vào mục tìm kiếm, PV có thể dễ dàng nhận thấy hàng chục website, quảng cáo rao bán về dự án. Có thể kể đến những cái tên như:Opalgardendatxanh.com;CanhoOpalgarden.com.vn;Opalgarden.org;Opalgardenthuduc.com.vn... Trên những website này, đều cho đăng tải thông tin “chào bán” căn hộ thuộc dự án Opal Garden.

Mỗi website đều có giới thiệu cụ thể, chi tiết về dự án Opal Garden. Đồng thời có sẵn số điện thoại, cùng email để sẵn sàng tư vấn, cung cấp bảng giá căn hộ nếu khách hàng có như cầu. Chưa dừng lại ở đó, để chứng tỏ sự uy tín, mỗi trang web đều cung cấp ảnh chụp bảng phương thức thanh toán theo từng đợt, có con dấu và chữ ký của tập đoàn Đất Xanh.

Tuy nhiên, khi PV liên hệ qua điện thoại cũng như email, đều nhận được câu trả lời toàn bộ sản phẩm đã được bán theo hình thức đặt cọc giữ chỗ, kèm theo đó là lời đề nghị mua lại “hàng chuyển nhượng” với mức chênh lệch từ 30 đến 100 triệu đồng/căn.

Việc mua, bán nhà ở hình thành trong tương lai thông qua hình thưc đặt cọc giữ chỗ để huy động vốn thường gặp nhiều rủi ro. Thế nhưng, nhiều người trước khi mua nhà không tìm hiểu kỹ về pháp lý nên khi xảy ra tranh chấp với chủ đầu tư, tòa án có thể tuyên là hợp đồng vô hiệu, khi đó người mua sẽ tiền mất tật mang.

Điều kiện được bán nhà hình thành trong tương lai

Trao đổi với PV, luật sư Lê Văn Nam (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, Điều 55 - “Điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh” có nêu: 1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. 2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

(Còn tiếp…)

Nhóm PVBĐ

Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.
Cùng chuyên mục

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Sở Xây dựng Bình Dương cung cấp thông tin nhiều dự án bất động sản

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:30
Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa đủ điều kiện giao dịch. Sở sẽ rà soát kiểm tra và người dân cần phải cẩn trọng khi mua dự án.

VARS sắp tổ chức vinh danh doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bất động sản

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:19
Nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản, VARS chính thức tiếp nhận hồ sơ tham gia VARS AWARDS 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.