Mua cồn sát trùng về uống thay rượu, bệnh nhân ngộ độc methanol rất nặng

Mua cồn sát trùng về uống thay rượu, bệnh nhân ngộ độc methanol rất nặng

Thứ 3, 29/08/2017 | 18:29
0
Do nghiện rượu nên anh T. (quê tỉnh Thanh Hóa) mua cồn ở hiệu thuốc về uống thay rượu. Đó là cồn sát trùng loại 500 ml và bị ngộ độc methanol rất nặng.
Sức khỏe - Mua cồn sát trùng về uống thay rượu, bệnh nhân ngộ độc methanol rất nặng

Ảnh minh họa.

Những ngày cuối tháng Tám, trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Lê Văn T. (SN 1954, quê xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) bị ngộ độc methanol rất nặng.

Thông tin về trường hợp bệnh nhân này, BS. Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách trung tâm Chống độc cho biết: Do nghiện rượu nên anh T. mua cồn ở hiệu thuốc về uống thay. Đó là cồn sát trùng loại 500ml.

Khi bệnh nhân nhập viện đã trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, dấu hiệu nhiễm toan nặng, rất điển hình của ngộ độc methanol.

Kết quả chụp phim cho thấy: Bệnh nhân bị phù não, căng cả 2 bên. Dấu hiệu gợi ý nhu mô não tổn thương nặng và lan rộng cả 2 bên. Nồng độ methanol trong máu là 210mg/dL (gấp nhiều lần so với nồng độ gây tử vong, khoảng 40–50 mg/dL đã là rất nặng).

Bệnh nhân được cấp cứu, hồi sức, lọc máu thải độc, dùng các thuốc giải độc nhưng do đến muộn và não tổn thương quá nặng, tử vong cận kề nên gia đình xin về để mất tại nhà.

Sức khỏe - Mua cồn sát trùng về uống thay rượu, bệnh nhân ngộ độc methanol rất nặng (Hình 2).

Hình ảnh phim chụp não của bệnh nhân bị ngộ độc methanol nặng.

Bên cạnh việc uống cồn sát trùng dẫn tới các ca ngộ độc cồn công nghiệp methanol nặng và tử vong, BS. Nguyễn Trung Nguyên cũng cho biết, trong các cơ sở thông tin về methanol không đề cập công dụng sát trùng của loại hóa chất này. Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai đã từng có các bệnh nhân bị ngộ độc methanol mang lọ cồn sát trùng tới và xét nghiệm thấy toàn bộ hóa chất trong dung dịch cồn là methanol, không thấy có ethanol, không thể đạt tiêu chuẩn là cồn ethanol 70 độ hay 90 độ.

Như vậy, công dụng sát trùng của các loại cồn có methanol là thật sự nghi ngại. Một khi hiệu quả sát trùng không đảm bảo dễ dẫn tới nhiễm trùng các vết mổ, bệnh nhân có vết thương sẽ không được bảo vệ…

Vấn đề này có tầm ảnh hưởng rất lớn, các bác sỹ cho rằng rất cần có sự đánh giá, rà soát lại và quản lý chặt chẽ thành phần của các loại cồn sát trùng hiện nay trên thị trường.

Để phòng tránh ngộ độc methanol trong cồn sát trùng, các tai nạn do nhầm lẫn chai lọ và đảm bảo hiệu quả sát trùng của cồn y tế, ngày 12/7/2017, bệnh viện Bạch Mai đã có công văn số 746/CV-BVBM gửi cục Quản lý Dược, cục Quản lý Khám chữa bệnh (bộ Y tế) để báo cáo và đưa ra một số kiến nghị trong việc quản lý cũng như sử dụng hiệu quả, an toàn các sản phẩm cồn sát trùng; kiểm tra lại các sản phẩm sát trùng có methanol, đưa ra các biện pháp kiểm soát thành phần này trong cồn sát trùng.

Yêu cầu ghi rõ trên nhãn mác các chai, lọ cồn sát trùng thông tin: Hàm lượng ethanol, hàm lượng methanol. Trường hợp có thành phần methanol thì cần phải ghi rõ “chứa cồn công nghiệp methanol – không được uống”.

Về hình thức các sản phẩm cồn: Nên đóng chai lọ cồn sát trùng và nhãn mác khác hoàn toàn so với chai lọ nước cất, nước rửa mắt, mũi để tránh nhầm lẫn (đã từng có bệnh nhân dùng nhầm chai cồn rửa mắt dẫn tới bị bỏng).

Kiến nghị bộ Công Thương khẩn trương thực hiện các bước để đưa thêm chất chỉ thị màu vào cồn công nghiệp (tránh việc một số nhà sản xuất cồn sát trùng mua cồn công nghiệp về sơ chế hoặc đóng chai thành cồn sát trùng hoặc kẻ xấu pha cồn công nghiệp thành rượu lậu để bán).

Bộ Y tế nên thêm chất chỉ thị màu (khác với màu của cồn công nghiệp) vào chai, lọ cồn sát trùng để người dân không nhầm lẫn và biết nguy cơ phòng tránh ngộ độc.

Tuy đã được cảnh báo liên tục nhưng tình trạng ngộ độc rượu do cồn công nghiệp methanol vẫn chưa cải thiện và có chiều hướng tăng. BS. Nguyên cho biết thêm, nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp can thiệp cụ thể, nhiều khả năng trong mùa đông và xuân sắp tới, tình trạng ngộ độc và tử vong do cồn công nghiệp methanol sẽ không thay đổi hoặc thậm chí có thể nặng nề hơn.

Nguyễn Huệ

Bộ Y tế lên tiếng vụ cấp phép nhập khẩu thuốc của VN Pharma

Thứ 3, 29/08/2017 | 10:42
Liên quan vụ việc công ty Cổ phần VN Pharma, phía bộ Y tế khẳng định, với trách nhiệm của cơ quan quản lý dược, Bộ đã thực hiện cấp phép nhập khẩu thuốc theo đúng các quy định hiện hành.

Bộ Y tế đề nghị xử lý việc đăng thông tin sai vụ VN Pharma

Thứ 6, 25/08/2017 | 11:58
Bộ Y tế đề nghị xử lý nghiêm những trường hợp đăng tải và phát tán thông tin sai sự thật, vô căn cứ, ảnh hưởng uy tín của ngành và Bộ trưởng xung quanh vụ công ty Cổ phần VN Pharma nhập thuốc chữa ung thư giả.

Vụ buôn lậu thuốc trị ung thư “dỏm”: Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma lãnh 12 năm tù

Thứ 6, 25/08/2017 | 12:22
Sau 5 ngày xét xử và nghị án, sáng 25/8, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.