Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Khánh Hòa và Ninh Thuận

Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Khánh Hòa và Ninh Thuận

Phạm Ngọc Duy Quân
Chủ nhật, 30/12/2018 | 13:43
0
Ngày 30/12, sau cơn mưa lớn kéo dài 2 ngày đã làm nhiều nơi ở các tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận bị sạt lở, ngập nặng. Tại Khánh Hòa, sáng nay cũng đã xảy ra sạt lở đất làm 3 người trong một gia đình tử vong.

Những ngày cuối năm mưa lũ diễn biến bất thường tại các tỉnh miền trung

Clip nông dân Ninh Thuận buồn bã trước giàn nho tết bị ngập nặng.

Khánh Hòa: Mưa lớn gây sạt lở, ngập lụt 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Hảo, Chủ tịch UBND huyện Cam Lâm xác nhận: “Tối 29 và rạng sáng 30/12, trên địa bàn huyện Cam Lâm có xảy ra vụ sạt lở làm 3 người trong gia đình tử vong, nơi xảy ra sạt lở là khu dân cư ổn định, người dân sinh sống lâu đời. Các nạn nhân đã được tìm thấy và giao cho xã lo hậu sự".

Thông tin ban đầu, vụ sạt lở đầu tiên xảy ra vào khoảng 0h ngày 30/12, tại thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm khiến nhiều nhà dân dưới chân núi bị vùi lấp.

Tin nhanh - Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Khánh Hòa và Ninh Thuận

Hiện trường nơi xảy ra vụ sạt lở làm 3 người trong một gia đình tử vong.

Ngay khi nhận thông tin, lãnh đạo huyện Cam Lâm đã chỉ đạo lực lượng tập trung cứu nạn và đã cứu được 3 người ra khỏi điểm sạt lở nguy hiểm.

Tuy nhiên, đến khoảng 2h sáng cùng ngày thì tại khu vực trên bất ngờ xảy ra đợt sạt lở thứ 2 chôn vùi 3 người. Hiện 3 nạn nhân đã được xác định cùng trong một gia đình gồm 2 người phụ nữ (54 tuổi và 21 tuổi) cùng bé gái mới 11 tháng tuổi.

Sau khi xảy ra sự việc ông Lê Đức Vinh, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cứu nạn, cứu hộ và di dời dân tại đây.

Ngành du lịch Khánh Hòa thất thu

Tin nhanh - Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Khánh Hòa và Ninh Thuận (Hình 2).

Tết dương lịch 2019 Khánh Hòa dự kiến đón trên 59.000 khách. Nhưng do ảnh hưởng của bão nên năm nay ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa thất thu. (Ảnh: Duy Quan).

Theo báo cáo của sở Du lịch Khánh Hòa, dự kiến lượng khách đến Nha Trang- Khánh Hòa dịp Tết Dương lịch 2019 sẽ tăng mạnh so với cùng kỳ, ước gần 59.600 lượt lưu trú, tăng 150% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, do mưa lớn, nhiều tour biển, đảo bị hủy, các tour đi Tháp Bà, Chùa Long Sơn… cũng không di chuyển được vì các tuyến đường bị ngập nước.

Các khách sạn dưới 2 sao cho biết lượng khách năm nay thấp hơn nhiều so với mọi năm. Lượng phòng chỉ đạt 35- 40%, phòng dư rất nhiều. Giá cũng không tăng, thậm chí còn giảm giá phòng để hút khách. Nhiều khách sạn than vãn vì tình trạng mưa lũ nên ế ẩm.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết: “Do ảnh hưởng thời tiết, lượng khách đến thấp nên cung vượt cầu, riêng các tour lữ hành bị hủy rất nhiều nên lượng khách đến Nha Trang thưa thớt, vắng khách. Hiện nay các chuyến bay đến Khánh Hòa khó thực hiện do tình hình thời tiết mưa liên tục. Nếu hôm nay và ngày mai mà còn mưa xem như dịp lễ này du lịch Khánh Hòa sẽ thất thu".

Ninh Thuận: Nhiều diện tích hoa màu ngập trong nước

Tin nhanh - Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Khánh Hòa và Ninh Thuận (Hình 3).

Sau khi ngớt mưa, ông Nguyễn Văn Binh phải bì bõm lội nước ra vườn nho để gia cố lại những chùm nho và cành nho để tránh thiệt hại. (Ảnh: Duy Quan).

Ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin tại thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận trong sáng nay (30/12) nước lũ đã làm nhiều diện tích nho đang trong thời kỳ thu hoạch bị ngập sâu hơn 1m, nguy cơ nông dân mất trắng vụ nho tết 2019.

Ông Nguyễn Văn Binh (ngụ Đội 2, thôn Thành Sơn) cho biết: “Vườn nho của tôi đã ngập hôm nay là ngày thứ 2 rồi, nước sâu hơn 1m. Nếu không có mưa thì vườn nho của tôi có thể cho năng suất hơn 5 tấn, nếu giá bán 30.000 đồng/kg thì tôi cầm chắc lời trong tay hơn 150.000.000 đồng, còn bây giờ nước ngập thế này thì chỉ hy vọng vớt vát lại được đồng nào hay đồng đó”.

Tin nhanh - Mưa lũ gây thiệt hại nặng nề tại Khánh Hòa và Ninh Thuận (Hình 4).

Không chỉ có gia đình ông Binh mà nhiều gia đình khác tại xã Xuân Hải cũng đang lo lắng khi vườn nho bị chìm trong nước suốt 2 ngày hôm nay. (Ảnh: Duy Quan).

Theo người dân ở đây cho biết, đợt bão số 9 xảy ra vào tháng 11/2018 vừa qua các vườn nho của người dân cũng đã bị chìm trong nước suốt 4 ngày liên tiếp. Sau khi cơn bão số 9 đi qua người dân đã đầu tư hàng chục triệu đồng mua phân bón, thuốc trừ sâu để cải tạo lại vườn. Tuy nhiên chưa được 1 tháng thì vườn nho tiếp tục ngập trong nước.

Bà Huỳnh Thị Thuận (ngụ thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải) buồn bã nói: "Vườn nho nhà tôi là nho tơ năm nay ra trái đầu tiên vào mùa Tết 2019 nhưng giờ ngập thế này thì khó lấy lại được vốn. Mùa nho Tết năm nay coi như thất bại".

Để đảm bảo an toàn hồ đập cũng như an toàn cho vùng hạ du trong thời gian xảy ra mưa lũ, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo công ty TNHH Một thành viên Khai thác các công trình thủy lợi tỉnh bố trí lực lượng túc trực tại các hồ, theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ để thực hiện tốt quy trình vận hành, xả lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người dân phía hạ du.

Ông Trần Quốc Hoàn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Nam cho biết: “Tại các địa phương vùng trũng thuộc huyện Thuận Nam  mưa lớn trong hai ngày qua cộng với một số hồ chứa trên địa bàn huyện xả lũ nên đã làm cho hơn 200 ha lúa vụ Đông Xuân sớm mới gieo sạ bị ngập sâu trong nước”.

Tại một số địa phương khác trong tỉnh như ở huyện Ninh Phước, Ninh Hải, Thuận Bắc…, hiện lúa vụ mùa 2018 đã chín đồng, chuẩn bị thu hoạch nhưng mưa lớn liên tục đã tác động làm lúa bị ngã đổ, không thể thu hoạch được, thiệt hại cho sản xuất là khó tránh khỏi.

Khánh Hòa: Sạt lở trong đêm, 3 người trong một gia đình tử nạn

Chủ nhật, 30/12/2018 | 11:27
Rạng sáng 30/12, tại địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã xảy ra một vụ sạt lở nghiêm trọng, đất đá đổ xuống vùi lấp nhà dân khiến 2 người thiệt mạng và 1 người mất tích.

Cảnh báo lũ, ngập úng, lũ quét, sạt lở đất trong những ngày cuối năm tại Khánh Hòa và Ninh Thuận

Thứ 7, 29/12/2018 | 21:44
Ngày 29/12, đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Ninh Thuận đã có cảnh báo mưa to, lũ cục bộ, lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Sau ngập lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đang diễn biến phức tạp ở miền Trung

Chủ nhật, 09/12/2018 | 16:43
Do mưa lớn kèm dông giật trên diện rộng, dự báo, trong 3-6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng cục bộ vùng trũng thấp và đô thị các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa.
Cùng tác giả

Tình phụ tử của lão nông nghèo chế tạo máy trợ thở giúp con trai duy trì sự sống

Thứ 7, 27/06/2020 | 20:00
Chỉ là một nông dân chưa học hết lớp 12 nhưng lão nông Trần Trung Hiếu, thôn Phú Thủy, xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn đã “chế” ra chiếc máy trợ thở từ những vật dụng trong gia đình. Đặc biệt, chiếc máy đã giúp con trai ông vượt qua cơn khốn khó của bệnh hiểm nghèo.

Ninh Thuận: Ngang nhiên chặt phá, lấn chiếm đất rừng và hành hung lực lượng làm nhiệm vụ

Thứ 6, 19/06/2020 | 15:59
Gia đình ông Bá Trung Tướng ngang nhiên chặt phá cây rừng tái sinh, lấn chiến đất rừng tại khoảnh 3 tiểu khu 204, xã Phước Minh. Điều đáng nói, khi lực lượng chức năng yêu cầu chấm dứt hành vi này, ông Tướng và người nhà đã đập phá chốt, hành hung lực lượng bảo vệ rừng.

Ninh Thuận: Các trường hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020 – 2021

Thứ 7, 13/06/2020 | 06:23
Hiện nay, các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội đồng và hoàn thành việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021.

Chiếc máy rửa tay sát khuẩn tự động "biết nói" của thầy trò trường cấp 3 ở Ninh Thuận

Chủ nhật, 26/04/2020 | 09:00
Sau một thời gian nghiên cứu, thầy trò trường THPT Trường Chinh, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đã chế tạo thành công chiếc máy sát khuẩn tự động với nhiều tính năng vượt trội. Đặc biệt, máy “biết nói” để nhắc học sinh rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang khi ra, vào trường học.

Tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid -19

Thứ 5, 23/04/2020 | 20:30
Ngày 23/4, cơ quan Công an Ninh Thuận đang tạm giữ 2 đối tượng chửi bới, tấn công tổ công tác làm nhiệm vụ tại chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.