Mua sắm online an toàn trong mùa dịch

Mua sắm online an toàn trong mùa dịch

Thứ 6, 20/08/2021 | 14:00
0
Áp dụng 5K– khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập đông người, khai báo y tế và sáng tạo trong nhiều hoàn cảnh sẽ giúp chúng ta mua hàng an toàn.

Dịch Covid-19 ập đến, nhất là khi biến thể Delta đang hoành hành trên khắp cả nước, ghim chân các chị em nghiền mua sắm, hạn chế các bà nội trợ đến các chợ dân sinh, siêu thị chọn lọc từng mớ rau, con cá. Vì thế, việc mua sắm hàng online ngày càng trở thành hoạt động rất “hot”.

Ship và shipper vốn là các từ tiếng Anh có nghĩa là vận chuyển và người vận chuyển giờ đây trở nên phổ biến đến nỗi nhiều bà con tiểu thương chẳng biết chữ tiếng Anh nào đâu nhưng vẫn bảo “em mua đi, chị gọi ship cho” rất thành thạo.

Đường phố thì vắng lặng hơn nhưng mọi người thuộc nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp rôm rả, nhộn nhịp bàn tán trên các không gian mạng. Đội ngũ shipper với đồng phục của nhiều hãng vận chuyển công nghệ và cả của các cửa hàng tư nhân như con thoi len lỏi vào từng ngõ ngách thỏa mãn nhu cầu của tất cả bà con, chị em.

Cho tới khi một hãng công nghệ với hàng trăm shipper miệt mài chuyển hàng được công bố gần chục ca dương tính với một danh sách tiếp xúc dài vài trang giấy, thì tất cả ngỡ ngàng, khựng lại với các băn khoăn “làm thế nào mua hàng tiếp đây?”, “không ra chợ, không có người chuyển hàng thì lấy gì ăn?”, thậm chí một số nhà thuốc còn chuyển thuốc đến tận nhà, vậy các hàng “thiết yếu” như thế bây giờ làm sao nhận? Thì vẫn phải tìm cách thôi, nhưng lo lắm, một shipper có thể vận chuyển hàng hóa đi khắp một quận huyện, hoặc có thể khắp thành phố, nên rủi họ là F0 thì cũng “vận chuyển” virus đi từng đó địa bàn.

Mua hàng online có nhiều ưu điểm vì đó là cách tránh tiếp xúc với nhiều người khi ra đường, tại chợ, tại cửa hàng, siêu thị… Trong thời gian giãn cách, mua hàng online còn giúp mọi người kết nối mua sắm hàng tại các vùng miền trong toàn quốc. Do vậy, không thể không mua hàng online. Vậy mọi người hãy bình tĩnh, nếu vẫn tiếp tục thực hiện 5K một cách sáng tạo, chúng ta vẫn có thể vừa vui vẻ mua sắm những món hàng yêu thích mà vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Bĩnh tĩnh sống - Mua sắm online an toàn trong mùa dịch

 Mua hàng online có ưu điểm tránh tiếp xúc với nhiều người khi ra đường, tại chợ, tại cửa hàng, siêu thị...

Các cách nhận hàng, tiếp xúc với shippers cho an toàn như sau:

Nếu ở trong các khu chung cư hay cơ quan: mỗi tòa nhà nên tổ chức cho bảo vệ nhận hàng hóa được ship đến, có khu vực nhận hàng, nếu có thể hãy bố trí các dung dịch khử khuẩn. Bảo vệ cần được trang bị khẩu trang, kính chắn giọt bắn và cũng hạn chế tiếp xúc với shippers nhưng sẽ lưu ý theo dõi khu vực nhận trả hàng giúp tránh nhầm lẫn, gian lận. Nên có bảng chỉ dẫn to, rõ ràng trước tòa nhà về khu vực shippers được phép trả hàng.

Tại khu vực trả hàng, cần có bàn nhỏ trên đó có dung dịch sát khuẩn, và 1 cuốn sổ ghi đầy đủ tên, số điện thoại của shippers, đơn vị vận chuyển, và tên, số nhà, số điện thoại của người nhận hàng. Cuốn sổ này sẽ rất quan trọng khi cần truy vết tiếp xúc, thông báo cho những người liên quan nhanh nhất. Các shipper khi chuyển trả hàng tại khu vực này sẽ gọi điện thoại cho người nhận, sau đó để hàng lại khu vực trả hàng và rời đi. Người nhận khi nhận được cuộc gọi của shippers cũng nên báo sẽ xuống nhận hàng và yêu cầu shippers ghi đầy đủ thông tin vào sổ sau đó rời đi. Khi nhận hàng, tốt nhất hãy dùng dung dịch khử khuẩn vệ sinh gói hàng, có thể xịt cồn hoặc rửa bằng nước xà phòng đối với các túi hàng bao kín, rồi mới mở vỏ bao và lấy hàng bên trong. Rửa tay sạch trước khi làm việc khác. Tiền hàng tốt nhất hãy chuyển khoản để tránh tiếp xúc với shippers.

Nếu ở nhà riêng: Để 1 hộp carton hoặc hộp nhựa ngay trước cửa nhà để shipper có thể để đồ vào đó. Khi shippers gọi giao hàng, hãy nói shippers để hàng vào hộp sau đó rời đi hoặc đứng cách xa ít nhất 2m. Sử dụng khẩu trang, kính chắn giọt bắn rồi mở cửa lấy đồ, dùng dung dịch xịt khuẩn xịt toàn bộ bề mặt gói hàng hoặc rửa bằng nước xà phòng nếu gói hàng bao kín, sau đó mới mở gói lấy hàng. Rửa tay sạch trước khi làm việc khác. Tiền nên được chuyển khoản, tránh giao tiếp trực tiếp với shippers. Nên thường xuyên theo dõi các tin tức về tình hình dịch bệnh nơi mình ở để cập nhật thông tin kịp thời, phòng tránh lây nhiễm Covid-19.

Mọi người nhớ đừng quên đeo khẩu trang và kính chống giọt bắn ngay khi ra khỏi cửa, dù chỉ vài phút nhận hàng. Bất cứ khi nào cởi khẩu trang ra cũng cởi từ quai, không sờ vào bề mặt và không đeo lại. Khẩu trang cởi ra thì ngâm xà phòng ngay, sau đó giặt sạch, phơi khô rồi mới sử dụng cho lần tiếp theo. Kính chắn giọt bắn cũng phải rửa xà phòng, phơi khô.

Hãy biết sợ để rất cẩn thận trong cuộc sống hàng ngày nhằm phòng tránh dịch bệnh, nhưng bằng tuân thủ các hướng dẫn y tế đơn giản nhưng hiệu quả như 5K một cách đúng đắn và sáng tạo phù hợp hoàn cảnh như vậy, mọi người vẫn có thể thoải mái mua sắm mà vẫn đảm bảo an toàn, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tới mức thấp nhất. Chúc bà con và chị em mua sắm vui vẻ, hiệu quả trong mùa dịch.

TS. BS. Trần Khánh Vân

Khánh Hòa ghi nhận thêm 67 ca nhiễm Covid-19 vào sáng 20/8

Thứ 6, 20/08/2021 | 08:53
Trong số 67 trường hợp mới ghi nhận dương tính với SARS-CoV-2 ở tỉnh Khánh Hòa có 31 trường hợp ghi nhận trong khu phong tỏa.

Bộ Y tế thiết lập mô hình trạm y tế lưu động tại Tp. Hồ Chí Minh

Thứ 5, 19/08/2021 | 13:51
Bộ Y tế phối hợp với Tp.Hồ Chí Minh và một số địa phương thiết lập mô hình triển khai trạm y tế lưu động tuyến xã, phường.

Hơn 13.000 cán bộ y tế được huy động hỗ trợ chống dịch

Thứ 4, 18/08/2021 | 16:56
Tính riêng đợt dịch lần thứ 4, bộ Y tế và các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, miền Trung đã cử 13.145 cán bộ y tế tham gia chống dịch.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Dự án hơn 4 ha “đắp chiếu” chờ thu hồi

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Nằm ở vị trí đắc địa, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhưng dự án hơn 4 ha ở xã Lê Lợi, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh “đắp chiếu” từ năm 2009 đến nay.

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.