Mức phạt xe quá hạn đăng kiểm nặng thế nào?

Mức phạt xe quá hạn đăng kiểm nặng thế nào?

Thứ 5, 07/01/2021 | 08:00
0
Theo quy định hiện nay, xe ô tô quá hạn đăng kiểm bị phạt rất nặng. Mức phạt ô tô quá hạn đăng kiểm được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Mức phạt xe quá hạn đăng kiểm

Đối với phương tiện giao thông là ô tô, việc đăng kiểm là quy trình quan trọng mà chủ xe cần phải tuân thủ theo đúng quy định trong quá trình sử dụng xe.

Thời hạn đăng kiểm có thể nhìn thấy được ghi trên phiếu đăng kiểm dán trên kính xe.

Quy trình đăng kiểm ô tô được thực hiện theo các bước tuần tự sau: Nộp hồ sơ, chờ khám xe, đóng phí bảo trì đường bộ, dán tem đăng kiểm mới.

Nộp hồ sơ: Gồm đăng ký xe, đăng kiểm cũ, bảo hiểm trách nhiệm dân sự (có thể mua bảo hiểm tại quầy), viết tờ khai và đóng phí gồm phí kiểm định xe cơ giới và lệ phí cấp chứng nhận. Với xe con, phí kiểm định là 240.000 đồng và lệ phí cấp chứng nhận 50.000 đồng.

Chờ khám xe: Nếu xe có vấn đề không đạt yêu cầu, nhân viên đăng kiểm sẽ đọc biển số để lái xe mang đi sửa rồi quay lại sau. Vì vậy, hãy kiểm tra bảo dưỡng xe trước khi đi đăng kiểm. Nếu không có vấn đề gì, thời gian khám chỉ khoảng 5 - 10 phút.

Đóng phí bảo trì đường bộ: Nếu xe đáp ứng tiêu chuẩn đăng kiểm, nhân viên đăng kiểm theo thứ tự sẽ đọc biển số xe để lái xe đóng phí bảo trì đường bộ.

Dán tem đăng kiểm mới: Khi hoàn tất các thủ tục, tài xế chỉ việc chờ dán tem đăng kiểm mới, nhận hồ sơ và ra về.

Nếu chủ xe không để ý rất dễ quá thời hạn và khi vi phạm luật giao thông sẽ bị xử phạt và tước giấy phép lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, lỗi không có hoặc có nhưng hết hạn đối với Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô được quy định lần lượt tại điểm c khoản 4, điểm e khoản 5 Điều 16 nghị định này.

Thời gian quá hạn đăng kiểm

Mức phạt đối với lái xe

Mức phạt với chủ xe

Dưới 1 tháng

Từ 2 đến 3 triệu đồng.

Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Từ 4 đến 6 triệu đồng đối với cá nhân.

Từ 8 đến 12 triệu đồng đối với tổ chức.

Trên 1 tháng

Từ 4 đến 6 triệu đồng.

Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Từ 6 đến 8 triệu đồng đối với cá nhân.

Từ 12 đến 16 triệu đồng đối với tổ chức

Lưu ý, nếu chủ xe đồng thời là người điều khiển xe thì mức phạt tiền sẽ áp dụng như đối với chủ xe và chủ xe cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Đối chiếu với thẩm quyền xử phạt và thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính được quy định tại Điều 74 đến Điều 79 Nghị định 100 thì hoàn toàn không nhắc đến các đơn vị kiểm định xe cơ giới cũng như các đăng kiểm viên (người kiểm định xe cơ giới).

Như vậy, khi đưa ô tô quá hạn đăng kiểm đi kiểm định tại các đơn vị kiểm định xe cơ giới, người điều khiển phương tiện không bị xử phạt lỗi quá hạn đăng kiểm.

Bị truy thu phí sử dụng đường bộ khi đi đăng kiểm

Mặc dù xe quá hạn đăng kiểm có thể “may mắn” không gặp phải cảnh sát giao thông trên đường đưa xe đi đăng kiểm và không bị xử phạt nhưng chủ xe vẫn bị truy thu phí sử dụng đường bộ đối với thời gian chưa nộp.

Theo Thông tư 293/2016/TT-BTC, các đơn vị đăng kiểm có thẩm quyền thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô của các tổ chức, cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô của lực lượng công an, quốc phòng).

Trường hợp chủ phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ của các chu kỳ đăng kiểm trước theo thời hạn quy định, thì ngoài số phí phải nộp cho chu kỳ tiếp theo, chủ phương tiện còn phải nộp số phí chưa nộp của chu kỳ trước.

Xe ô tô chỉ không phải nộp phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp sau:

Thứ nhất, bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

Thứ hai, bị tịch thu hoặc bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

Thứ ba, bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

Thứ tư, xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

Thứ năm, xe ô tô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: Nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ô tô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo dạy nghề lái xe.

Thứ sáu, xe ô tô đăng ký, đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động tại nước ngoài liên tục từ 30 ngày trở lên.

Thứ bảy, xe ô tô bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

Hoàng Mai

5 địa điểm bị cấm đăng ký thường trú mới từ 1/7

Thứ 4, 06/01/2021 | 16:21
Luật cư trú 2020 quy định cụ thể các địa điểm bị cấm đăng ký thường trú mới và 9 trường hợp bị xóa đăng ký thường trú.

Tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng khi xử phạt vi phạm giao thông

Thứ 3, 05/01/2021 | 16:07
Trong xử phạt vi phạm giao thông, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ có ý nghĩa quyết định trong việc xác định mức phạt của người vi phạm.

Xây dựng sai nội dung giấy phép bị xử phạt thế nào?

Thứ 3, 05/01/2021 | 07:00
Tùy thuộc vào từng loại giấy phép xây dựng mà mức xử phạt sẽ khác nhau, ngoài việc bị phạt tiền thì buộc phải tháo dỡ nếu không được điều chỉnh giấy phép xây dựng.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.