Mục sở thị các “khu ổ chuột” của sinh viên

Mục sở thị các “khu ổ chuột” của sinh viên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
0
Mọi sinh hoạt từ nấu ăn, ngủ nghỉ, vệ sinh cá nhân của những sinh viên thuê trọ này đều được gói gọn trong vòng 13m2.

Mỗi năm lại có thêm hàng nghìn sinh viên đổ về các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM. Trong khi đó, ký túc xá của nhiều trường chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu, thậm chí có nhiều trường còn không có ký túc xá. Phần lớn sinh viên phải tự tìm cho mình chỗ trọ với tiêu chí rẻ nhất và đủ đảm bảo an ninh tối thiểu. Để tìm được một căn nhà có giá “dễ thở”, sinh viên phải rẽ phải rồi rẽ trái, bẻ tay lái quẹo qua nhiều con ngõ nhỏ, đi sâu vào ngõ ngách cách đường nhựa đến cả cây số.

Xã hội - Mục sở thị các “khu ổ chuột” của sinh viên

Nhiều khu trọ sinh viên chẳng khác nào “khu ô chuột”.

Chúng tôi đến dãy nhà trọ của Nguyễn Quốc Hưng (sinh viên ĐH Hà Nội) ở Phùng Khoang, Từ Liêm, Hà Nội. Dù đã ba năm bám trụ ở Hà Nội nhưng Hưng vẫn không thuê được một căn phòng như y muốn. Bởi vì, mức chu cấp từ gia đình cậu chỉ là 1,6 triệu đồng/tháng.

Được biết, Hưng cùng một người bạn cùng lớp thuê căn phòng có giá 1,5 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng, cậu phải dành gần 50% “lương cơ bản” của bố mẹ cấp vào việc thuê nhà. Đấy là chưa kể tiền điện nước bị chủ trọ ép với giá cắt cổ. Được biết, phòng cậu có hai người được đánh giá là “rộng rãi” so với nhiều người bạn cùng lớp thuê phòng có 12m2, chen chúc bốn người ở. Ngoài diện tích kê phản, một góc dành làm bếp và nhà vệ sinh. Đồ đạc trong phòng phải chất đống hoặc treo lơ lửng trên tường.

Mới được sinh viên “ưa chuộng” tìm thuê khoảng vài năm lại đây, khu vực Đình Thôn (Từ Liêm, Hà Nội) không thiếu những khu “ổ chuột” nhà trọ. Bước vào căn phòng 13m2 của Nguyễn Thị Tươi (sinh viên Đại học sư phạm Hà Nội), tôi muốn tìm một chỗ ngồi cũng phải nhìn trước ngó sau.

Hai chiếc mễ, hai tấm phản được kê để làm giường cho ba người ngủ. Còn khoảng ba hàng gạch thừa được tận dụng đặt bếp và tủ quần áo. Mọi sinh hoạt từ nấu ăn, ngủ nghỉ, vệ sinh cá nhân đều được gói gọn trong vòng 13m2. Chỉ cần bước chân xuống giường là các cô có thể nấu ăn, giặt giũ.

Theo Tươi, ban đêm, nhiều khi qua khe tấm lợp xi măng bị thủng các cô còn “đếm” được cả sao. Còn mùa đông, do cửa sổ bị hỏng nên nằm trong nhà mà cảm giác như ở ngoài đường.Tuy nhiên, giá nhà tại Đình Thôn (Từ Liêm, Hà Nội) thuộc loại dễ chịu nhất ở Hà Nội. Căn phòng có giá thuê là 1,2 triệu lẽ ra chỉ hợp với hai người thì được tận dụng dành cho ba người.

Tươi tính toán: "Với mức chu cấp từ gia đình mỗi tháng nếu chỉ ở hai người sẽ không đủ tiền ăn. Tiết kiệm nên chúng tôi không tránh khỏi những bất tiện trong sinh hoạt. Phòng chật, cộng với mùi hôi từ các cống rãnh quanh dãy nhà vì thế chúng tôi hiếm khi ở phòng”.

Với số lượng sinh viên ở Hà Nội vào khoảng 800.000 sinh viên, chiếm hơn 46% tổng số sinh viên trên cả nước (1.719.499 sinh viên), nhu cầu ở trọ của sinh viên là quá lớn. Ký túc xá không đủ chỗ trọ, sinh viên phải tìm đến nhà dân và những dãy nhà cấp bốn lợp mái tôn được “gấp rút” xây để cho thuê. Lâu dần, chúng trở thành các khu “ổ chuột” trường kỳ.

Hoàng Mai