Mục sở thị dây chuyền sữa dê Danlait tại Pháp

Mục sở thị dây chuyền sữa dê Danlait tại Pháp

Chủ nhật, 24/02/2013 | 07:45
0
Trước "nghi án" về sản phẩm sữa dê Danlait của Pháp là sữa giả và công ty NHHH Mạnh Cẩm không phải là đại lý cho hãng sữa này, Vietnam+ đã liên hệ với phóng viên thường trú của Thông tấn xã Việt Nam tại Pháp.
Tiêu dùng & Dư luận - Mục sở thị dây chuyền sữa dê Danlait tại Pháp
Ông Frère giới thiệu loại cỏ khô Luzerne cho dê Saanen ăn. (Ảnh: Trung Dũng/Vietnam+)
 
Và rất tình cờ, phóng viên này mới đi công tác xuống phía Tây nước Pháp và có được vào tham quan cơ sở sản xuất này. Xin giới thiệu cùng bạn đọc để rộng đường dư luận.

Những ngày đầu năm mới Âm lịch, trong chuyến công tác tại Marais Poitevin (một khu vực liên vùng với nhiều đầm lầy và không gian xanh, trải rộng trên hai vùng Pays de la Loire và Poitou-Charentes ở phía Tây nước Pháp), chúng tôi đã có chuyến thăm một nhà máy sản xuất sữa dê có sản phẩm xuất khẩu về Việt Nam.

Liên minh sản xuất sữa Venise Verte (Union Laitière de la Venise Verte-ULVV) có lịch sử 120 năm, chuyên sản xuất phomát dê, các sản phẩm sữa bột từ sữa dê phục vụ công nghiệp chế biến thực phẩm và các loại sữa dê đóng hộp dành cho trẻ em và phụ nữ mang thai.

ULVV đặt địa điểm sản xuất ở Maillezais (tỉnh Vendée thuộc vùng Pays de la Loire) được mệnh danh là Venise Verte bởi sự đa dạng về hệ sinh thái và nhiều đầm lầy, nơi đây còn được xem là một trong hai vùng nuôi dê lấy sữa lớn nhất của Pháp.

Liên hệ làm việc với công ty FIT, trụ sở ở thành phố Rennes-vùng Bretagne, Pháp, chuyên sản xuất, kinh doanh sữa dê, phomát bán trên thị trường châu Âu và xuất khẩu, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc công ty Hervé Lanoë cho biết sữa dê Danlait là sản phẩm sữa bột của FIT hợp tác với ULVV sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật của Pháp và châu Âu.

Quy trình sản xuất sữa hộp Danlait tuân thủ các quy định chặt chẽ về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm (traçabilité), được kiểm soát từ khâu chăn nuôi dê lấy sữa đến khâu thu mua, sản xuất tại nhà máy và cho ra thành phẩm cuối cùng để phân phối đến tay người tiêu dùng.

Tại trang trại nuôi dê lấy sữa tên gọi Earl Lait’s Go do ULVV trực tiếp thu mua, cách địa điểm nhà máy hơn 10km ở thị trấn Benet, chủ trang trại, ông Bruno Frère cho biết giống dê nuôi lấy sữa bán cho ULVV là dê Saanen, có nguồn gốc từ Thụy Sĩ, song hiện đã được nuôi phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt ở Pháp, các nước châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi.

Dê Saanen có màu trắng và màu kem, được Viện nghiên cứu nông nghiệp quốc gia Pháp (INRA) đánh giá là giống dê nuôi lấy sữa cho chất lượng cao. Sữa dê Saanen không chỉ được đánh giá cao về hàm lượng protein và thành phần chất béo, mà cả về các tiêu chí vi sinh.

Hiện có khoảng 350.000 con được nuôi ở Pháp, trung bình mỗi con cho khoảng từ 900 đến 1.000 lít sữa/năm. Giống dê này được nuôi nhiều ở tỉnh Vendée, là nguồn nguyên liệu chính để sản xuất phomát và sữa dê trên toàn nước Pháp.

Trao đổi với phóng viên Vietnam+, ông Frère cho hay loại cỏ khô Luzerne (tên khoa học là Medicago Sativa, cỏ linh lăng), được dùng làm thức ăn chính cho dê, rất giàu protein, vitamin và các chất khoáng.

Ngoài ra, ngô và các loại cây cỏ đặc biệt khác cũng được lựa chọn làm thức ăn cho dê. Ông Frère tiết lộ việc nuôi dê lấy sữa rất cầu kỳ. Mùa đông, phải cho dê uống nước ấm, mùa hè phải đảm bảo cho dê mát khi thời tiết quá nóng.

Đàn dê Saanen 150 con của ông Frère hiện cho trung bình mỗi con là 5 lít sữa/ngày. Tuy nhiên, có con cho tới 9 lít/ngày. Nhiều năm kinh nghiệm nuôi dê với nhiều giải thưởng vùng, quốc gia về chất lượng sữa dê, ông Frère nhận xét dê là loài động vật năng động, có trí nhớ tốt và rất thân thiện với con người.

Sữa dê Saanen sau khi được thu, vắt từ trang trại, được vận chuyển về nhà máy theo hợp đồng thu mua dài hạn để sản xuất phomát hoặc sữa bột cho trẻ em.

Giám đốc sản xuất của ULVV, Frédéric Duppéret, cho biết hiện nhà máy đang làm việc với 12 nhà sản xuất sữa dê ở hai tỉnh Vendée và Deux-Sèvres, với sản lượng thu mua 3 triệu lít sữa/năm.

Sản phẩm sữa bột của nhà máy hợp tác, liên kết với các đối tác khác như FIT ở Pháp đã được xuất khẩu sang Italy, Arập Xêút, Dubai, Việt Nam, Đài Loan, Hong Kong, Trung Quốc. ULVV đang đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 sản xuất được khoảng 1.000 tấn sữa dê dạng bột cho trẻ em.

Tiêu dùng & Dư luận - Mục sở thị dây chuyền sữa dê Danlait tại Pháp (Hình 2).
Dê Saanen rất thân thiện với con người

Theo ông Duppéret, trên thực tế, kể từ lúc vắt sữa dê cho tới khi sản xuất thành hộp sữa Danlait, chỉ mất không quá một tuần. Sau khi sữa dê tươi được đưa về nhà máy, qua khâu lấy mẫu kiểm định chất lượng, sữa được đưa vào các bình chứa inox, sau đó được đưa vào hệ thống pha trộn.

Tại đây, tuân thủ công thức sữa đã được cơ quan kiểm định chất lượng của Pháp cấp phép, sữa nước được pha trộn thêm các chất khoáng, vitamin… cần thiết, và được chuyển lên tháp sấy khô thành sữa bột.

Tiếp đến, các loại hương vị như vani... sẽ được bổ sung vào sữa qua hệ thống máy trộn với tỷ lệ cho phép, trước khi chuyển sang công đoạn đóng hộp, hút chân không, dán nhãn. Quy trình sản xuất sữa hộp Danlait khép kín, hầu như được tự động hóa hoàn toàn, với dây chuyền thiết bị tiên tiến, được giám sát bởi nhân viên kỹ thuật.

Ông Lanoë cho biết vì dê Saanen sống gần gũi với thiên nhiên, ăn các loại cỏ cây nên màu sắc sữa dê thay đổi theo mùa. Mùa xuân sữa vàng hơn, nhiều chất béo hơn. Mùa đông sữa trắng hơn… Sữa hộp Danlait vì thế cũng có màu sắc thay đổi theo mùa, mà theo ông Lanoë là nhằm đảm bảo giá trị dinh dưỡng, không can thiệp bằng hóa chất, đảm bảo tính thân thiện môi trường của sản phẩm.

Trong buổi làm việc định kỳ của công ty FIT với ULVV, phóng viên Vietnam+ còn gặp ông Đặng Quang Mạnh, giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cầm đồng thời là đại diện Công ty Mạnh Cầm tại châu Âu chuyên làm việc với các đối tác Pháp để xuất khẩu hàng hóa về Việt Nam.

Ông Mạnh cho biết sữa dê Danlait của công ty FIT xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ tháng 2/2012 do công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cầm nhập khẩu và phân phối độc quyền.
Theo Trung Dũng/Paris
Vietnam+

Vụ sữa Danlait: Cá 1 tỷ đồng nếu phát hiện sai phạm!

Thứ 5, 21/02/2013 | 14:25
Ngay sau khi trên các trang mạng xã hội xuất hiện thông tin về sữa dê nhãn hiệu Danlait có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, PV đã có buổi làm việc với Công ty Mạnh Cầm, nhà phân phối độc quyền nhãn hiệu sữa dê này.

Cục an toàn Thực phẩm lên tiếng vụ sữa dê dởm

Thứ 5, 21/02/2013 | 11:02
Hôm qua (20/2), trên nhiều trang mạng, các bà mẹ nuôi con nhỏ đang truyền tai nhau về thông tin sữa dê nhập khẩu mang nhãn hiệu Danlait có chất lượng không tốt gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

Dân mạng náo động vì nghi án sữa dê nhập khẩu dởm

Thứ 5, 21/02/2013 | 09:07
Sữa dê thương hiệu Danlait được cho là nhập từ Pháp nhưng bị cộng đồng mạng phát hiện có nhiều chi tiết đáng ngờ về nguồn gốc.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.