Mục tiêu sâu xa của TT Putin khi đưa Nga tăng cường can dự vào chiến trường Syria

Mục tiêu sâu xa của TT Putin khi đưa Nga tăng cường can dự vào chiến trường Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 3, 05/02/2019 | 19:00
0
Nga không bao giờ muốn đơn giản là người giải quyết các vấn đề ở Trung Đông. Mục tiêu sâu xa mà Tổng thống Nga Putin hướng đến khi Nga tăng cường can dự vào chiến trường Syria là vị thế của một nhà trung gian quyền lực trên toàn cầu.

Việc Mỹ rời khỏi cuộc nội chiến Syria cũng không làm thay đổi nhiều chiến lược của Điện Kremlin.

Giành lấy ảnh hưởng ở khu vực Trung Đông từ chiến dịch tại Syria của Nga luôn là mục tiêu của Điện Kremlin. Cuộc nội chiến ở Syria luôn được Moscow sử dụng như một công cụ để theo đuổi tham vọng:  Nga là một cường quốc hùng mạnh trên toàn cầu.

Moscow xem việc Mỹ rút khỏi Syria là một chiến thắng góp phần làm gia tăng vị thế chính trị cho Nga. Điều này cho phép Nga chìa bàn tay tới các nhà lãnh đạo châu Âu như Pháp và Đức cũng như các lãnh đạo về chính sách nước ngoài của EU.

Nga đã triển khai các cuộc không kích vào Syria từ tháng 9/2015. Dù biết tham gia vào cuộc nội chiến ở Syria là một canh bạc nhưng Moscow luôn tin những ích lợi mà nước này giành được sẽ thực sự lớn hơn nhiều những rủi ro mà Điện Kremlin phải gánh chịu.

Tiêu điểm - Mục tiêu sâu xa của TT Putin khi đưa Nga tăng cường can dự vào chiến trường Syria

Tổng thống Nga Putin 

Nga xem việc đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và định hình mô hình chính trị ở Syria là cơ hội để Moscow nâng cao vị thế là một cường quốc thế giới của mình.

Cơ hội để tranh đấu với các quốc gia châu Âu, cùng mối quan hệ đặc biệt của Moscow với chính quyền Syria và Iran sẽ giúp Điện Kremlin làm bật được vai trò của Nga trong việc chống lại tội ác trên thế giới như khủng bố.

Làm bật vai trò là một cường quốc khu vực cũng là một mục tiêu khác của Nga. Phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc diễn ra vào 31/1, Tổng thống Putin đã ấn định cho Nga “vai trò của người giải quyết” bằng việc đặt ra một câu hỏi với Mỹ: “Các bạn có nhận ra mình đã làm được gì không?”.

Moscow nhạy bén nắm bắt cơ hội lấp đầy khoảng trống trong khu vực xung đột ngày càng diễn biến phức tạp trong bối cảnh chính sách can thiệp vào Trung Đông của Mỹ tỏ rõ sự thiếu thực tế.

“Vai trò của người giải quyết” đã mang đến cho Nga nhiều ích lợi nhưng Nga không xuất hiện ở Syria chỉ để giải quyết. Ông Putin luôn mang nhiều tham vọng hơn thế, ông muốn Moscow phải là nhân vật không thể thiếu ở Syria.

Các động thái của Nga không đơn giản chỉ là chuyện cơ hội mà là chiến lược khôn ngoan được nước này tính toán kỹ lưỡng. Mục tiêu ở Syria của Nga là thể hiện được sức mạnh của nước này.

Sau 3 năm hoạt động tích cực ở Syria và qua những hội nghị thượng đỉnh trước đó ở Sochi, Nga, Astana, Kazakhstan, Nga rõ ràng đã thực hiện rất tốt vai trò định hình chính trị. Chính sách về Syria của nước này đã được đền đáp.

Các động thái của Điện Kremlin đã giúp nước này tiếp cận với tất cả các đảng phái xung đột trong khu vực và quan điểm của Moscow được nhắc tới từ Tehran, Cairo cho tới các quốc gia vùng Vịnh.

Dù cho con đường đi đến việc thiết lập nền chính trị cũng như tái thiết hậu chiến tranh ở Syria rất gập ghềnh, nhưng vẫn còn có niềm tin rằng khung hòa đàm Astana sẽ mang đến kết quả tốt đẹp.

Ngay trước quyết định của Tổng thống Trump về việc rút quân khỏi Syria, Moscow đã giành được những lợi ích chính trị đủ lớn và dùng đòn bẩy sức mạnh của mình để trở thành nhân vật trung gian chủ chốt, biến Moscow trở thành đối tác của nhiều quốc gia. 

Nga đang nỗ lực để trở thành nhà trung gian quyền lực. Moscow muốn các quốc gia trong khu vực phải cư xử với mình dưới vị thế của một cường quốc có khả năng tạo ra những cơ hội dù cho ở lĩnh vực năng lượng, xuất khẩu vũ khí hay nông nghiệp cũng như đảm bảo việc cân bằng an ninh đầy triển vọng.

Xem thêm >> Truyền thông hé lộ cuộc trò chuyện “bí mật” Trump-Putin tại G20

        

 

 

     

 

Đứng giữa ngã tư đường, ông Erdogan muốn một sự "đánh đổi" với ông Putin ở Syria?

Thứ 3, 22/01/2019 | 08:00
Giữa những lựa chọn phức tạp, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ từ bỏ khu vực Idlib để tìm kiếm một sự cho phép của Nga và Syria trong việc áp chế người Kurd.

TT Putin “ngư ông đắc lợi” khi Mỹ rút khỏi NATO?

Thứ 4, 16/01/2019 | 15:31
Việc Mỹ ra khỏi NATO sẽ là "một món quà của thế kỷ dành cho ông Putin", cựu Tổng tư lệnh tối cao đồng minh NATO, đô đốc nghỉ hưu James Stavridis nhận định.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.