Mượn giọng người khuyết tật cho vai ác nhân, diễn viên Holllywood nhận chỉ trích nặng nề

Mượn giọng người khuyết tật cho vai ác nhân, diễn viên Holllywood nhận chỉ trích nặng nề

Thứ 7, 30/03/2019 | 20:02
0
"Tôi không chủ đích phỉ báng, bôi nhọ hay gán ghép hình ảnh ma quỷ cho họ. Tôi cẩn thận tạo nên Red với tất cả tình yêu nghề”, Lupita Nyong thanh minh.

Sau khi Us ra mắt, nhiều khán giả ấn tượng với vai Red (cô gái tấn công gia đình nhân vật chính), đặc biệt ở chất giọng khàn khàn, đứt quãng gây sợ hãi.

Trailer phim Us và diễn xuất đạt đỉnh của nữ diễn viên Lupita Nyong:

Diễn viên Lupita Nyong trong. phim kinh dị Us

Tuy nhiên, mọi chuyện không có gì đáng nói nếu Lupita Nyong không phát ngôn: "…đã lấy cảm hứng từ những người khuyết tật" để tạo nên giọng nói ác nhân trong phim Us.

Trên Variety, diễn viên Lupita Nyong'o cho biết lấy cảm hứng từ Robert F. Kennedy Jr. - nhà hoạt động xã hội mắc chứng khó phát âm do co thắt (SD, tức Spasmodic Dysphonia, khiến các cơ vận động ngoài ý muốn).

Người mắc chứng này bị co thắt các khối cơ vùng thanh quản do thần kinh, làm vỡ giọng, âm thanh phát ra nặng, gằn.

Trong quá trình tìm cảm hứng cho nhân vật, diễn viên đã nghiên cứu nhiều căn bệnh, cả trải nghiệm chấn thương thanh quản của cô.

Trên trang cá nhân, Robert F. Kennedy Jr. chia sẻ bài báo nói Lupita lấy cảm hứng từ ông, cùng thông điệp: "Không hiểu về vinh dự này. Đó có phải điều tốt không?". Nhà hoạt động xã hội sinh năm 1954 được cho là tỏ ý không tán đồng phương pháp của diễn viên.

Theo Huffpost, diễn viên đã phải nhận rất nhiều sự chỉ trích: "Cô ấy bắt chước chứng bệnh hủy hoại cuộc sống của tôi và hàng nghìn người khác, xin lỗi vì lời bình luận".

TV Show - Mượn giọng người khuyết tật cho vai ác nhân, diễn viên Holllywood nhận chỉ trích nặng nề

Hình ảnh "nối vòng tay lớn" xuyên suốt trong cuộc cách mạng của nhân vật Red. Ảnh: Popsugar.

Trên New York Post, Margot Durkin - chuyên gia giáo dục mắc chứng SD - chia sẻ: "Khi đọc điều đó, tôi tức giận, cảm thấy bị chế giễu". Theo bà, nữ diễn viên ám chỉ căn bệnh này đại diện điều xấu xa, ma quỷ dù đây là bệnh thần kinh chứ không phải tâm lý như Lupita mô tả.

Đích thân Nyong phải lên tiếng xin lỗi: "Tôi không chủ đích phỉ báng, bôi nhọ hay gán ghép hình ảnh ma quỷ cho họ. Tôi cẩn thận tạo nên Red với tất cả tình yêu nghề. Bộ phim là một thế giới giả tưởng, và tôi muốn tạo một điều gì chân thực cho nó. Tôi muốn gửi lời xin lỗi tới tất cả những ai cảm thấy điều đó là xúc phạm".

Thừa nhận trên The View, Nyong nói: "Việc nêu đích danh căn bệnh SD là không thoả đáng và dễ gây hiểu lầm".

Lời xin lỗi nhận được phản hồi tích cực. Đại diện RespectAbility, một tổ chức phi lợi nhuận về bảo vệ quyền lợi cho người tàn tật từng chỉ trích nữ diễn viên, nói: "Chúng ta đang học cách cư xử tinh tế đối với nhóm người thiểu số, cho dù họ gặp thiệt thòi về chủng tộc, giới tính, sức khỏe hay tôn giáo. Lupita và đạo diễn phim Us – Jordan Peele - đang đi đầu trong việc truyền tải thông điệp đó trên màn ảnh Hollywood. Chúng tôi hy vọng đây là kinh nghiệm quý cho Lupita và cô sẽ tiếp tục lên tiếng vì cho các nhóm người thiểu số trong xã hội".

Lupita đảm nhận hai vai Adelaide Wilson và Red. Trong đó, Red là một kẻ ác nhân khát máu, phiên bản "song trùng" của Adelaide. Vai diễn phản diện này được khán giả khen ngợi.

TV Show - Mượn giọng người khuyết tật cho vai ác nhân, diễn viên Holllywood nhận chỉ trích nặng nề (Hình 2).

Lupita Nyong'o một mình đóng hai vai thiện - ác trong "Us".

Bộ phim Us xoay quanh chủ đề thiện - ác, tốt - xấu. Phim được phát triển từ thuyết "những kẻ song trùng", rằng có một thực thể thứ hai của chúng ta với những tính cách hoàn toàn đối lập.

Tác phẩm của đạo diễn Jordan Peele gây sốt phòng vé Bắc Mỹ ngay sau khi phát hành trong tuần qua. Với 70 triệu USD doanh thu cuối tuần đầu, Us là phim kinh dị 18+ mở màn ăn khách thứ ba lịch sử điện ảnh Mỹ, chỉ sau It (2017, 123 triệu USD) và Halloween (2018, 76 triệu USD). 

Sam (tổng hợp)

7 bộ phim kinh dị hấp dẫn, hứa hẹn một mùa Halloween thú vị

Thứ 4, 03/10/2018 | 21:00
Tháng 10, nhiều bộ phim kinh dị hấp dẫn sẽ được khởi chiếu phục vụ khán giả. Trong đó, không thể không kể đến những tác phẩm kinh dị như Bào thai quỷ, Venom, Lời nhắn của oan hồn, Câu chuyện lúc nửa đêm, Người bất tử, Săn lùng quái thú, Hồ bơi tử thần...

Cú đúp đầy kiêu hãnh của hệ thống US International Clinic & Spa

Thứ 6, 13/10/2017 | 14:10
Ngày 12/10, Hệ thống US International Clinic & Spa vinh dự được đón nhận hai giải thưởng uy tín nhất của ngành làm đẹp Việt Nam: TOP 3 Dịch vụ Giảm béo và Nâng cơ trẻ hóa hiệu quả nhất Việt Nam 2017 và Gương mặt Doanh nhân tiêu biểu 2017 do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam trao tặng.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.