Muốn măng khô nhanh mềm lại bớt độc tố nhớ làm các bước này

Muốn măng khô nhanh mềm lại bớt độc tố nhớ làm các bước này

Thứ 7, 06/02/2021 | 13:00
0
Canh măng khô là món ăn cổ truyền không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người miền Bắc. Tuy nhiên, làm thế nào để luộc măng khô nhanh mềm, giảm thiểu tối đa độc tố th

Măng khô là măng tươi được sơ chế rồi đem phơi khô. Không chỉ có thời gian bảo quản lâu hơn, măng khô còn mang đến hương vị mới, hoàn toàn khác biệt so với măng tươi.

Đặc biệt trong dịp Tết, có nhiều món ăn sử dụng măng khô là nguyên liệu chính. Tuy nhiên, nhiều bà nội trợ lo ngại gian thương có thể sử dụng lưu huỳnh trong quá trình sấy khô măng để chống nấm mốc, tạo màu vàng đẹp mắt, đánh lừa người mua.

Trong khi đó theo khuyến cáo của tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm. Nếu sử dụng thực phẩm có chứa chất lưu huỳnh có nồng độ cao trong thời gian dài chúng ta sẽ bị tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi.

Ngoài ra lưu huỳnh còn gây ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, hệ miễn dịch... Nếu cấp tính thì có biểu hiện ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu, tức ngực... Sử dụng lưu huỳnh với số lượng lớn, ở nồng độ cao sẽ phản ứng với hơi ẩm tạo ra axit sunfurơ có thể gây tổn thương cho phổi, mắt thậm chí gây nhiễm độc máu, suy thận…

Do đó với măng khô về bạn nên sơ chế và luộc măng theo các bước sau để đảm bảo có thành phẩm an toàn, hạn chế tối đa hóa chất độc hại:

-Trước tiên rửa măng khô thật sạch để loại bỏ hết bụi bẩn bám trên bề mặt. Sau đó đổ ngập nước ngâm bằng nước ấm hoặc nước gạo, ngâm qua đêm (2- 3 đêm) để măng nở, khi nấu sẽ mềm hơn. Trong quá trình ngâm, cần thay nước ngâm thường xuyên để giúp lọc sạch vị đắng còn sót trong măng.

Gia đình - Muốn măng khô nhanh mềm lại bớt độc tố nhớ làm các bước này

Dùng nước vo gạo ngâm sẽ giúp măng sạch, trắng và loại bớt độc tố.

-Cho măng vào nồi, đổ ngập nước, luộc vài lần cho đến khi nước luộc có độ trong thì dừng. Lần luộc đầu nên để nồi măng sôi trong ít nhất 1 giờ với lửa trung bình. Sau đó gạn hết phần nước luộc cũ, thay nước mới và đun trong khoảng 1 tiếng nữa để măng mềm đều. Trong quá trình đun, nếu thấy nồi măng cạn nước, phải đổ thêm nước sao cho măng luôn phải ngập nước. Lưu ý thời gian và số lần luộc phụ thuộc vào lượng măng mà bạn sử dụng. Trong quá trình luộc nên hé nắp nồi để độc tố bay hơi.

Gia đình - Muốn măng khô nhanh mềm lại bớt độc tố nhớ làm các bước này (Hình 2).

Măng sau khi luộc nên xối qua nước sạch.

-Khi măng đã chín mềm thì vớt ra, xối qua nước sạch. Đợi măng nguội bớt thì cắt bỏ phần măng già, tước nhỏ hoặc thái miếng tùy thuộc vào món ăn muốn chế biến.

Nếu muốn bảo quản số măng khô đã luộc chín, bạn có thể cho chúng vào túi có khóa kéo và để trong tủ lạnh. Thời hạn sử dụng măng khô đã luộc là 1 tuần nếu để ở ngăn mát và khoảng hơn 1 tháng nếu cho vào ngăn đá.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo chọn lá dong gói bánh chưng dành cho nàng dâu mới

Thứ 7, 30/01/2021 | 14:54
Để có 1 chiếc bánh xanh vỏ, thơm nồng, lúc luộc không bị vỡ nếp trồi ra ngoài, khâu quan trọng nhất chính là chọn lá dong sao cho chuẩn.

Mẹo chọn mua đào đẹp hợp phong thủy cho Tết Mậu Tuất

Thứ 4, 07/02/2018 | 06:10
Đối với người dân miền Bắc, hoa đào là loại hoa không thể thiếu trong mỗi gia đình vào dịp Tết. Tuy nhiên, để chọn được cành đào đẹp và hợp phong thủy ngày Tết là điều không hề đơn giản.

Mẹo chọn cua ghẹ tươi ngon không phải bà nội trợ nào cũng biết

Chủ nhật, 26/11/2017 | 13:00
Để chọn được cua, ghẹ tươi ngon không phải là việc dễ dàng đối với các bà nội trợ. Dưới đây là một vài bí quyết bạn có thể tham khảo.

Mẹo hay chọn mua mít sạch, giá rẻ ở chợ

Thứ 2, 15/08/2016 | 05:47
Mít được thúc chín bằng hóa chất được bày bán tràn lan khiến nhiều người lo sợ dù rất thích loại quả này. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm mua được mít sạch, giá rẻ ở chợ nếu tinh ý.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.