Mường Lát: Hiện trường bản Poọng nửa tháng sau lũ vẫn tan hoang

Mường Lát: Hiện trường bản Poọng nửa tháng sau lũ vẫn tan hoang

Đỗ Thị Nga
Thứ 5, 13/09/2018 | 10:00
0
Đã nửa tháng sau trận lũ quét lịch sử, bản Poọng, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) vẫn tan hoang. Giao thông từ trung tâm tới xã vừa mới được khơi thông trở lại, tuy nhiên bùn đất còn ngổn ngang. Đời sống của người dân nơi đây vẫn hết sức khó khăn.
Tin nhanh - Mường Lát: Hiện trường bản Poọng nửa tháng sau lũ vẫn tan hoang
Nhiều đoạn đường sau khi khơi thông bị sạt lở trở lại khiến giao thông đi lại vẫn rất khó khăn.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, anh Trần Văn Thắng- Trưởng văn phòng Thường trực Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện Mường Lát cho biết: “Hiện tại đường sá đã được khơi thông trở lại, tuy nhiên, vẫn còn nhiều đoạn đường sau khi thông bị sạt lở trở lại, bùn đất vương vãi khắp nơi, bà con đi lại vẫn rất khó khăn. 

Đối với những hộ dân có nhà bị sập đã được tránh trú ở đồn biên phòng, huyện đoàn, trường tiểu học xã và ở tạm nhà người quen. Hiện, huyện đang xây dựng phương án định cư tập trung cho các hộ có chỗ ở ổn định lâu dài. Tuy nhiên, đời sống của người dân vẫn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều gia đình nhà cửa sập hết, tài sản không còn gì và khó khăn lớn nhất lúc này là thiếu nước sinh hoạt cho bà con”.

Hiện trường tan hoang, đổ nát ở Mường Lát sau cơn bão

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, hơn một tuần qua đã có rất nhiều các cơ quan, đoàn thể, đơn vị cũng như cá nhân tổ chức quyên góp, ủng hộ giúp đỡ cho bà con phần nào vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Nhận phần quà từ thiện trên tay, chị Hà Thị Đưa rưng rưng nước mắt: “Nhà cửa, tài sản mất hết, mất trắng rồi. Đến bao giờ cuộc sống mới trở lại bình thường để chúng tôi yên tâm sinh sống. Bùn đất thì ngập ngụa khắp mọi nơi, chúng tôi thực sự thấy bơ vơ và bất lực”.

Tin nhanh - Mường Lát: Hiện trường bản Poọng nửa tháng sau lũ vẫn tan hoang (Hình 2).
Ngày 12/9, đoàn từ thiện Trái tim nhân ái lên trao quà cho bà con xã Tam Chung.

Chiều 12/9, chị Nguyễn Nga, Trưởng đoàn thiện nguyện Trái tim nhân ái cho biết: “Thực sự có lên tận nơi, chứng kiến tận mắt mới thấy sự tàn phá quá khủng khiếp của thiên tai, bão lũ trút xuống nơi đây. Quá trình trải nghiệm của bản thân thì đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến sự tàn phá kinh khủng của thiên nhiên như vậy. Thực sự, đường đến với bản Poọng vô cùng khó khăn, vất vả".

"Với mong muốn góp phần nào đó chia sẻ với đồng bào gặp khó khăn, đoàn chúng tôi đã vận động anh em, bạn bè người góp tiền, người góp hiện vật, người góp nhu yếu phẩm... giúp đỡ bà con phần nào khắc phục những khó khăn trước mắt.

Trải qua 2 ngày đi đường vất vả nhưng được tận mắt trao quà và chứng kiến sự thiếu thốn trăm bề của bà con bản Poọng, xã Tam Chung khiến tôi và đoàn có thêm nhiều động lực hơn nữa cho hoạt động thiện nguyện của mình”, chị Nga trải lòng. 

Tin nhanh - Mường Lát: Hiện trường bản Poọng nửa tháng sau lũ vẫn tan hoang (Hình 3).
Khó khăn lớn nhất của bà con hiện nay là thiếu nước sinh hoạt.

Đợt mưa lũ cuối tháng 8 vừa qua đã khiến nhiều địa phương tại Thanh Hóa bị thiệt hại nặng nề về người, cơ sở hạ tầng và tài sản của nhân dân.

Theo UBND huyện Mường Lát, đợt mưa lũ vừa qua gây thiệt hại nặng nề về tài sản và tính mạng của người dân. Đến nay, đã có 7 người chết và mất tích; 139 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 541 hộ phải di dời; hư hỏng 15 trường và điểm trường, 25 đập thủy lợi, 15km kênh mương; Hàng trăm ha hoa màu, hàng nghìn con gia súc, gia cầm bị đất đá vùi lấp; Hạ tầng giao thông bị hư hỏng. Ước tính tổng thiệt hại do mưa lũ gây là hơn 1000 tỷ đồng.

Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh Thanh Hóa... đã huy động hàng nghìn cán bộ chiến sỹ phối hợp với các lực lượng tại địa phương tổ chức tìm kiếm người mất tích; tham gia giúp nhân dân sơ tán, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Sở GTVT Thanh Hóa cũng đã phối hợp với các địa phương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị để khắc phục kịp thời các sự cố về giao thông. 

Tin nhanh - Mường Lát: Hiện trường bản Poọng nửa tháng sau lũ vẫn tan hoang (Hình 4).
Thiếu nơi ăn chốn ở, nhiều trẻ em còn thiếu cả quần áo mặc.

 

 

Trưởng Ban tổ chức Trung ương đi bộ vượt núi băng rừng vào thăm Mường Lát

Chủ nhật, 09/09/2018 | 10:18
Chiều 8/9, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban tổ chức Trung ương đã đi bộ nhiều giờ đồng hồ băng rừng, lội suối vào thăm hỏi, động viên và tặng quà cho nhân dân huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Bị cô lập sau lũ, Mường Lát đang cạn kiệt xăng dầu và lương thực

Thứ 5, 06/09/2018 | 18:32
Gần 1 tuần sau khi cơn lũ quét qua, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa vẫn đang bị cô lập với thế giới bên ngoài do đường bị cuốn trôi. Hiện tại, địa phương này đang cạn kiệt xăng dầu, lương thực, thực phẩm ... để cung cấp cho đời sống và sinh hoạt của người dân.

Cận cảnh mưa lũ kinh hoàng tại Mường Lát, nhà ngập cả mét bùn

Thứ 2, 03/09/2018 | 11:54
Nhiều địa phương tại Thanh Hóa những ngày qua đã và đang phải vật lộn với đợt mưa lũ kinh hoàng gây thiệt hại nặng nề. Đã có 13 người chết và mất tích sau lũ.
Cùng tác giả

Bỏ việc công chức mở quán trà sữa, hối không kịp vì mất sạch 300 triệu đồng

Chủ nhật, 27/10/2019 | 08:19
Dồn hết số vốn vào kinh doanh trà sữa, tôi học được nhiều bài học quý giá!

Quả đắng vì bán hàng cho người quen: Tiền mất tật mang, mất cả bạn bè

Thứ 4, 16/10/2019 | 09:58
Kinh nghiệm của tôi đúc rút ra sau 6 năm bán hàng online đó là đừng bao giờ bán cho người thân quen, bạn bè.

Vốn 2 triệu đồng, bán bánh bột lọc Huế thu lời 40 triệu/tháng

Chủ nhật, 06/10/2019 | 08:20
Đừng thờ ơ với việc kinh doanh online, nếu bạn biết lựa chọn sản phẩm, biết đi đúng hướng, chắc chắn số tiền bạn thu về không nhỏ.

Suất cơm bán trú 22.000 đồng: Đừng so với cơm bình dân bán vỉa hè

Thứ 7, 21/09/2019 | 08:15
Điều quan trọng nhất đối với những đứa trẻ là dinh dưỡng và chất lượng bữa ăn chứ không phải cứ nhiều, no là tốt.

Bị chồng hành hung, dìm dưới nước: Tha thứ cho một kẻ không ra gì là tột đỉnh của sự ngu dốt

Thứ 3, 17/09/2019 | 13:09
Tôi đã từng nghe đâu đó câu nói, vợ chồng không sinh ra đã hợp nhau chỉ là vì nhau mà thay đổi mới sống được với nhau cả đời, nhưng nếu đã không thể vì nhau mà thay đổi được nữa thì nên… dứt bỏ!
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.