Mỹ âm mưu phá hoại hình ảnh Nga-Thổ bằng vụ bắn hạ Su-25?

Mỹ âm mưu phá hoại hình ảnh Nga-Thổ bằng vụ bắn hạ Su-25?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 07/02/2018 | 19:18
0
Vụ máy bay Nga và xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ cùng lúc bị phá hủy trong vài ngày gần đây đã rộ lên những đồn đoán rằng, Mỹ là nước thao túng từ phía sau.
Tiêu điểm - Mỹ âm mưu phá hoại hình ảnh Nga-Thổ bằng vụ bắn hạ Su-25?

Hệ thống MANPADS dùng bắn hạ máy Su-25 của Nga có phải đến từ lô vũ khí hỗ trợ quân đối lập của Mỹ?

Vụ việc máy bay cường kích Su-25 bị bắn rơi bởi tên lửa phòng không di động (MANPADS) ở Idlib, Syria do nhóm phiến quân Jabhat Fatah al-Sham thực hiện đã trở thành sự kiện gây xôn xao trong những ngày qua.

Theo các chuyên gia, sự kiện bước ngoặt này có thể làm sứt mẻ quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ và ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Syria.

Làm thế nào những kẻ khủng bố có được hệ thống MANPADS?

Chuyên gia Rafet Aslantas từ viện Nghiên cứu Chiến lược Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) tin rằng, hệ thống MANPADS nói trên có thể là vũ khí nằm trong chương trình hỗ trợ khí tài của Mỹ cho lực lượng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG).

Bằng cách nào đó, nhóm chiến binh Jabhat Fatah al-Sham đã có được thiết bị công nghệ cao này.

Vì nhiều chiến binh khủng bố thường không trung thành với một nhóm nhất định mà thay đổi liên tục nơi đầu quân, chuyên gia Aslantas nói, hệ thống MANPADS có thể được luân chuyển sang nhóm phiến quân mới và cuối cùng rơi vào tay nhóm Jabhat Fatah al-Sham.

Oytun Orhan, chuyên gia về Trung Đông tại trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Trung Đông (ORSAM) cũng đồng tình về khả năng loại vũ khí này có nguồn gốc từ Mỹ và bị tuồn ra ngoài, như một lời giải thích hợp lý nhất.

Jabhat Fatah al-Sham – nhóm khủng bố nhận trách nhiệm bắn hạ Su-25 từng được biết đến với tên gọi là Mặt trận al-Nusra. Nhiều nhà phân tích chỉ ra rằng, lực lượng này là một trong những nhóm được nhận vũ khí và được đào tạo theo các chương trình hỗ trợ của Mỹ.

Giới quan sát cũng lưu ý đến sự liên quan giữa vụ bắn hạ máy bay Su-25 và vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào căn cứ Nga tại Hmeymin thời gian gần đây.

Từ điều này, nhiều nhà quan sát đánh giá sẽ còn có thêm các vụ tấn công tương tự nhằm vào lực lượng Nga tại Syria.

Ngoài ra có quan điểm cho rằng, vụ tấn công mới nhất có thể là thông điệp cảnh báo của Mỹ đối với chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chĩa vào người Kurd ở Afrin.

Ankara đang mở chiến dịch quân sự đánh người Kurd vốn là đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria. Trong khi đó, Nga được cho là “bật đèn xanh” cho hành động của chính quyền Tổng thống Erdogan.

Phá hoại tình cảm Nga-Thổ?

Tiêu điểm - Mỹ âm mưu phá hoại hình ảnh Nga-Thổ bằng vụ bắn hạ Su-25? (Hình 2).

Một xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ vừa bị phá hủy bất ngờ cùng lúc vụ Su-25 Nga bị bắn hạ.

Theo Sputnik, nhóm các nước bảo lãnh cho việc thành lập khu vực giảm leo thang ở Idlib đã liên tục phải đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng trong một tuần vừa qua.

Trước đó, một chiếc xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phá hủy tan tành bằng tên lửa của người Kurd ngay sau khi vụ Su-25 của Nga bị bắn hạ bởi phiến quân khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ cảm nhận cuộc tấn công nhắm vào xe tăng nước này và máy bay của Nga là nỗ lực phá hoại tiến trình hòa đàm Astana và các thỏa hiệp về vùng giảm leo thang, bên cạnh việc làm tổn hại quan hệ Moscow-Ankara vốn đang dần nồng ấm trở lại.

Động thái phá hoại trên được cho là nỗ lực làm tổn hại đến hình ảnh của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc hai quốc gia này cùng với Iran đang đóng vai trò chủ đạo trong việc định hình toàn bộ giai đoạn hậu chiến ở quốc gia Trung Đông.

“Bộ ba” Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ cho tiến trình hòa bình Astana sẽ cần làm việc cùng nhau một cách kỹ càng hơn trước khi tình hình trở nên tồi tệ và trước khi uy tín của bản thân sụt giảm. Điều này có thể khiến cho các cuộc đàm phán bị ngừng trệ.

Chuyên gia Rafet Aslantas tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ, Nga sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình và kẻ đứng sau đạo diễn các vụ việc trên sẽ sớm lộ mặt.

Những nỗ lực làm méo mó quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga, như vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, Andrei Gennadyevich Karlov hồi năm 2016 và cuộc tấn công vào Hmeymin được cho là đã phản tác dụng khi hợp tác giữa hai quốc gia ngày càng được tăng cường.

“Nếu hai bên đều chung quan điểm rằng Mỹ là kẻ chủ mưu đằng sau các cuộc tấn công trên, hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển và thúc đẩy hơn nữa trong việc xây dựng các điểm quan sát ở Syria”, chuyên gia Oytun Orhan nói thêm.

Tiến trình Astana là một trong những cấu trúc dàn xếp hòa bình ở Syria được khởi động vào tháng 1/2017 với nội dung tập trung vào xây dựng khu vực giảm leo thang, giải quyết các vấn đề quân sự.

Một trong những thành tựu chính của các cuộc đàm phán là thành lập nên các khu giảm leo thang ở Idlib và một số vùng khác ở Syria.

Nga chuyển hướng sau vụ Su-25 bị bắn rơi ở Syria?

Thứ 3, 06/02/2018 | 19:39
Nga sẽ không thay đổi quyết định rút quân khỏi Syria sau vụ Su-25 bị bắn hạ nhưng sẽ giáng mạnh hơn nữa những đòn trả đũa nhắm vào những kẻ “chống đối”.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.