Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ sẽ đối thoại với Triều Tiên đến khi thả quả bom đầu tiên

Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ sẽ đối thoại với Triều Tiên đến khi thả quả bom đầu tiên

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 16/10/2017 | 21:09
0
Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, những nỗ lực ngoại giao sẽ tiếp tục được Washington áp dụng cho đến khi “quả bom đầu tiên (Mỹ) buộc phải thả xuống Triều Tiên”.

Mỹ đối thoại cho tới khi thả quả bom đầu tiên xuống Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 15/10 cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị cho ông tiếp tục nỗ lực ngoại giao nhằm làm giảm căng thẳng với Triều Tiên. “Những nỗ lực ngoại giao sẽ tiếp tục cho đến khi quả bom đầu tiên (Mỹ) buộc phải thả xuống (Triều Tiên)”, nhà ngoại giao Mỹ cho hay.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNN, Ngoại trưởng Tillerson đã xoa dịu thông điệp mà trước đó Tổng thống Trump gửi gắm trên mạng Twitter rằng, thật lãng phí thời gian khi đàm phán với Triều Tiên.

Tổng thống Trump “rõ ràng đã yêu cầu tôi tiếp tục các nỗ lực ngoại giao”, ông Tillerson cho hay.

Tiêu điểm - Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ sẽ đối thoại với Triều Tiên đến khi thả quả bom đầu tiên

Mỹ khẳng định những nỗ lực ngoại giao sẽ tiếp tục được Washington áp dụng về vấn đề Triều Tiên.  

Bình luận của ông Tillerson được đưa ra giữa lúc căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên tăng cao sau hàng loạt những vụ thử vũ khí của Bình Nhưỡng cùng những khẩu chiến giữa lãnh đạo hai nước.

“Ông Trump kêu gọi hủy diệt hoàn toàn đất nước và người dân chúng tôi tại Liên Hợp Quốc và tiếp tục mang các khí tài hạt nhân chiến lược tới Hàn Quốc cũng như những khu vực lân cận, đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh", hãng thông tấn của Triều Tiên cho biết.

Chính quyền Mỹ cũng nhiều lần đưa ra cảnh báo với Triều Tiên. Có điều những thông điệp mà Tổng thống Trump và các quan chức cấp cao trong chính quyền của ông đưa ra về vấn đề Triều Tiên vẫn không thống nhất.

Tổng thống Trump từng cảnh báo “phá hủy hoàn toàn” Triều Tiên và tuyên bố “chỉ có một giải pháp duy nhất” cho những căng thẳng trên bán đảo này.

Trong khi đó, giới chức trong chính quyền của ông khẳng định, đến nay Mỹ tiếp tục theo đuổi các biện pháp ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Ông Tillerson từng có nhiều cuộc đàm phán với Trung Quốc với mong muốn Bắc Kinh sẽ giúp kiềm chế Bình Nhưỡng trong việc phát triển vũ khí.

Tuy nhiên, những dòng tweet gần đây của Tổng thống Trump dường như đã làm suy yếu nỗ lực của ông Tillerson và điều này được cho là làm ảnh hưởng đến các cuộc đàm phán.

Ngoại trưởng Triều Tiên cho hay, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có mối quan hệ thân thiết.

Triều Tiên chưa chấp thuận việc đàm phán 

Trong khi Mỹ và Hàn Quốc nỗ lực mở ra khả năng đàm phán, Triều Tiên lại tỏ ra không mấy mặn mà. Trong tuyên bố được đưa ra ngày 15/10 từ một thành viên trong phái đoàn Triều Tiên tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) tại thành phố St.Petersburg (Nga), Triều Tiên chưa sẵn sàng cho đàm phán.

"Giữa những cuộc tập trận sắp tới của Mỹ và Hàn Quốc, cùng với đó là những biện pháp trừng phạt chưa từng có từ phía Washington, làm sao chúng ta có thể nói về việc ngồi vào bàn đàm phán?", đại diện phái đoàn Triều Tiên nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Ngoại trưởng Tillerson: Mỹ sẽ đối thoại với Triều Tiên đến khi thả quả bom đầu tiên (Hình 2).

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Pyotr Tolstoy cũng khẳng định, các phái đoàn Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ không gặp gỡ bên lề IPU.

Trước đó, tiếp xúc với báo giới ở Washington, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Thống nhất quốc gia Hàn Quốc, ông Kim Deog-ryong, cho rằng có vẻ như Mỹ đang liên lạc với Triều Tiên thông qua Nga để thăm dò khả năng đối thoại.

Báo Huffington Post cho biết, 2 nhà ngoại giao Triều Tiên ở New York đang vận hành một đường dây liên lạc với giới chức Mỹ ở Washington. Đây có thể là phương tiện chính yếu nhằm tránh đối đầu quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên.

Xem thêm >> Hàn Quốc và Mỹ rầm rộ tập trận sát Triều Tiên mặc căng thẳng leo thang

 

 

 

Bất ngờ nội dung bức thư người đàn ông từng bị bắt ở Triều Tiên gửi TT Trump

Thứ 2, 16/10/2017 | 11:06
Robert Park có lý do để ghét bỏ Triều Tiên khi từng bị giam tại quốc gia này. Tuy nhiên, Park lại cho rằng, một cuộc chiến tranh là không cần thiết.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.