‘Mỹ bắt tay với các quốc gia châu Âu trong hoạt động gián điệp’

‘Mỹ bắt tay với các quốc gia châu Âu trong hoạt động gián điệp’

Thứ 2, 08/07/2013 | 14:38
0
Cựu điệp viên CIA Snowden đã tiết lộ với báo giới Đức việc tình báo Mỹ bắt tay với Đức và nhiều quốc gia châu Âu trong hoạt động gián điệp. Trong khi đó báo giới Brazil khẳng định nước này bị Mỹ do thám nhiều thứ hai, chỉ sau Mỹ.

Theo thông tin được tờ Der Spiegel của Đức đăng tải, Edward Snowden cho biết Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã bắt tay với tình báo Đức trong nhiều chiến dịch, với mức độ hợp tác chặt chẽ mà người Đức không thể ngờ tới.

“Họ ngủ chung giường với người Đức, cũng giống như hầu hết các quốc gia châu Âu khác”, tờ tạp chí của Đức dẫn lời cựu điệp viên CIA cho khẳng định. Snowden cũng tiết lộ việc NSA có một Ban điều hành các vấn đề đối ngoại, chịu trách nhiệm về hợp tác với các nước khác.

Mối quan hệ đối tác này được sắp xếp theo những cách có thể giúp các nước khác “cách ly các nhà lãnh đạo chính trị của họ khỏi những phản ứng dữ dội”, bằng cách tạo ra một vùng đệm giữa các chính trị gia và các biện pháp do thám bất hợp pháp. Cựu điện viên CIA cáo buộc sự hợp tác này đã “vi phạm sự riêng tư toàn cầu” một cách nghiêm trọng.

“Các cơ quan tình báo khác không hỏi chúng tôi có được thông tin từ đâu và chúng tôi cũng không hỏi họ. Theo cách đó chúng tôi có thể bảo vệ các chính trị gia hàng đầu khỏi các phản ứng dữ dội trong trường việc lạm dụng thông tin cá nhân của người dân toàn thế giới bị phơi bày”, Snowden tuyên bố.

Tiêu điểm - ‘Mỹ bắt tay với các quốc gia châu Âu trong hoạt động gián điệp’

Tương lai của Edward Snowden vẫn là dấu hỏi

Theo Der Spiegel, cuộc phỏng vấn được thực hiện thông qua một chuyên gia mật mã và một nhà quay phim tài liệu, với sự giúp đỡ của các thư điện tử được mã hóa, trước khi danh tiếng của Snowden được cả thế giới biết đến.

Trong khi đó, tờ O Globo của Brazil dẫn các tài liệu được Snowden tiết lộ cho biết, NSA đã theo dõi nhiều công dân, công ty Brazil và cả du khách đến Brazil.

“Chưa thể có con số chính xác nhưng tính đến tháng Giêng , Brazil chỉ xếp sau Mỹ, nước có 2,3 tỷ cuộc điện thoại và thư điện tử bị theo dõi”, bài báo khẳng định. Đồng tác giả của bài báo này là phóng viên Glenn Greenwald của tờ Guardian, tờ báo đã đăng tải những tài liệu tối mật về chương trình do thám của Mỹ do Snowden cung cấp.

O Globo cho biết các tài liệu họ có được đã miêu tả về một chương trình có tên Fairview, trong đó NSA hợp tác với một công ty điện thoại lớn tại Mỹ để có thể tiếp cận vào các hệ thống của các các công ty nước ngoài, là đối tác của công ty Mỹ này.

“NSA đã sử dụng Fairview để thâm nhập trực tiếp vào các hệ thống viễn thông của Brazil. Sự thâm nhập này giúp họ có thể thu thập lịch sử chi tiết các cuộc gọi và thư điện tử từ hàng triệu cá nhân, công ty và định chế”, tờ O Globo khẳng định.

Ngay khi có thông tin trên, người phát ngôn Bộ ngoại giao Brazil Tovar Nunes khẳng định chính phủ nước này xem cáo buộc trên là “cực kỳ nghiêm trọng”.

Tương lai của Snowden vẫn mờ mịt

Những tiết lộ mới nêu trên xuất hiện giữa lúc Snowden đối diện với những lựa chọn khó khăn về đích đến sắp tới. Hiện 3 quốc gia Mỹ La tinh cánh tả là Bolivia, Venezuela và Nicaragua đều đã ngỏ ý sẵn sàng cho công dân Mỹ này tị nạn.

Trong khi đó chính quyền Nga dù đã từ chối thẳng thừng đề xuất dẫn độ của Mỹ cũng đang lên tiếng hối thúc Snowden sớm chọn đích đến mới.

Trong hôm qua, chủ tịch ủy ban đối ngoại hạ viện Nga Alexei Pushkov đã khuyên cựu điệp viên này nên chấp thuận lời mời của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. “Venezuela đang đợi câu trả lời từ Snowden. Đây có lẽ là cơ hội cuối cùng của cậu ta để được tị nạn”, ông Pushkov nói.

Snowden hiện không có nhiều lựa chọn tại sân bay Sheremetyevo, Mátxcơva để đến Mỹ La tinh bởi hầu hết các chuyến bay đều sẽ phải quá cảnh ở Cuba. Ngoài ra, không loại trừ khả năng máy bay chở Snowden sẽ bị các nước châu Âu chặn lại, như đã từng xảy ra với chuyên cơ của Tổng thống Bolivia.

Theo Dân trí

Những bí mật đời tư kinh ngạc của Snowden

Thứ 2, 08/07/2013 | 08:45
Không ai nghĩ rằng, Edward Snowden, người tiết lộ những bí mật động trời của nước Mỹ lại chưa tốt nghiệp phổ thông và mãi mới kiếm được tấm bằng vi tính thường thường bậc trung.

Snowden nhận lời cầu hôn điệp viên Nga xinh đẹp?

Thứ 7, 06/07/2013 | 08:19
Trên tài khoản Twitter, “kẻ lộ tin mật” Edward Snowden đã đăng tin nhắn nhận lời cầu hôn của nữ cựu điệp viên xinh đẹp Anna Chapman của Nga. Tuy nhiên, một số nhà báo và người sử dụng Internet cho rằng sự việc này có thể là giả mạo.

Truyền thông phương Tây thay đổi thái độ với Snowden

Thứ 5, 27/06/2013 | 09:17
Tâm lý không ổn định, tên phản bội hay đơn giản là một kẻ quái dị? Các phương tiện truyền thông hàng đầu của phương Tây, từng đồng loạt đăng tải phần chứng cứ tình báo Mỹ mà Edward Snowden phanh phui, lại cũng đồng loạt cùng nhau moi móc phơi bày tất cả những lý do bí mật và bất minh trong hành động của nhân vật này.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.