Mỹ có thông tin tình báo về kế hoạch tấn công Nord Stream của Ukcraine

Thứ 5, 08/06/2023 | 17:50
0
CIA thông qua một cơ quan gián điệp tại châu Âu đã phát hiện một nhóm sáu thành viên lực lượng đặc nhiệm Ukraine có ý định phá hủy dự án đường ống dẫn khí gas từ Nga tới Đức.
Thế giới - Mỹ có thông tin tình báo về kế hoạch tấn công Nord Stream của Ukcraine

Logo của Nord Stream 2 AG trên một tòa văn phòng tại Zug, Thụy Sỹ ngày 1 tháng 3 năm 2022. Ảnh: REUTERS/Arnd Wiegmann.

Theo trang tin Washington Post đưa tin vào thứ Ba vừa rồi, trích các thông tin rò rỉ phát tán trên mạng, chính phủ Mỹ nắm giữ thông tin tình báo về kế hoạch của chính phủ Ukraine tấn công vào đường ống dẫn khí gas tự nhiên mang tên Nord Stream, được đặt ra 3 tháng trước khi đường ống dẫn này bị hư hại bởi một vụ nổ ngầm vào tháng 9/2022.

Theo như tờ báo này đưa tin, trong tháng 6/2022, cơ quan CIA thông qua một cơ quan gián điệp tại châu Âu đã phát hiện một nhóm sáu thành viên lực lượng đặc nhiệm Ukraine có ý định phá hủy dự án đường ống dẫn khí gas từ Nga tới Đức.

Những thông tin tình báo này đã bị rò rỉ trên nền tảng Discord bởi Jack Teixeira thành viên của Lực lượng Bảo vệ Không phận Quốc gia Mỹ. Đây là người đã bị bắt giữ vào tháng 4 vừa rồi trong các cáo buộc liên quan tới rò rỉ tài liệu nhạy cảm của chính phủ Mỹ. Tờ Washington Post đã cho biết họ đã nhận được một bản copy các bộ tài liệu này từ một người bạn trên mạng của Teixeira.

Theo tờ Washington Post, báo cáo tình báo này được dựa trên các thông tin được cung cấp bởi một người tại Ukraine. Tờ báo này cũng cho biết thêm cơ quan CIA đã chia sẻ các thông tin tình báo này với Đức và các quốc gia châu Âu khác trong tháng 6/2022.

Theo tờ báo này, quan chức từ nhiều quốc gia đã xác nhận các thông tin tình báo bị rò rỉ trên nền tảng Discord khớp chính xác với các thông tin mà các cơ quan châu Âu đã cung cấp cho CIA.

Trong ngày thứ Hai vừa qua, phát ngôn viên của Nhà Trắng ông John Kirby đã cho biết các cuộc điều tra về kế hoạch tấn công đường ống Nord Stream đã được triển khai.

Khi được hỏi về việc Washington Post đưa tin về vấn đề này, ông đã cho biết: “Chúng tôi không muốn đưa ra các bình luận trước khi các cuộc điều tra này có được kết luận”.

Cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine hồi tháng 2/2022 đã đưa sự phụ thuộc của châu Âu vào nguồn cung cấp khí gas tự nhiên từ Nga vào tiêu điểm của chính trường. Việc đường ống dẫn Nord Stream đã tăng tốc quy trình chuyển đổi sang các nguồn nhiên liệu khác của khu vực này.

Nord Stream 1 và Nord Stream 2, mỗi đường ống bao gồm hai ống dẫn, được xây dựng bởi công ty quốc hữu Gazprom của Nga, nhằm bơm tới 110 tỷ m³ khí gas (bcm) mỗi năm tới Đức.

Tờ Washington Post đã đồng ý giữ bí mật tên cơ quan tình báo châu Âu cũng như một số phương diện của kế hoạch bị phát hiện theo yêu cầu của các quan chức Chính phủ, vì lý do tránh gây rủi ro cho các nguồn tin và các hoạt động tình báo.

Cơ quan CIA đã không trả lời yêu cầu bình luận. Reuters hiện chưa thể xác minh các thông tin tình báo được trích dẫn bởi Washington Post.

Trong tháng 9/2022, nhiều vụ nổ ngầm đã gây hư hại cho đường ống dẫn Nord Stream 1 và đường ống mới xây dựng Nord Stream 2 nối liền Nga với Đức qua biển Baltic.

Những vụ nổ này xảy ra trong khu vực đặc khu kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch. Cả hai quốc gia này đều tin rằng các vụ nổ xảy ra là cố ý, nhưng hiện vẫn chưa xác định được thủ phạm chịu trách nhiệm. Các quốc gia này và Đức hiện vẫn đang điều tra.

Washington và NATO đã đánh giá vụ việc này là “hành động phá hoại”. Chính quyền Moscow đã đổ lỗi cho các quốc gia phương Tây, cáo buộc các nhà điều tra đang kéo dài thời gian nhằm che giấu thủ phạm đằng sau vụ tấn công.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Choáng: Những người nắm giữ nhiều tiền hơn cả Bộ Tài chính Mỹ

Thứ 5, 08/06/2023 | 15:27
31 tỷ phú ở nước này hiện sở hữu tài sản nhiều hơn số tiền 38,8 tỷ USD mà chính phủ liên bang đang nắm giữ, theo Bloomberg Billionaires Index.

Bất chấp rủi ro, TikTok vẫn đặt ra mục tiêu tham vọng tại Mỹ

Thứ 5, 08/06/2023 | 16:31
Ứng dụng video ngắn của ByteDance muốn bắt chước chiến lược kinh doanh của người anh em Douyin tại Trung Quốc, dần dần giành thị phần từ Shopee và Amazon.

Tổng thống Pháp Macron phản đối kế hoạch NATO mở rộng sang châu Á

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:10
Pháp không sẵn sàng ủng hộ bất kỳ chính sách nào “góp phần gây căng thẳng giữa NATO và Trung Quốc”.

Cựu quan chức CIA nói Ukraine đang cố gắng kéo Mỹ vào xung đột với Nga

Thứ 4, 07/12/2022 | 21:07
Các vụ tấn công do máy bay không người lái (UAV) Ukraine gây ra tại các sân bay quân sự nằm trong lãnh thổ Nga là một phần chiến lược của Kiev, cựu quan chức Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Philip Giraldi nói.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.