Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa tiên tiến cho Ukraine

Mỹ cung cấp tên lửa tầm xa tiên tiến cho Ukraine

Thứ 5, 02/06/2022 | 07:00
0
Mỹ đã đồng ý cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa tầm xa tiên tiến sau khi Ukraine “đảm bảo” rằng sẽ “không sử dụng với các mục tiêu trên lãnh thổ Nga”.

Trong bài viết đăng trên báo New York Times ngày 31/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết rằng ngoại giao sẽ chấm dứt cuộc xung đột Nga-Ukraine, nhưng Mỹ vẫn phải cung cấp vũ khí và đạn dược để Kiev có được vị thế cao hơn trên bàn đàm phán.

"Chúng ta phải nhanh chóng gửi một lượng đáng kể vũ khí và đạn dược cho Ukraine để họ chiến đấu và ở vị thế mạnh nhất có thể trên bàn đàm phán.

Đó là lý do tại sao tôi quyết định sẽ cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa và đạn dược tiên tiến để giúp họ tấn công chính xác các mục tiêu quan trọng trên chiến trường”, ông Biden cho biết.

Reuters dẫn nguồn tin quan chức Mỹ xác nhận Washington sẽ gửi pháo HIMARS M142 có tầm bắn đến 80km cho Kiev như những thông tin đồn đoán trước đó. "Những hệ thống pháo này sẽ được Ukraine dùng để đánh bật sự tiến công của Nga trên lãnh thổ Ukraine, nhưng sẽ không được sử dụng với các mục tiêu trên lãnh thổ Nga", quan chức này cho biết.

Các hệ thống pháo này được cho là nằm trong gói hỗ trợ vũ khí cho Ukraine trị giá 700 triệu USD mà Mỹ dự kiến công bố trong ngày 1/6. Những vũ khí trong gói hỗ trợ bao gồm đạn dược, radar phản lực, radar giám sát, tên lửa chống tăng Javelin cũng như vũ khí chống giáp.

Ukraine thời gian qua kêu gọi Mỹ và các đồng minh cung cấp tên lửa tầm xa có khả năng tấn công các mục tiêu cách hàng trăm kilômet để xoay chuyển tình thế trên chiến trường. Trong khi đó, Mỹ đang “đi trên dây” giữa việc giúp Ukraine mà không làm leo thang cuộc chiến.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ lo lắng Ukraine có thể sử dụng vũ khí mới để tấn công vào Nga, theo CNN. Nếu loại vũ khí này đặt gần biên giới và có thể bắn sâu vào lãnh thổ Nga, Washington cho rằng đây sẽ là hành động khiêu khích quá mức với Điện Kremlin.

Các nguồn tin còn cho biết, mối quan tâm lớn khác trong chính quyền ông Biden là liệu Mỹ có đủ khả năng để cho đi nhiều vũ khí cao cấp được lấy từ kho dự trữ của quân đội của nước này hay không. Mỗi khoản viện trợ sẽ dẫn đến sự sụt giảm vũ khí trong kho dự trữ của Mỹ, đặt ra câu hỏi về khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội nước này. Mối lo gia tăng đáng kể khi Mỹ không có nguồn cung lớn các hệ thống vũ khí hiện đại và đắt đỏ.

Và ngày 31/5 vừa qua, ông Biden cho biết, Washington sẽ không gửi cho Kiev các vũ khí để tấn công vào lãnh thổ Nga. Ông Biden khẳng định, Mỹ không muốn xảy ra chiến tranh giữa Nga và các nước tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như Washington sẽ không tham gia xung đột trừ khi đồng minh bị tấn công.

Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ Online, Zing)

Ukraine ra quyết định “hợp lý về mặt chiến lược” nhưng đau đớn

Thứ 4, 01/06/2022 | 15:46
Ukraine phải tiết kiệm các nguồn lực đang ngày càng hạn chế hơn của mình khi vài tuần tới được cho là giai đoạn quan trọng trong cuộc xung đột với Nga.

Tên lửa Mỹ có là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong xung đột Nga-Ukraine?

Thứ 4, 01/06/2022 | 12:55
Hệ thống tên lửa Mỹ cung cấp cho Ukraine có thể hoạt động ngoài tầm bắn của pháo binh Nga, thậm chí đe dọa các kho tiếp tế của đối phương.

Ukraine hứa sẽ không bắn tên lửa Mỹ viện trợ vào lãnh thổ Nga

Thứ 4, 01/06/2022 | 10:16
Mỹ sẽ gửi hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao M142 (HIMARS) cho Ukraine, nhưng khẳng định rằng không phải để tạo điều kiện cho Ukraine tấn công Nga.

"Sát thủ" UAV của Thổ Nhĩ Kỳ được săn đón sau màn trình diễn tại Ukraine

Thứ 4, 01/06/2022 | 07:00
Mẫu UAV Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ chế tạo tỏ ra hiệu quả cao độ, từ đó trở thành loại vũ khí được nhiều đội quân trên thế giới ngỏ ý muốn sở hữu.
Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.