Mỹ đang nghiên cứu phát triển đạn tự phân hủy bảo vệ môi trường

Mỹ đang nghiên cứu phát triển đạn tự phân hủy bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 22/01/2017 | 11:32
0
Bộ Quốc phòng Mỹ đang phát triển loại đạn được làm bằng vật liệu có khả năng tự phân hủy nhanh để bảo vệ môi trường.

Sputnik News (Nga) đưa tin, bộ Quốc phòng Mỹ đang có kế hoạch thay thế những loại đạn thông thường dùng trong huấn luyện bằng mẫu đạn làm bằng vật liệu có khả năng tự phân hủy nhanh.

Điểm nóng - Mỹ đang nghiên cứu phát triển đạn tự phân hủy bảo vệ môi trường

Bộ Quốc phòng Mỹ đang có kế hoạch thay thế những loại đạn thông thường dùng trong huấn luyện bằng mẫu đạn sinh học.

Theo thống kê của Lầu Năm Góc, mỗi năm quân đội Mỹ sử dụng hàng trăm nghìn viên đạn các loại cho hoạt động tập trận và diễn tập.

Đầu đạn và vỏ đạn sau đó thường bị bỏ lại ở thao trường hoặc chôn xuống đất, gây tác hại lớn đến môi trường do thời gian phân hủy quá lâu, ước tính khoảng thời gian đó có thể kéo dài đến hằng trăm năm hoặc lâu hơn.

“Chúng ta đang tiến hành những hoạt động quân sự đe dọa nghiêm trọng đến môi trường. Hàng nghìn vỏ đạn trong các buổi tập huấn, diễn tập quân sự đang "giết chết" hệ sinh thái tự nhiên”, chuyên gia của viện Nghiên cứu Quân sự Mỹ bày tỏ quan ngại.

Do đó các kỹ sư quốc phòng Mỹ đã nghiên cứu phát triển vật liệu mới để sản xuất đạn có khả năng phân hủy nhanh. Thậm chí, đưa cả hạt giống cây trồng vào thành phần làm đạn để khi vỏ đạn rơi xuống đất, cây có cơ hội phát triển.

Đặc điểm của giống cây này là có khả năng hấp thụ các hợp chất polymer rất khó phân hủy vốn có nhiều trong những loại đạn huấn luyện và chiến đấu.

Hiện cơ quan nghiên cứu của bộ Quốc phòng Mỹ đang tiến hành nhân rộng dự án này, nếu thành công đây sẽ được coi là sáng kiến nhân văn nhất trong lĩnh vực quân sự.

 

Phương Anh