Mỹ dọa tấn công Syria, Triều Tiên thận trọng theo dõi

Mỹ dọa tấn công Syria, Triều Tiên thận trọng theo dõi

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 13/04/2018 | 17:42
1
Một cuộc đụng độ Nga-Mỹ ở Syria sẽ làm xáo động đến cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Mỹ dọa tấn công Syria, Triều Tiên thận trọng theo dõi

Triều Tiên đang cân nhắc những động thái mới từ phía Mỹ ở Trung Đông.

Triều Tiên theo sát tình hình Syria

Nga có thể là nước đang tập trung tối đa vào những tuyên bố tấn công Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng ở một nơi xa xôi hơn - vượt ra ngoài Trung Đông - có một quốc gia khác còn theo sát tình hình hơn cả, đó là Triều Tiên.

Mặc dù cuộc tấn công tiềm năng đến từ chính quyền Trump là phản ứng đáp lại cáo buộc tấn công hóa học ở Syria, tuy nhiên trên thực tế, hành động quân sự này lại có ý nghĩa lan rộng ra toàn cầu, theo Asia Nikkei.

"Triều Tiên sẽ theo dõi một cách thận trọng cách thức chính quyền Trump thể hiện mình ở Trung Đông. Họ sẽ chú ý xem Washington sử dụng vũ lực như thế nào”, Evans Revere, cựu quan chức bộ Ngoại giao Mỹ và là thành viên cao cấp tại viện Brookings, đánh giá.

Theo ông Revere, bất kỳ lập trường cứng rắn nào được chính quyền Trump đưa ra ở Syria sẽ có những tác động đáng kể đến Hội nghị Thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, vốn dự kiến ​​sẽ diễn ra vào cuối tháng 5, hoặc đầu tháng 6.

"Ngôn ngữ mà Triều Tiên sử dụng để mô tả việc phi hạt nhân hoá là một cụm từ cũ và bất cứ ai từng làm việc với Bình Nhưỡng đều hiểu ý nghĩa của nó”, cựu quan chức ngoại giao Mỹ nói thêm. Đồng thời khẳng định, ông Kim “không có ý định từ bỏ năng lực hạt nhân vốn hao tâm khổ tứ để xây dựng”.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm tên lửa, hạt nhân và có một lập trường quyết đoán hơn về loại vũ khí chiến lược được coi là trụ cột bảo vệ sự tồn vong của đất nước.

Theo Nile Gardiner - cựu cố vấn đặc biệt của cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, một cuộc tấn công vào Syria "chắc chắn sẽ là lời cảnh báo cho Triều Tiên và khiến cho giới chức Bình Nhưỡng phải suy nghĩ về quyết tâm của ông Trump nhằm đạt được phi hạt nhân hóa".

Lisa Collins, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên tại trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết một số nhà phân tích ở Washington cho rằng chính những lời đe dọa đanh thép của chính quyền Trump vào cuối 2017 và đầu năm 2018 đã khiến ông Kim phải trở lại bàn đàm phán.

"Triều Tiên đang giao tiếp với Mỹ để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh, thông qua cựu Giám đốc Mike Pompeo tại Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và biết rằng ông sẽ là Ngoại trưởng mới”, Collins nêu quan điểm. "Người Triều Tiên theo dõi chặt chẽ các hoạt động nhân sự ở Washington và rất thạo về vấn đề này".

Mỹ dọa tấn công Syria, Triều Tiên thận trọng theo dõi (Hình 2).

Một cuộc đụng độ Nga-Mỹ ở Syria sẽ ảnh hưởng đến vai trò trung gian của Moscow trong các vấn đề Triều Tiên.

Anna Kireeva, Giáo sư tại viện Quan hệ Quốc tế Moscow, cho rằng bất kỳ xung đột nào giữa Mỹ-Nga tại Syria cũng có thể cản trở tiềm năng trở thành vai trò trung gian của Moscow về các vấn đề Triều Tiên; bao gồm cả tư cách thành viên của đàm phán 6 bên.

"Nga muốn đóng một vai trò trung gian trong các vấn đề của Triều Tiên. Nhưng điều này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào quan hệ Nga-Mỹ", theo Kireeva.

Triều Tiên muốn Nga tham gia vào các cuộc đàm phán như một nước trung gian do lập trường "trung lập" của Moscow.

"Từ những gì tôi đã thấy trong vài năm qua, người dân Triều Tiên đặc biệt lo ngại trong việc phụ thuộc vào Trung Quốc về mặt chính trị và an ninh", bà nói.

Cảnh báo Trung Quốc?

Theo Washington Post, bằng cách hành động quyết liệt ở Syria, chính quyền Trump cũng có cơ hội gửi thông điệp để khẳng định với Trung Quốc rằng, tuyên bố hành động chống lại Bình Nhưỡng không phải chỉ là lời đe dọa suông.

Một động thái quân sự quy mô lớn sẽ làm tỉnh thức Trung Quốc về nguy cơ Washington sẵn sàng hành động tương tự chống lại Triều Tiên; điều này cũng sẽ tạo ra động lực cho Trung Quốc tăng cường áp lực với người hàng xóm vì mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Khi thế giới đang chờ đợi phản ứng của Mỹ ở Trung Đông, các quốc gia ở Đông Á cũng theo dõi sát tình hình tại đây. Những diễn biến xảy ra nếu đụng độ Nga-Mỹ gợi mở cho những cuộc khủng hoảng có thể diễn ra ở chính khu vực này.

 

Tấn công Syria: Thổ Nhĩ Kỳ đứng về đồng minh Mỹ hay "người bạn" Nga?

Thứ 6, 13/04/2018 | 11:55
Khi viễn cảnh đối đầu quân sự ngày càng gia tăng với Nga ở Syria, Mỹ đang phải nương nhờ vào các đối tác "ngoài cuộc" như Anh và Pháp, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ im hơi lặng tiếng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.