Mỹ gặp rắc rối trước

Mỹ gặp rắc rối trước "cặp bài trùng" mới nổi Nga-Israel ở Syria

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 21/06/2018 | 15:57
0
Mỹ có hai lựa chọn khi trở lại một lần nữa ở mặt trận phía Nam Syria: để đối đầu hoặc tham gia với Nga. Nếu không, Mỹ sẽ trở thành một quân bài thương lượng trong tay các bên liên quan.
Mỹ gặp rắc rối trước 'cặp bài trùng' mới nổi Nga-Israel ở Syria

Mặt trận phía Nam tiếp tục là điểm nóng mới ở Syria.

Diễn biến ở mặt trận phía Nam Syria đang một lần nữa nóng trở lại khi các bên liên quan đang có những bước đi mới để tái kiểm soát khu vực quan trọng này, theo Al Jazeera.

Hiện tại, sự phối hợp giữa Nga và Israel đang được ưu tiên hơn là thỏa thuận ngừng bắn mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đạt được bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 năm ngoái.

Iran và Mỹ đang đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng trong khu vực, trong khi cả chính quyền Syria và phe đối lập vũ trang đang đứng trước một cuộc xung đột tiềm năng để giải quyết câu hỏi ai sẽ kiểm soát các khu vực biên giới phía Tây Nam.

Sự mâu thuẫn của Mỹ trên mặt trận phía Nam

Cách đây không lâu, Mỹ từng đóng một vai trò quan trọng trên mặt trận phía Nam. Trung tâm điều hành quân sự do Mỹ đặt tại Amman (MOC) đang đào tạo và cung cấp vũ khí cho một số nhóm thuộc Quân đội Syria tự do (FSA) hoạt động ở Tây Nam Syria từ năm 2014 đến năm 2016 .

Tuy nhiên Mỹ và FSA lại  không quan tâm đến mục đích chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà ưu tiên những mục tiêu riêng khác. Sau đó, thỏa thuận ngừng bắn mà Washington ký với Moscow năm ngoái đã đóng cửa các đường cung cấp nguồn lực cho mặt trận phía Nam.

Jordan cũng đóng cửa biên giới với Syria sau khi choáng ngợp trước số lượng những người tị nạn chạy trốn khỏi cuộc nội chiến. Kể từ đó, mặt trận phía Nam không còn được ưu tiên đối với chính quyền Trump về mặt ngoại giao và quân sự so với ở phía Bắc.

Nhưng sự phối hợp giữa Nga và Israel - mà đã tăng lên mức chưa từng có trong những tuần gần đây - bên cạnh áp lực gia tăng từ Iran, đã buộc chính quyền Trump phải cân nhắc quay trở lại.

Hiện tại, nước này đang cố gắng yêu cầu Nga thực hiện các cam kết của mình từ thỏa thuận ngừng bắn tháng 7/2017. Theo một số báo cáo, kế hoạch thương lượng của Mỹ sẽ bao gồm các điều kiện như Mỹ từ bỏ căn cứ al-Tanf để đổi lấy việc Iran rút quân và các lực lượng hậu thuẫn ra khỏi vùng tây nam Syria.

Al-Tanf nằm ở phần phía Nam của tỉnh Homs, trên biên giới với Iraq và được sử dụng bởi các lực lượng Mỹ để đào tạo phiến quân Syria trong quá khứ. Chính quyền Syria và đồng minh Iran đã hy vọng nắm quyền kiểm soát khu vực này và đường biên giới al-Waleed để mở đường cao tốc Baghdad-Damascus.

Mỹ gặp rắc rối trước 'cặp bài trùng' mới nổi Nga-Israel ở Syria (Hình 2).

Lực lượng đặc nhiệm Tiger của quân đội Syria vừa được triển khai đến vùng ngoại ô Deraa.

Mỹ cũng sẽ chiều ý Nga bằng cách giữ các lực lượng phiến quân mà nước này hậu thuẫn cách xa biên giới Jordan từ 20-25km, chuyển các chiến binh phe đối lập và gia đình của họ về Idlib, mở lại biên giới Nasib với Jordan, và hình thành một cơ chế chung Nga-Mỹ để giám sát thỏa thuận.

Nhân vật đối thoại chủ chốt của Mỹ, trợ lý Ngoại trưởng Các vấn đề Cận đông David Satterfield, đang trên đường rời khỏi nhiệm vụ và sẽ sớm được thay thế bởi David Schenker, người có quan điểm về Syria phù hợp hơn với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton.

Hiện vẫn chưa thể xác thực đây có phải là lời đề nghị của Mỹ hay không. Trên thực tế, nếu Mỹ không từ bỏ al-Tanf, Iran và chính quyền Syria cũng sẽ cố gắng ngăn chặn bất kỳ thỏa thuận nào được thiết lập ở phía Nam.

Hai kịch bản cho Mỹ

Washington hiện đang bị hạn chế trong các lựa chọn của mình. Kịch bản đầu tiên sẽ là Mỹ lùi về hậu trường và từ bỏ mọi ảnh hưởng ở phía Tây Nam Syria để đổi lấy việc Iran rút ra khỏi biên giới Jordan và Israel.

Sau đó, Nga sẽ độc quyền thống trị luật chơi tại đây. Do đó, Israel sẽ chỉ có thể đổ lỗi cho Moscow trong trường hợp vi phạm thỏa thuận.

Washington sẽ tiếp tục bị chỉ trích một lần nữa vì việc từ bỏ đồng minh - mà trong trường hợp này là FSA - nhưng đổi lại lực lượng Mỹ có thể tập trung nguồn lực vào việc bảo vệ lợi ích ở một nơi dễ dàng hơn như mặt trận phía Đông Bắc Syria.

Kịch bản thứ hai sẽ cho thấy chính quyền Trump lựa chọn hồi sinh lại vai trò của mình ở phía Nam. Máy bay chiến đấu hoặc máy bay không người lái của Mỹ có thể nhắm vào các mục tiêu của chính quyền Syria để cố gắng mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ ở các tỉnh Deraa và Quneitra.

Mỹ cũng có thể mở lại các đường cung cấp nguồn lực qua Jordan cho các nhóm FSA, về mặt kỹ thuật đồng nghĩa với việc tái leo thang cuộc nội chiến Syria.

Tuy nhiên, dường như Lầu Năm Góc muốn tránh cả hai kịch bản nói trên.

Phối hợp Nga-Israel

Mỹ gặp rắc rối trước 'cặp bài trùng' mới nổi Nga-Israel ở Syria (Hình 3).

Sự phối hợp giữa Nga và Israel đang gia tăng trong thời gian gần đây.

Nga đang có những động thái làm thay đổi các cam kết với Mỹ ở phía Tây Nam Syria. Moscow đang khiến Mỹ phải chú ý sau việc triển khai Lực lượng đặc nhiệm Tiger của quân đội Syria đến vùng ngoại ô Deraa. Điều này đã khiến chính quyền Trump buộc phải có sự suy tính một cách nghiêm túc.

Ngoại trưởng Pompeo trong cuộc điện đàm với đối tác Nga Sergey Lavrov tuần trước đã nói về khả năng Tổng thống Trump sẽ gặp Tổng thống Putin trước hội nghị thượng đỉnh NATO tại Brussels vào tháng tới. Ông Trump rất có thể muốn mình có phần trong bất kỳ thỏa thuận nào của Nga-Israel ở phía Tây Nam Syria.

Việc thiếu sự phối hợp giữa Mỹ và Nga đã làm suy yếu vị thế của Jordan tại Syria và buộc nước này phải phải tái thiết quyền lợi của mình nhờ sự hợp tác với Israel. Cả Jordan và Israel đều đồng ý rằng Iran và các lực lượng dân quân được hậu thuẫn nên tránh xa biên giới và vùng Cao nguyên Golan bị chiếm đóng.

Amman đang yêu cầu Moscow không nên bắt đầu một cuộc xung đột mới có thể gây ra một làn sóng tị nạn Syria khác tiến vào Jordan. Trong khi FSA có thể phải đối mặt với quyết định khó khăn giữa việc tự nguyện đầu hàng hoặc chiến đấu để sống sót.

Điểm gây tranh cãi chính giữa các bên liên quan là liệu lực lượng Iran và lực lượng dân quân do nước này hậu thuẫn có trà trộn vào quân đội Syria để ngầm triển khai ở Deraa hay không.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel đã phủ nhận rằng lực lượng Iran đã cải trang thành lực lượng Syria. Điều này phản ánh chiều sâu của sự phối hợp giữa Nga và Israel.

Damascus hiện đang gửi thông điệp tới Israel - thông qua Moscow – về những bảo đảm cần thiết để khôi phục lại vành đai ngừng bắn năm 1974 ở Cao nguyên Golan. Nhưng Israel lại yêu cầu Iran phải rút toàn bộ lực lượng ra khỏi Syria vào thời điểm liên minh Nga-Iran đang gặp phải những trắc trở.

Mặc dù có những tuyên bố căng thẳng trên mặt đất, Moscow vẫn nắm toàn quyền kiểm soát quân tiếp viện do chính quyền gửi đến vùng ngoại ô của Deraa. Cảnh sát quân sự Nga đồng thời sẽ giám sát và bảo vệ các lực lượng của Damascus, cũng như có sự bảo đảm cho Israel và Jordan.

Các cuộc giao tranh liên tục xảy ra trong tuần này giữa quân đội Syria và FSA đang dần bị hạn chế và không có sự tham gia của Nga.

Cả Washington và Moscow đang gây áp lực cho các đồng minh của mình ở Syria về việc tránh leo thang. Việc quân đội Syria được triển khai thêm tại mặt trận phía Nam sẽ giúp tăng cường vị thế đàm phán của Nga trong tương lai.

Mỹ có hai lựa chọn khi trở lại một lần nữa ở phía Tây Nam Syria: Để đối đầu hoặc tham gia với Moscow. Nếu không, Mỹ có thể trở thành một quân bài thương lượng trong tay của các bên liên quan.

Nga bất ngờ "tạm biệt" Iran ở Syria để bắt tay chiến lược với Trung Quốc?

Thứ 4, 20/06/2018 | 20:00
Ngày trở về nhà của lực lượng Iran ở Syria đã không còn xa, khi Nga được cho là sẽ tìm kiếm sự hợp tác với Trung Quốc trong giai đoạn sau cùng của cuộc chiến ở quốc gia Trung Đông.

Syria: Quan chức Mỹ tố Israel không kích quân Chính phủ

Thứ 3, 19/06/2018 | 12:26
Không chỉ bác bỏ cáo buộc thực hiện cuộc tấn công ở Syria hôm Chủ nhật vừa qua, quan chức Mỹ còn khẳng định đứng sau cuộc tấn công này chính là Israel.

Tổng thống Syria hé lộ bí mật về khả năng Nga chuyển giao tên lửa S300

Thứ 6, 15/06/2018 | 14:27
Tổng thống Syria ám chỉ rằng phía Nga dù có chuyển giao hệ thống S-300 cho Syria hay không thì điều này cũng sẽ không bao giờ được công khai.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.