Mỹ, Israel đạt được “lập trường thống nhất” về Iran

Mỹ, Israel đạt được “lập trường thống nhất” về Iran

Thứ 5, 14/07/2022 | 21:42
0
Về phần mình, Israel ủng hộ các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn với hy vọng rằng điều này sẽ buộc Tehran đồng ý với một thỏa thuận sâu rộng hơn.

Israel và Mỹ đã tuyên bố "lập trường thống nhất" về Iran và ký một thỏa thuận chung cam kết ngăn chặn Tehran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14/7 đã hội đàm các nhà lãnh đạo Israel tại Jerusalem - và Iran là trọng điểm của chương trình nghị sự.

Các quan chức cho biết, 2 bên đã tuyên bố "lập trường thống nhất" và ký kết một thỏa thuận chung cam kết ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân.

Ông Biden nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Israel Yair Lapid: “Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng Israel sẽ có thể tự vệ.

Mỹ "sẵn sàng sử dụng mọi yếu tố của sức mạnh quốc gia" để ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân, theo một tuyên bố chung.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Biden nói với các phóng viên trong một hội nghị trực tuyến trước khi tuyên bố được công bố rằng, thỏa thuận sẽ củng cố hơn nữa quan hệ đối tác an ninh vốn đã gần gũi của 2 quốc gia.

Vị quan chức này cho biết: “Tuyên bố này có ý nghĩa khá quan trọng và nó bao gồm cam kết không bao giờ cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân và giải quyết các hoạt động gây bất ổn của Iran, đặc biệt là các mối đe dọa đối với Israel”.

Thế giới - Mỹ, Israel đạt được “lập trường thống nhất” về Iran

Tuyên bố Jerusalem được ký bởi Thủ tướng Israel Yair Lapid và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại khách sạn Waldorf Astoria ở Jerusalem, ngày 14/7/2022. Ảnh: Times of Israel

Một quan chức Israel gọi thỏa thuận này là “bằng chứng sống động” cho chiều sâu và sự thân thiết của mối quan hệ Mỹ-Israel, hãng thông tấn AFP đưa tin.

"Cần có một lập trường rất rõ ràng và thống nhất chống lại Iran, chương trình hạt nhân của nước này và sự gây hấn của họ trên toàn khu vực", vị quan chức này cho biết thêm.

Trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình tại Washington trước khi lên đường tới Trung Đông, ông Biden nói với kênh truyền hình Channel 12 của Israel rằng ông sẵn sàng sử dụng vũ lực chống lại Iran như một "biện pháp cuối cùng" để ngăn chặn Tehran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Biden nói: “Điều tồi tệ duy nhất so với Iran hiện nay là một Iran có vũ khí hạt nhân”.

Chưa có bình luận ngay lập tức từ Tehran, Reuters cho biết.

Mối đe dọa hạt nhân từ Iran

Israel đã kiên quyết phản đối thỏa thuận hạt nhân mà Tehran đã ký với các cường quốc trên thế giới năm 2015, thường được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Thỏa thuận này đã hạn chế mạnh mẽ chương trình hạt nhân của Iran, đồng thời buộc Tehran phải chịu sự xác minh quốc tế nghiêm ngặt để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nhưng Israel lập luận rằng các hạn chế đối với việc làm giàu hạt nhân của Iran không phải là vĩnh viễn và thỏa thuận này không giải quyết được chương trình tên lửa hoặc các hoạt động quân sự của quốc gia này trong khu vực.

Thế giới - Mỹ, Israel đạt được “lập trường thống nhất” về Iran (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và Thủ tướng Israel Yair Lapid phát biểu trước giới truyền thông sau cuộc hội đàm tại Jerusalem, ngày 14/7/2022. Ảnh: Times of Israel

Người tiền nhiệm của ông Biden, ông Donald Trump, đã rút Mỹ khỏi JPOCA và áp dụng các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Tehran.

Ông Biden, người gọi động thái của ông Trump là một "sai lầm lớn", đã cố gắng phục hồi thỏa thuận, nhưng những nỗ lực đó dường như bị chững lại khi Iran tiếp tục mở rộng chương trình hạt nhân, theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Sau cuộc gặp hôm 14/7 với Thủ tướng Israel Lapid, Tổng thống Mỹ  Biden nói, "Chúng tôi đang chờ phản hồi của họ (Iran). Tôi không chắc khi nào thì điều đó sẽ đến. Nhưng chúng tôi sẽ không mãi chờ đợi".

Về phần mình, Israel ủng hộ các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn với hy vọng rằng điều này sẽ buộc Tehran đồng ý với một thỏa thuận sâu rộng hơn.

Minh Đức (Theo DW)

Ông Biden xoa dịu Israel về thỏa thuận hạt nhân mới với Iran

Thứ 5, 14/07/2022 | 11:03
Tổng thống Mỹ hứa sẽ không nhượng bộ yêu cầu quan trọng của Tehran và đảm bảo rằng ông sẽ sử dụng vũ lực nếu cần để ngăn Iran phát triển bom hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Israel, bắt đầu chuyến thăm Trung Đông

Thứ 4, 13/07/2022 | 14:58
Chuyến thăm của ông Biden được cho là tập trung vào nỗ lực thuyết phục các đồng minh vùng Vịnh bơm thêm dầu và đưa Israel và Ả Rập Xê-út xích lại gần nhau hơn.

Giữa tin đồn Iran cấp UAV cho Nga, ông Putin sẽ công du đến Tehran

Thứ 3, 12/07/2022 | 22:03
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ thăm Iran vào tuần tới, trong bối cảnh Mỹ lo ngại rằng Nga đang quay sang Tehran nhằm tìm nguồn cung vũ khí để sử dụng ở Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.