Mỹ lôi kéo Hàn Quốc vào hệ thống tên lửa toàn cầu

Mỹ lôi kéo Hàn Quốc vào hệ thống tên lửa toàn cầu

Thứ 6, 04/10/2013 | 09:34
0
Hôm qua, tại Seoul đã tổ chức cuộc đàm phán giữa bộ trưởng quốc phòng hai nước Mỹ và Hàn Quốc. Sau các cuộc tham vấn, các bên đã ký các thỏa thuận nhằm tăng cường liên minh quân sự song phương, cũng như để đối phó với mối đe dọa từ Triều Tiên.

Mặc dù một số điểm bất đồng nhỏ, nhưng nhìn chung Seoul rất hài lòng với kết quả của cuộc đàm phán: Mỹ hứa "tăng cường bảo vệ "Hàn Quốc trước các mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, như ghi nhận của một số chuyên gia, Mỹ đang thuyết phục Seoul tham gia vào hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ (NMD) .

Về cơ bản, các cuộc đàm phán hiện tại của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ và Hàn Quốc, cũng như Chủ tịch tham mưu trưởng liên quân (JCS) của các lực lượng vũ trang hai nước sẽ có tầm quan trọng rất lớn cho cán cân quyền lực khu vực . Điều này đã được đề cập một thực tế là người đứng đầu của Lầu Năm Góc Chuck Hagel đã có mặt tại Hàn Quốc trong bốn ngày. Tuy nhiên, các thỏa thuận chính đã được ký kết vào ngày cuối cùng của chuyến thăm này - 02 tháng 10.

Một trong những nội dung chính của cuộc đàm phán là phản ứng với mối đe dọa hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác (WMD). Đồng thời hai bên cũng bảo đảm có thể sẽ tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu vào Triều Tiên nếu có những thông tin đáng tin cậy về ý định của Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc bất kỳ các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt nào đó.

Quân sự - Mỹ lôi kéo Hàn Quốc vào hệ thống tên lửa toàn cầu

Cấu trúc hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ

Trong trường hợp xung đột hạt nhân, Mỹ sẽ sử dụng máy bay ném bom "tàng hình" có khả năng mang vũ khí hạt nhân B-2 và các "pháo đài bay" B-52, tàu ngầm với tên lửa mang đầu đạn hạt nhân.

Một quan chức cấp cao của Bộ quốc phòng nói Hàn Quốc  rất hài lòng với các " chiến lược" mới. "Các thỏa thuận mới, chúng tôi đã gửi một thông điệp rõ ràng về phía Bắc với các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của họ”

Tổng thống Hàn Quốc Park Hyo Kin, đã phát biểu tại cuộc diễu hành quân sự để đánh dấu kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng vũ trang. Vào năm 2016, “Nếu Triều Tiên tấn công Hàn Quốc thì chỉ trong vòng 30 phút, Seoul sẽ tiêu diệt tất cả các mục tiêu của Bình Nhưỡng”

Ngoài việc ký kết " chiến lược phản ứng hạt nhân và các vũ khí hủy diệt hàng loạt, các mối đe dọa của Triều Tiên",  hai bên đã chuyển sang một chủ đề phức tạp hơn đối - phòng thủ tên lửa .

Các nhà quan sát lưu ý rằng đằng sau tất cả những điều này được nhìn thấy rõ rang là mong muốn của Washington để "kết nối " Seoul đến phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ . Các quan chức chính phủ Hàn Quốc vẫn còn " giữ" vì lo ngại phản ứng tiêu cực của Trung Quốc . Nhưng theo các chuyên gia quân sự cho rằng sớm hay muộn, trong dạng này hay dạng khác Hàn Quốc sẽ tham gia vào hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ . Và điều này về cơ bản là thay đổi cán cân quyền lực trong khu vực.

Ngoài ra, Seoul và Washington cũng đã ký một thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng và trong không gian . Nó có nghĩa sự hợp tác lớn hơn trong không gian mạng, cũng như sự tham gia tích cực hơn  trong vấn đề trao đổi thông tin tình báo.

Có thể thây rằng, Hàn Quốc đã đạt được những thỏa hiệp hài lòng người Mỹ, nhưng không làm Bắc Kinh tức giận. Bởi Trung Quốc là đối tác thương mại chính của Seoul.

NP

Nổ súng bên ngoài Nhà Trắng và Quốc hội Mỹ

Thứ 6, 04/10/2013 | 08:56
Một vụ rượt đuổi và nổ súng diễn ra như trong phim đã xảy ra vào sáng sớm nay theo giờ Việt Nam tại thủ đô Washinton D.C của Mỹ, gây hoảng loạn tại khu vực Nhà Trắng và tòa nhà Quốc hội. Nghi phạm đã bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó.

Chính phủ Mỹ đóng cửa, Trung Quốc đắc lợi?

Thứ 6, 04/10/2013 | 09:25
Với việc buộc hàng trăm nghìn nhân viên chính phủ nghỉ việc còn Tổng thống Obama phải cắt ngắn lịch trình công du Đông Nam Á, bế tắc liên quan đến ngân sách của Mỹ được cho là đang giúp Trung Quốc “đắc lợi”.

'Người không chân' chi 7 tỷ đồng thuê chuyên gia pháp y từ Mỹ

Thứ 5, 03/10/2013 | 20:11
Với nỗ lực chứng minh cái chết của bạn gái chỉ là do tai nạn, VĐV khuyết tật Oscar Pistorius đổ khoản tiền lớn để tìm chứng cứ có lợi cho mình.

Công ty lữ hành Việt ứng phó khi chính phủ Mỹ đóng cửa

Thứ 4, 02/10/2013 | 20:04
Hoàn trả tiền cho khách hay thay đổi một số tuyến tham quan du lịch ở Mỹ đang là giải pháp của các doanh nghiệp lữ hành trong nước khi Chính phủ Mỹ đóng cửa.

Bây giờ, Mỹ 'nói' không có ai nghe

Thứ 5, 03/10/2013 | 09:09
Có rất nhiều ví dụ cho thấy sự giảm uy tín của Mỹ ở khu vực rộng lớn Trung Đông, và quá trình này đã bắt đầu từ lâu trước khi ông Obama nhậm chức.

Bạn gái hotgirl của Jvevermind lả lơi khi quay lại Mỹ

Thứ 4, 02/10/2013 | 09:38
Bạn gái của chàng vlogger nổi tiếng- hotgirl Mie- trở nên khác lạ khi quay về Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.