Mỹ phẩm Trung Quốc 'đội lốt' hàng Đức, Pháp bán tràn lan

Mỹ phẩm Trung Quốc 'đội lốt' hàng Đức, Pháp bán tràn lan

Thứ 3, 07/03/2017 | 07:59
0
Các loại mỹ phẩm này không hề có ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng, nhãn phụ bằng tiếng Việt ghi trên bao bì.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, hiện nay trên thị trường đang có nhiều loại dầu gội, dưỡng tóc, sữa tắm… được quảng cáo, giới thiệu là hàng hiệu, có nguồn gốc từ Đức, Pháp, Mỹ… song thực chất là hàng của Trung Quốc “đội lốt”. Điển hình là loại sản phẩm đang hút hàng mang thương hiệu Ka….

Tiêu dùng & Dư luận - Mỹ phẩm Trung Quốc 'đội lốt' hàng Đức, Pháp bán tràn lan

 Hàng Tàu được quảng cáo, giới thiệu “đội lốt” sản phẩm của Đức


“Sản phẩm này có thể gọi là một loại dầu gội, xả, tắm cao cấp, có tác dụng dưỡng từ bên trong tạo độ bóng mượt và làm cho tóc có trọng lượng, làm giảm rụng tóc hiệu quả. Sản phẩm có nguồn gốc từ Đức anh nhé”. Lần theo một địa chỉ mà giới trẻ đang tìm mua loại sản phẩm này, PV tìm đến shop mỹ phẩm tóc cao cấp trên đường Lê Văn Việt, quận 9, TP.HCM. Tại đây, khi hỏi về dòng mỹ phẩm dành cho tóc mang tên Ka…, người tên Lan giới thiệu rất nhiều sản phẩm. 

Với loại của Đức, Lan báo giá 550.000 đồng/bộ sản phẩm. “Giá này đã giảm rồi anh nhé, chứ giá niêm yết là 750.000 đồng/bộ sản phẩm (gội và xả) lận đó. Nếu anh lấy nhiều, bên em sẽ chiết khấu thêm cho anh”.

Tuy nhiên, PV hỏi có loại mang thương hiệu này nhưng của Trung Quốc hay không thì Lan gật đầu và cho biết: “Loại này có giá rẻ hơn nhiều, chỉ 260.000 đồng/bộ sản phẩm. Hàng này là của Hồng Kông anh nhé, giống y chang của Đức, không khác gì cả. Thậm chí, anh lấy nhiều, bên em để cho anh 220.000 đồng/bộ sản phẩm thôi”.

Tương tự, tại nhiều điểm cung cấp, bán mỹ phẩm khác, PV cũng dễ dàng có thể tìm mua được các loại hàng hóa này. Điều đáng nói, trên các sản phẩm này không hề ghi ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng. Điển hình tại chợ Tân Bình (quận Tân Bình, TP.HCM), PV bước vào tiệm chuyên bán mỹ phẩm của chị Th. hỏi mua về dòng sản phẩm Ka...

Tiêu dùng & Dư luận - Mỹ phẩm Trung Quốc 'đội lốt' hàng Đức, Pháp bán tràn lan (Hình 2).

 Chị Th. đưa cho PV một cặp sản phẩm vừa xả và gội. Quan sát cặp sản phẩm, PV không hề thấy ngày sản xuất, hạn sử dụng. Sản phẩm này toàn ghi bằng tiếng Anh mà không hề có nhãn phụ bằng tiếng Việt.


Trong vai đại diện một doanh nghiệp, PV tìm cách nhập hàng này về bằng đường tiểu ngạch. Theo hướng dẫn của người tên Dũng, làm việc tại công ty vận chuyển V.T, PV truy cập vào một trang mua bán và thấy có nhiều dòng sản phẩm mang thương hiệu Ka... và các loại khác. Để so sánh giá sản phẩm này ở Trung Quốc, PV tiến hành đặt sản phẩm dầu gội và dầu xả Ka... thì có giá 50 tệ (tương đương khoảng 7,29 USD, khoảng 160 ngàn đồng/bộ sản phẩm).Theo nguồn tin của PV cho biết, đa số loại hàng này được thẩm lậu vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch hoặc được nhập lậu dưới vỏ bọc các loại hàng hóa khác.

Tiêu dùng & Dư luận - Mỹ phẩm Trung Quốc 'đội lốt' hàng Đức, Pháp bán tràn lan (Hình 3).

 Thậm chí, có loại sản phẩm có in ngày tháng năm xuất nhập khẩu, hạn sử dụng nhưng rất mờ, số đọc được, số lại không.

Tuy nhiên, Dũng cho biết, PV lấy số lượng nhiều nên shop đó không cung ứng đủ hàng. Sau đó, Dũng còn cung cấp cho PV nhiều địa chỉ để mua hàng, thậm chí có nơi bán với giá 38 tệ/bộ sản phẩm. “Nếu lấy số lượng nhiều như vậy (10.000 sản phẩm như PV yêu cầu), em phải lấy từ nhiều shop khác nhau mới đủ nguồn cung anh ạ”, Dũng nói thêm.

Tuy nhiên, chừng ít phút sau đó, Dũng lại báo cho PV: “Em đã tìm được điểm cung cấp đủ hàng cho anh rồi”. Thắc mắc về quá trình vận chuyển, Dũng nói: “Hàng bên em sẽ đưa về đến Hà Nội cho anh, vì kho công ty em ở đây. Sau đó, anh lựa chọn đối tác đưa vào TP.HCM. Còn không thì bên em sẽ giới thiệu đối tác cho anh hoặc anh cứ liên hệ với chị này, chuyên đưa hàng đi TP.HCM để chuyển hàng vào trong đó”.

Ngay lập tức, Dũng cho số điện thoại của một người khác, đảm nhận dịch vụ vận chuyển hàng lậu từ Hà Nội vào TP.HCM. PV tỏ vẻ nghi ngại về người này và sợ giá thành của sản phẩm sẽ đội lên, Dũng trấn an ngay: “Anh cứ yên tâm, hàng sẽ được vận chuyển an toàn và trót lọt cho anh từ bên Trung Quốc về và vào đến TP.HCM luôn. Giá thì anh yên tâm, cực mềm nha”.

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết: "Thực tế, một số đối tượng đã nhập lậu hàng từ Trung Quốc rồi biến thành hàng Việt Nam hoặc hàng nhập khẩu từ quốc gia khác, bán với giá cao hơn, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Trước thực trạng đó, các đội quản lý thị trường cơ động sẽ rà soát các mục tiêu trọng điểm, các đối tượng đầu nậu, ổ nhóm để có phương án kiểm tra, xử lý kịp thời. Đồng thời, chúng tôi sẽ tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng các địa phương để truy xuất nguồn gốc hàng hóa".

Thanh Tùng

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.