Bất ngờ hành động đối đầu của Mỹ với TT Erdogan tại biên giới Syria

Bất ngờ hành động đối đầu của Mỹ với TT Erdogan tại biên giới Syria

Thứ 2, 01/05/2017 | 19:14
0
Mỹ đã bắt đầu tiến hành tuần tra một số khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria sau khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ vừa tấn công vào lực lượng người Kurd, “đồng minh” hợp tác chặt chẽ với Washington chống IS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói cảm thấy "vô cùng đau đớn"

Theo CNN, một quan chức Mỹ đã tiết lộ, quân đội Mỹ cùng lực lượng đặc nhiệm của Washington đã tiến hành hoạt động tuần tra tại khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 28/4. Họ di chuyển bằng các xe bọc thép treo cờ Mỹ để các bên liên quan trong cuộc chiến tại Syria dễ dàng nhận diện.

Tiêu điểm - Bất ngờ hành động đối đầu của Mỹ với TT Erdogan tại biên giới Syria

 Quân đội Mỹ và đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) tuần tra biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu (28/4) (Ảnh: CNN).

“Mục đích các hoạt động tuần tra của quân đội Mỹ, nhằm giảm bớt tình trạng bạo lực giữa hai trong số những đối tác thân cận nhất của chúng tôi, đồng thời củng cố cam kết của Mỹ đối với hai bên trong cuộc chiến chống IS”, một tuyên bố của liên quân do Mỹ dẫn đầu đưa ra.

Phía Mỹ đã ra thông cáo sau cuộc tuần tra chung với lực lượng Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria. “Chúng tôi kêu gọi cả hai đối tác cần tập trung vào việc chống lại tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Chúng là hiểm họa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới”, tuyên bố cho hay.

Ở một tuyên bố khác, lực lượng YPG khẳng định: “Chúng tôi đã thảo luận với Mỹ về các động thái cần thiết để ngăn chặn lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ mở các cuộc tấn công nhằm vào chúng tôi. Chúng tôi đã thông báo với Mỹ rằng, nếu quân đội Ankara tấn công binh sĩ của chúng tôi một lần nữa, chúng tôi sẽ rút khỏi chiến dịch Raqqa và triển khai tất cả lực lượng của chúng tôi tới biên giới. Về phía mình, Mỹ đã cam kết sẽ nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công tiếp theo”.

YPG là một phần của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh lực lượng vũ trang nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn, song bị chính phủ Ankara quy kết là một tổ chức khủng bố.

Trong khi đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước về các hoạt động tuần tra vùng biên giới của Mỹ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết ông cảm thấy “vô cùng đau đớn” khi thấy cờ của Mỹ và cờ của lực lượng YPG đặt cạnh nhau.

Ông Erdogan cho hay, ông sẽ đề cập đến vấn đề này với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm tới Thủ đô Washington và ngày 16/5 tới, đồng thời kêu gọi Mỹ và YPG cắt đứt quan hệ với nhau.

“Chúng tôi là 2 quốc gia thành viên NATO và là đồng minh chiến lược. Những hành động vừa qua của Mỹ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mối quan hệ này”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nhấn mạnh.

Hành động khó hiểu của quân đội Mỹ

Theo CNN, trong thời gian gần đây mâu thuẫn giữa chính phủ Ankara với lực lượng người Kurd ngày càng căng thẳng. Mới đây nhất, lực lượng YPG ở Syria và lực lượng Peshmerga tại Iraq, cả hai là những lực lượng vũ trang người Kurd đã tuyên bố rằng, ít nhất 25 binh sĩ của họ thiệt mạng trong một cuộc không kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào ngày 25/4.

Về phần mình, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã lên tiếng phủ nhận cố ý tấn công các đội quân này. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cuộc không kích của nước này vừa qua là nhằm vào các thành viên của đảng Lao động Kurdistan (PKK), đơn vị bị Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ coi là tổ chức khủng bố. Họ cũng nói thêm rằng đã có 70 người thiệt mạng trong cuộc tấn công trên.

Tiêu điểm - Bất ngờ hành động đối đầu của Mỹ với TT Erdogan tại biên giới Syria (Hình 2).

 Hiện trường vụ không kích của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào khu vực người Kurd ở Derik Syria (Ảnh: CNN).

Ankara đã gửi lời chia buồn tới Thống đốc khu vực người Kurd tại Iraq Masoud Barzani khi có những binh sĩ thiệt mạng trong cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ, song họ không gửi lời xin lỗi tới lực lượng YPG.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ đã cảnh báo trước với Mỹ và Nga về cuộc không kích này. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tiết lộ, họ chỉ có thời gian 1 tiếng đồng hồ khi biết thông tin này và không đủ để sơ tán toàn bộ lực lượng nổi dậy.

Tiêu điểm - Bất ngờ hành động đối đầu của Mỹ với TT Erdogan tại biên giới Syria (Hình 3).

 Lực lượng người Kurd vẫy cờ chào đón một trực thăng y tế của Mỹ tới hỗ trợ sau cuộc không kích ngày 25/4 (Ảnh: CNN).

Xem thêm >>> 30 Tư lệnh Hải quân và dàn tàu chiến hùng hậu về Singapore tập trận

Hiện nay, những cuộc không kích vào lực lượng người Kurd cũng như các cuộc tấn công nhỏ lẻ nhắm vào khu vực miền núi phía Bắc Iraq, Sinjar và dãy núi Karachok ở Đông Bắc Syria khiến tình hình “chảo lửa” Syria ngày càng trở nên phức tạp.

Trong khi, chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, họ sẽ dùng vũ lực để ngăn chặn người Kurd thành lập một quốc gia độc lập ngay sát biên giới của họ.

Hiện tại, quân đội Mỹ đang phải cố gắng ngăn chặn bạo lực bùng phát giữa hai “đồng minh” chống khủng bố thân cận nhất của mình. 

Xem thêm >>> Bình Nhưỡng khan hiếm xăng dầu bất thường là do Trung Quốc?

Phương Anh

 

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.