Mỹ sẽ thắng Triều Tiên, nhưng cái giá phải trả là gì?

Mỹ sẽ thắng Triều Tiên, nhưng cái giá phải trả là gì?

Thứ 4, 02/08/2017 | 14:33
0
Chính quyền Trump cho biết họ đã sẵn sàng triển khai quân đội Mỹ như một giải pháp dự phòng ngoại giao để ngăn chặn mối đe dọa tên lửa liên lục địa của Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ sẽ phải trả giá, nếu làm điều đó...

Theo một số nhà phân tích, không có giải pháp quân sự nào dễ dàng với Washington trong cuộc khủng hoảng hiện tại và một số các tùy chọn cứng rắn có nguy cơ liên lụy đến hàng vạn sinh mạng.

Tiêu điểm - Mỹ sẽ thắng Triều Tiên, nhưng cái giá phải trả là gì?

Chỉ trong một tháng, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử tên lửa liên lục địa.

 Các quan chức Mỹ nói với CNN vào tháng trước rằng, các giải pháp quân sự đới với Triều Tiên đã được chuẩn bị và sẵn sàng trình lên cho Tổng thống Donald Trump.

"Những gì chúng tôi phải làm là chuẩn bị tất cả các tùy chọn, bởi vì Tổng thống đã nói rằng, ông sẽ không chấp nhận một cường quốc hạt nhân ở Triều Tiên và một mối đe dọa có thể nhắm mục tiêu vào nước Mỹ, vào người dân Mỹ", cố vấn An ninh Quốc gia McMaster nói trong bài phát biểu hồi tháng trước.

Tuy nhiên, đó mới là chuyện của một tháng trước. Hiện vẫn chưa rõ liệu những lựa chọn này đã được cập nhật ra sao trong bối cảnh một tên lửa liên lục địa mới vừa được thử nghiệm hôm 29/7. Đây là lần thử nghiệm ICBM thứ hai được tiến hành bởi Bình Nhưỡng chỉ trong vòng một tháng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ca ngợi cuộc thử nghiệm diễn ra thành công và khẳng định "toàn bộ lục địa Mỹ" bây giờ đã nằm trong phạm vi tên lửa của Bình Nhưỡng.

Dù một số quan chức Mỹ nói với CNN họ không tin Triều Tiên có thể khởi động một tên lửa liên lục địa có khả năng hạt nhân vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm lần này cho thấy, chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng tiến bộ quá nhanh so với nhận định trước đây.

Trong khi tất cả các kịch bản chiến tranh giả định được đưa ra đều cho Mỹ tỷ lệ chiến thắng rất cao, nhưng cái giá về sinh mạng lại lên tới hàng trăm ngàn người, chủ yếu ở Hàn Quốc - và gần 30.000 lính Mỹ - đang nằm trong phạm vi tên lửa hiện tại của Triều Tiên.

Khi được hỏi về chiến lược của Chính phủ Mỹ về xử lý vấn đề Triều Tiên, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham đã đưa ra gợi ý khủng khiếp về việc hủy diệt Triều Tiên.

"Có một lựa chọn quân sự để phá hủy chương trình tên lửa của Triều Tiên và hủy diệt cả quốc gia này", ông Graham nói trên NBC. "Nếu có một cuộc chiến tranh phải diễn ra, mọi thứ cũng đồng nghĩa với kết thúc”. ông này phân tích.

Tiêu điểm - Mỹ sẽ thắng Triều Tiên, nhưng cái giá phải trả là gì? (Hình 2).

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham nói bắt buộc phải hủy diệt Triều Tiên nếu nước này còn gây hấn.

 Trong khi Tổng thống Trump lên án vụ phóng tên lửa tuần trước và nói rằng Mỹ sẽ hành động để đảm bảo an ninh của mình, cả ông và Phó Tổng thống Mike Pence đã đưa ra vài chi tiết cụ thể khi nói đến một kế hoạch về Triều Tiên.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders khẳng định hôm 1/8, tất cả các lựa chọn đã có trên bàn của Tổng thống.

Một hoạt động quân sự chống lại Triều Tiên sẽ khiến Mỹ lao đao với chi phí và trách nhiệm đè nặng trên vai.

Hơn thế, nó còn chọc tức Trung Quốc và sẽ mang tới những hậu quả ngoài ý muốn.

Lựa chọn của Mỹ

Cây bút Zachary Cohen của CNN nhận định, chắc chắn sẽ có một chiến thắng dành cho Mỹ trong một cuộc xung đột quân sự lớn với Triều Tiên. Tuy nhiên lựa chọn tấn công sẽ dẫn đến một sự trả đũa từ Bình Nhưỡng nhằm vào Seoul. Điều này sẽ gây thương vong nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho cuộc sống của hàng ngàn người, bao gồm cả lính Mỹ đóng quân ở đó.

Tình hình có thể phức tạp hơn nếu Triều Tiên quyết không đầu hàng sau đòn tấn công phủ đầu mà chống trả kéo dài. Điều này sẽ khiến Mỹ bị kéo sâu vào cuộc chiến dẫn đến tổn thất về con người cũng như tiền bạc.

Giới quan sát cũng lo ngại Bình Nhưỡng đang ngày càng khôn khéo hơn trong việc che giấu những hoạt động của mình, khiến Washington có thể trở tay không kịp.

Ý kiến ​​cho rằng Mỹ có thể dùng vũ lực để thay đổi chế độ ở Triều Tiên cũng được cho là không khả thi.

Trong tháng 7, Giám đốc CIA Mike Pompeo cho biết sự thay đổi chế độ có thể là một cách tiếp cận đáng lưu tâm, nhưng đồng thời ông thừa nhận có những rủi ro đối với phương pháp này, cụ thể là người Mỹ vẫn chưa tính toán được điều gì sẽ xảy ra sau đó.

Trong khi Ngoại trưởng Rex Tillerson đã liên tục bác bỏ ý tưởng hôm 2/8 rằng đó không phải là chính sách của Mỹ.

Tình hình hiện tại vẫn cho thấy, Mỹ đang hy vọng sẽ đạt được một giải pháp ngoại giao để ngăn chặn chương trình tên lửa phát triển nhanh chóng của Triều Tiên và sẽ chỉ sử dụng hành động quân sự khi nguy hiểm đã cận kề.

Chính quyền Trump có khả năng xem xét các lựa chọn quân sự mạnh tay hơn, so với việc chỉ điều một máy bay ném bom B-1 bay trên vùng trời bán đảo. Bên cạnh đó cũng có những người khác nghĩ rằng, một cuộc tấn công trực tiếp là chưa cần thiết, bởi họ hy vọng có thể sớm mang CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.

Quốc Vinh

Canh bạc của Tổng thống Putin và nguy cơ đối đầu Nga - Mỹ

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:53
Quyết định trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ của Tổng thống Putin không chỉ nhắm đến chính quyền Trump mà còn là đòn dằn mặt những kẻ phá đám ở Quốc hội.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.