Mỹ siết chặt cấp thị thực cho công dân Nga: Moscow tố Washington “kích động bất ổn”

Mỹ siết chặt cấp thị thực cho công dân Nga: Moscow tố Washington “kích động bất ổn”

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 23/08/2017 | 13:00
0
Giữa lúc căng thẳng không ngừng leo thang trong quan hệ Nga - Mỹ, Washington vừa ra quyết định sẽ tạm dừng cấp thị thực không định cư cho công dân Nga. Phía Nga ngay lập tức đáp trả.

Đầu tuần này, Đại sứ quán Mỹ tại Nga ra thông báo nêu rõ: “Đáp lại những biện pháp của Nga nhằm giới hạn số nhân viên ngoại giao của Mỹ đang hoạt động tại nước này, từ ngày 23/8/2017, thủ tục cấp thị thực không định cư trên toàn lãnh thổ nước Nga sẽ bị đình chỉ và được nối lại vào ngày 1/9/2017 ở Thủ đô Moscow.

Thủ tục cấp thị thực không định cư tại các cơ quan lãnh sự Mỹ ở Nga sẽ tạm ngừng vô thời hạn”.

Theo lý giải từ phía Washington, việc Moscow yêu cầu cắt giảm số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga xuống còn 455 người sẽ gây ra tình trạng thiếu nhân lực, gây ảnh hưởng tới “lịch trình của một lượng lớn các hồ sơ đang đợi xin cấp thị thực”.

Thế giới - Mỹ siết chặt cấp thị thực cho công dân Nga: Moscow tố Washington “kích động bất ổn”

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

 

“Khả năng tổ chức phỏng vấn cấp thị thực trong tương lai sẽ giảm mạnh, vì chúng tôi phải cắt giảm nhân viên ngoại giao theo đề nghị từ phía Chính phủ Nga”, thông báo có đoạn. Được biết, theo đó, mọi cuộc hẹn với người xin thị thực sẽ bị hủy bỏ.

Ngoài ra, thông báo cũng cho hay, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow sẽ tạm ngừng cấp thị thực cho công dân Belarus, quốc gia Mỹ không đặt Đại sứ quán. Những thủ tục liên quan sẽ được chuyển về Đại sứ quán Mỹ ở Ukraine, Ba Lan và Litva.

Trong cùng ngày, ngay sau khi quyết định trên của Mỹ được đưa ra, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã lên tiếng. Ông tuyên bố, Điện Kremlin đang xem xét kỹ lưỡng hành động của Mỹ để đưa ra các biện pháp đáp trả phù hợp.

Người đứng đầu bộ Ngoại giao Nga cho hay, Moscow sẽ không “trút giận” lên công dân Mỹ bằng hành động tương tự, bởi đó là điều “sai lầm”.

Cũng theo ông Lavrov, thông qua hành động của mình, Mỹ đang cố ý gây kích động đối với những người Nga chống chính quyền.

Thế giới - Mỹ siết chặt cấp thị thực cho công dân Nga: Moscow tố Washington “kích động bất ổn” (Hình 2).

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

 

“Những người Mỹ đứng sau quyết định này đang muốn kích động sự bất mãn của các công dân Nga đối với hoạt động của chính quyền. Đó là một điều nhiều người biết tới... và logic này là của những người tổ chức cách mạng màu", hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga tuyên bố.

Theo thông báo từ Đại sứ quán Mỹ, các công dân Nga có nhu cầu du lịch tới Mỹ sẽ buộc phải tới Moscow để xin cấp thị thực. Họ không thể làm thủ tục tại các lãnh sự quán nằm bên ngoài Thủ đô.

Trước đó, hồi cuối tháng Bảy, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua dự luật quyết định áp đặt các biện pháp cấm vận mới đối với Nga do Quốc hội đề xuất.

Đây là gói biện pháp trừng phạt có quy mô lớn nhất kể từ đầu năm 2014, nó ngay lập tức làm leo thang căng thẳng quan hệ Nga-Mỹ vốn đang không mấy tốt đẹp.

Diễn biến này được giới quan sát đánh giá là đi ngược lại những mong muốn cải thiện quan hệ của hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Donald Trump, bởi từ khi tham gia tranh cử Tổng thống, ông Trump đã nhiều lần nhấn mạnh, sự cần thiết của mối quan hệ hợp tác giữa Moscow và Washington.

Trước quyết định của Mỹ, Điện Kremlin đã yêu cầu Washington từ ngày 1/9 cắt giảm 755 nhân viên các cơ quan ngoại giao và lãnh sự Mỹ tại Nga xuống còn 455 người, chỉ bằng với số lượng nhân viên ngoại giao Nga đang làm việc tại Mỹ.

Bên cạnh đó, Nga cũng ngừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng một biệt thự và những khu nhà kho ở Thủ đô Moscow kể từ ngày 1/8.

Tổng thống Putin bổ nhiệm mới Đại sứ Nga tại Mỹ

Hôm đầu tuần, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh bổ nhiệm Thứ trưởng Ngoại giao Anatoly Antonov làm Đại sứ Nga tại Mỹ để thay thế người tiền nhiệm Sergey Kislyak. “Ông Anatoly Antonov được chỉ định giữ chức Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Liên bang Nga tại Mỹ, đồng thời là giám sát thường trực của Nga tại Tổ chức các quốc gia châu Mỹ có trụ sở tại Washington”, website chính thức của Tổng thống Nga có đoạn.

Ông Antonov (62 tuổi) từng làm Thứ trưởng bộ Quốc phòng Nga, sau đó đảm nhiệm vị trí Thứ trưởng bộ Ngoại giao từ tháng 12/2016. Ông được đánh giá là một nhà ngoại giao có phong cách đàm phán cứng rắn.

Trước đó, hôm 23/7, ông Sergey Kislyak kết thúc nhiệm kỳ. Ông là người đang vướng vào vụ lùm xùm có quan hệ với Ủy ban vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump và can thiệp bầu cử Mỹ hồi năm ngoái.

D.T

Những năm tháng nhọc nhằn của điệp viên Putin ở Đông Đức

Thứ 5, 10/08/2017 | 19:46
Tổng thống Putin kể lại, ông đã tăng thêm 12kg trong quãng thời gian làm việc cho KGB ở Đông Đức nhờ thói quen uống bia cuối ngày.

Bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử: Nước Nga thời "hậu Putin" sẽ ra sao?

Chủ nhật, 06/08/2017 | 15:00
Trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ rời điện Kremlin trong năm sau, người dân quốc gia này cũng như thế giới đang hình dung về một nước Nga trong thời “hậu Putin”. Cho dù trên thực tế, ông Putin vẫn bỏ ngỏ khả năng tái tranh cử…

Lý do người Nga luôn yêu quý ông Putin với tỷ lệ ủng hộ cao ấn tượng

Thứ 7, 05/08/2017 | 13:00
Không chỉ người dân Nga mà người dân trên thế giới và cả người Mỹ cũng yêu mến Tổng thống Putin. Tuy nhiên, người Nga có thật nhiều lý do để yêu nhà lãnh đạo của đất nước mình.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.