Mỹ thiết lập liên minh vùng Vịnh, Nga muốn tạo thế cân bằng, Iran tuyên bố đối phó với các mối đe dọa hàng hải

Mỹ thiết lập liên minh vùng Vịnh, Nga muốn tạo thế cân bằng, Iran tuyên bố đối phó với các mối đe dọa hàng hải

Thứ 7, 10/08/2019 | 08:32
0
Xung quanh việc Mỹ lên kế hoạch thành lập liên minh quân sự ở vùng Vịnh, phía Iran lên tiếng phản đối, cho rằng hành động sẽ gia tăng căng thẳng khu vực, Nga đề xuất lập hệ thống an ninh.
Quân sự - Mỹ thiết lập liên minh vùng Vịnh, Nga muốn tạo thế cân bằng, Iran tuyên bố đối phó với các mối đe dọa hàng hải

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif.

Trong phát ngôn mới nhất của mình, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố bất kỳ sự hiện diện quân sự nào ở vùng Vịnh từ thế lực ở bên ngoài khu vực đều là "nguồn gây mất an ninh" đối với Iran.

Cụ thể, ông Zarif đăng tải trên Twitter: "Vịnh Persian là một tuyến hàng hải huyết mạch vô cùng quan trọng và do đó an ninh quốc gia là lĩnh vực ưu tiên đối với Iran, vốn từ lâu đã đảm bảo an ninh hàng hải ở đây. Trước thực tế này, bất kỳ sự hiện diện nào từ thế lực bên ngoài đều được xác định là khởi nguồn của tình trạng mất an toàn… Iran sẽ không do dự trong việc bảo vệ an ninh của mình".

Mỹ mới đây đã mời các nước Australia, Pháp, Đức, Nhật Bản, Na Uy, Bỉ, Anh và Hàn Quốc cùng thiết lập một liên minh quân sự để tiến hành tuần tra ở Vịnh Persia, khẳng định rằng tất cả các bên liên quan sẽ không chỉ bảo vệ lợi ích của họ mà còn để đảm bảo nguyên tắc cơ bản về giao thông hàng hải tự do và mở.

Quân sự - Mỹ thiết lập liên minh vùng Vịnh, Nga muốn tạo thế cân bằng, Iran tuyên bố đối phó với các mối đe dọa hàng hải (Hình 2).

Tàu khu trục Mỹ di chuyển gần eo biển Hormuz hồi cuối tháng 6 (ảnh: US Navy).

Anh tuyên bố sẽ tham gia sứ mệnh đảm bảo an ninh biển do Mỹ dẫn đầu tại vùng Vịnh để bảo vệ các tàu thương mại đi qua eo biển Hormuz. Australia vẫn chưa đáp lại lời mời tham gia liên minh, trong khi Đức thẳng thừng từ chối với lý do tránh leo thang căng thẳng.

Chính phủ Nhật Bản ngày 8/8 tuyên bố Tokyo có thể cử các tàu tới tuần tra ngoài khơi Yemen thay vì tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu vì lo ngại rằng hành động như vậy có thể làm tổn hại quan hệ hữu nghị của Nhật Bản và Iran.

Giới quan sát nhận định, những nước tham gia vào liên minh do Mỹ lãnh đạo ở đây đều có lợi ích liên quan, chứ không phải hợp tác dưới lời hô hào “bảo vệ chính nghĩa” từ Washington.

Truyền thông Israel dẫn lời Ngoại trưởng Israel Katz cho biết trong phiên họp kín ngày 6/8 vừa qua, Israel đã tham gia thảo luận và chia sẻ thông tin tình báo với liên minh an ninh hàng hải do Mỹ đứng đầu. Giới chức Israel đã từ chối xác nhận hay bác bỏ thông tin này.

Phía Iran coi sự tham gia của Israel vào bất kỳ liên minh hàng hải nào ở vùng Vịnh là mối đe dọa rõ ràng đối với an ninh hàng hải của mình và nước Cộng hòa Hồi giáo này có quyền đối phó với mọi mối đe dọa.

Quân sự - Mỹ thiết lập liên minh vùng Vịnh, Nga muốn tạo thế cân bằng, Iran tuyên bố đối phó với các mối đe dọa hàng hải (Hình 3).

Tàu tuần tra hải quân Iran kiểm soát khu vực eo biển Hormuz

Nga cũng đã có những phản ứng liên quan đến vụ việc. Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên hiệp quốc Dmitry Polyanskiy nêu bật sự cần thiết phải thiết lập một hệ thống an ninh ở vùng Vịnh và cho rằng, hệ thống này có thể đóng vai trò cốt yếu đối với việc củng cố các nỗ lực chính trị và ngoại giao trong khu vực.

Theo TASS, ông D.Polyanskiy đã đề cập những nội dung nổi bật trong văn kiện mới của Nga đối với tình hình an ninh vùng Vịnh đang được thảo luận trong Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ). Theo đó, ông nêu rõ các nguyên tắc đề ra trong văn kiện này, bao gồm “tất cả các bên quan tâm đến việc xóa bỏ hang ổ của chủ nghĩa cực đoan và khủng bố ở Trung Đông cần phải tập hợp lại trong một liên minh chống khủng bố duy nhất”.

Về công việc thực tiễn tiến tới thiết lập hệ thống an ninh nói trên, ông cho rằng cần phải có những tham vấn đa phương giữa các bên, bao gồm những quốc gia trong và ngoài khu vực, HĐBA LHQ, Liên đoàn Arab, Tổ chức Hội nghị Hồi giáo và Hội đồng Hợp tác các quốc gia Arab vùng Vịnh. Tiến trình này cần hướng tới mục tiêu lâu dài là thiết lập một tổ chức an ninh và hợp tác tại khu vực này, bao gồm các nước trong khu vực cùng với Nga, Trung Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu, Ấn Độ và các bên liên quan khác trong vai trò quan sát viên hoặc thành viên liên kết.

Bá Di (Tổng hợp)

Iran chuẩn bị trình diện tên lửa có khả năng “qua mặt” S-300 của Nga

Thứ 5, 08/08/2019 | 12:35
Iran chuẩn bị trình diện phiên bản tên lửa nội địa tương tự tên lửa đất đối không S-300 của Nga mang tên Bavar 373, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami tuyên bố.

Căng thẳng vùng Vịnh gia tăng, Iran tuyên bố bắt thêm một tàu chở dầu nước ngoài

Chủ nhật, 04/08/2019 | 17:38
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tuyên bố đã bắt giữ một tàu chở dầu ở vịnh Ba Tư với cáo buộc buôn lậu nhiên liệu.

Mỹ bất ngờ gia hạn lệnh miễn trừng phạt với các dự án hạt nhân Iran

Thứ 5, 01/08/2019 | 19:45
Hôm nay Mỹ thông báo tiếp tục gia hạn miễn trừ trừng phạt đối với ba dự án hạt nhân dân sự tại Iran, mặc dù Washington đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân còn gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA).
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.