Mỹ thử tên lửa đánh chặn, đã đủ để 'dằn mặt' Triều Tiên?

Mỹ thử tên lửa đánh chặn, đã đủ để 'dằn mặt' Triều Tiên?

Thứ 4, 31/05/2017 | 21:47
0
Vụ thử bắn hạ tên lửa kiểu Triều Tiên của Mỹ đã ngốn 244 triệu USD, tuy nhiên dường như hành động này chẳng tác động gì đến Triều Tiên...

"Họ thường xuyên thất bại nhưng luôn tuyên bố trái ngược”

Mỹ đã thành công trong cuộc thử nghiệm đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa hôm 30/5, khi đầu đạn đánh chặn đã nhắm trúng và tiêu diệt quả tên lửa mục tiêu trên bầu trời.

Đây được coi là màn trình diễn quân sự ấn tượng của Lầu Năm Góc, nhưng để chứng minh rằng hệ thống phòng thủ hiện tại có thể bảo vệ được Mỹ trước một cuộc tấn công đến từ Triều Tiên hay không, vẫn còn là điều chưa chắc chắn, cây bút Brian Barret từ tạp chí Wired bình luận.

Tiêu điểm - Mỹ thử tên lửa đánh chặn, đã đủ để 'dằn mặt' Triều Tiên?

Tên lửa phóng từ căn cứ không quân Vandenberg của Mỹ đã thành công trong việc tiêu diệt một tên lửa mục tiêu trên không.

244 triệu USD là cái giá phải trả cho cuộc thử nghiệm phòng thủ tên lửa của Washington ngày hôm qua trong điều kiện tối ưu nhất.

Tuy nhiên, khả năng năng vận hành trong điều kiện thực tế trước sự tiến bộ về công nghệ ngày càng nhanh của Triều Tiên đang đặt ra những câu hỏi đầy lo ngại bởi “cỗ máy” phòng thủ nước Mỹ đã già nua và cũ kỹ.

Theo Wired, đầu đạn trong cuộc thử nghiệm ngày hôm qua vốn là một phần trong chương trình chống tên lửa mà Mỹ đã phát triển từ hơn 20 năm về trước, với mục tiêu ban đầu là chống lại mối đe dọa từ Nga và Trung Quốc.

Quân đội Mỹ bắt đầu thử nghiệm chương trình phòng thủ tên lửa từ năm 1999 với nguyên tắc khá đơn giản: Phóng một tên lửa đủ mạnh để tiêu diệt tên lửa đối phương.

Sau khi tên lửa đánh chặn được phóng lên, lần lượt các đầu đạn tiêu diệt (kill vehicle) - một thiết bị với 4 tên lửa đẩy được lắp trên thân được trang bị hệ thống dò tìm hồng ngoại sẽ được tách ra, tiếp cận mục tiêu và tiêu diệt.

Tuy hoàn hảo về mặt lý thuyết, trên thực tế sẽ có nhiều điều Lầu Năm Góc cần phải lưu ý. “Các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) có thể đi với vận tốc 24.000km/h. Đầu đạn đánh chặn có thể bắt kịp tốc độ đó nhưng có thể sẽ chậm hơn một chút”, Laura Grego – chuyên gia về an ninh toàn cầu tại Union of Concerned Scientists cho biết. “Việc so sánh tên lửa đánh chặn với khả năng của ICBM là một sự khập khiễng”.

Điều đó giải thích cho lý do các lần thử nghiệm của Mỹ luôn mang tỷ lệ thành công không đồng đều. Nước này đã thử nghiệm 19 lần hệ thống đánh chặn của mình kể từ năm 1999 cho đến nay và mới chỉ thành công một nửa trong số đó.

Cuộc kiểm tra gần đây nhất cách đây 3 năm đã đánh dấu một lần thành công khác, nhưng kết quả 3 cuộc thử nghiệm trước đó có thành công hay không, lại mang đến những ý kiến trái chiều.

Philip Coyle, cựu Giám đốc văn phòng kiểm tra và đánh giá của Lầu Năm Góc nói: "Những thử nghiệm này được mô tả là thành công. Điều đó làm tôi thấy bất ngờ khi họ thường xuyên thất bại nhưng luôn tuyên bố trái ngược”.

Trên thực tế, các cuộc thử nghiệm thành công của Mỹ thường đòi hỏi một sự tính toán và chuẩn bị vô cùng tỉ mỉ, điều vốn dĩ sẽ khó có đủ thời gian để thực hiện, nếu một cuộc tấn công tên lửa thực sự diễn ra.

"Cơ quan phụ trách hệ thống đánh chặn đều có những thông tin chính xác về mục tiêu trong lúc thử nghiệm", chuyên gia Grego nói. "Tuy nhiên, Lầu Năm Góc gần như chắc chắn sẽ không biết liệu Triều Tiên hay bất cứ một quốc gia nào khác sẽ phóng một tên lửa vào lúc nào".

Tiêu điểm - Mỹ thử tên lửa đánh chặn, đã đủ để 'dằn mặt' Triều Tiên? (Hình 2).

Triều Tiên đang gây căng thẳng với những vụ thử tên lửa liên tục trong vài tuần trở lại đây.

Các cuộc thử nghiệm cũng không thể hiện rõ tính hiệu quả của một số thành phần như hệ thống radar, cảm biến hồng ngoại hay các đầu đạn tiêu diệt.

Tất cả đều điều này cho thấy ý nghĩa thực sự của vụ thử nghiệm thành công ngày hôm qua chỉ mang đến thận trọng nhiều hơn thay vì sự tự tin cho Lầu Năm Góc, giống như phát biểu khiêm tốn của Phó đô đốc Jim Syring, giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ: "Các dấu hiệu cho thấy cuộc thử nghiệm đã đạt được mục tiêu ban đầu đề ra".

“Nói cách khác, nó đã làm tốt trong ngày hôm nay. Nhưng điều đó không có nghĩa là hệ thống này sẽ có hiệu quả vào ngày mai hoặc khi nước Mỹ thật sự cần nó”, cây bút Brian Barret bày tỏ sự hoài nghi.

Lời cảnh báo gửi đến Bình Nhưỡng

Cuộc thử nghiệm của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Triều Tiên đang gia tăng và được cho là mang đến một thông điệp rõ ràng.

Bruce Bennett, nhà nghiên cứu quốc phòng thuộc tập đoàn Rand nói cuộc thử nghiệm sẽ là cách để “thuyết phục chính quyền Kim Jong - un đừng bao thử đụng đến Mỹ”.

Tuy nhiên, cựu quan chức Lầu Năm Góc Philip Coyle cho rằng, lời cảnh báo này không mang nhiều trọng lượng: "Nếu Triều Tiên có được ICBM đủ khả năng vươn tới Mỹ và họ tin rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa của chúng ta sẽ hoạt động, họ chỉ đơn giản là chế tạo thêm nhiều tên lửa nhằm áp đảo hoàn toàn hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ”.

Ngược lại, một số chuyên gia khác lo ngại nếu Mỹ tiến hành cuộc chạy đua sức mạnh phòng thủ tên lửa, một cơn lốc chính trị lại diễn ra giữa các siêu cường khi Nga và Trung Quốc sẽ coi đây là mối đe dọa với các nước này.

"Cuộc thử nghiệm hệ thống đánh chặn của Lầu Năm Góc sẽ giúp trấn an công chúng và các đồng minh của Mỹ rằng họ thực sự đang làm một điều gì đó thay vì ngồi im", chuyên gia Laura Grego nêu quan điểm. “Tuy nhiên, sự tự tin thái quá chỉ chuốc lấy hậu quả”.

Đọc thêm>>> TT Putin bất ngờ mổ xẻ vấn đề Nga ở Mỹ và Syria

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.