Mỹ thuật Việt Nam: Hé lộ những 'phần nổi của tảng băng'

Mỹ thuật Việt Nam: Hé lộ những 'phần nổi của tảng băng'

Thứ 3, 26/07/2016 | 09:02
0
Đây có lẽ là thực trạng đã tồn tại khá lâu trong nền mỹ thuật Việt và những lùm xùm xảy ra tại triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu chỉ giống như một tiếng chuông thức tỉnh muộn mằn.

Những lùm xùm kéo dài liên quan tới vụ tranh giả được trưng bày tại triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu của nhà sưu tập Vũ Xuân Chung thời qua đã chỉ ra rất nhiều điều của nền mỹ thuật Việt Nam. Tình trạng tranh thật, tranh giả lẫn lộn, một bức tranh có tới hai bản gốc ... không chỉ làm giảm giá trị tác phẩm của họa sỹ Việt trên thị trường tranh quốc tế mà còn làm bản thân nền mỹ thuật của chúng ta bị "mất giá". Và điều quan trọng hơn nó khiến nền hội họa mãi loay hoay trong hành trình "cất cánh" của mình.

Sự việc lần này, thực chất giống như một tiếng chuông thức tỉnh muộn mằn. Họa sỹ Trần Khánh Chương, Chủ tịch hội Mỹ thuật Việt Nam khi đề cập vấn đề này với PV báo Người đưa tin phải thốt lên rằng: “Chuyện tranh thật, tranh giả hiện nay vô cùng phức tạp”. Bởi theo họa sỹ này, có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng hỗn độn, rối rắm trên.

Thứ nhất thuộc về bản thân người họa sỹ. “Với những họa sỹ lớn, thường thì họ chỉ vẽ duy nhất một tác phẩm. Nhưng thời kỳ trước đây, đôi khi chính họ cũng làm bản phiên (tức sao chép lại một tác phẩm của chính mình – PV). Thành ra mới có chuyện có tới hai, ba bức tranh gốc của cùng một tác giả", Trần Khánh Chương cho biết.

Xã hội - Mỹ thuật Việt Nam: Hé lộ những 'phần nổi của tảng băng'

Bức tranh Ba cô gái của họa sỹ Dương Bích Liên được kết luận là tranh giả tại triển lãm Những bức tranh trở về từ châu Âu.

Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất, theo họa sỹ Trần Khánh Chương chính là trình trạng làm nhái tranh. “Chúng tôi hay nói vui rằng, với những họa sỹ lớn tuy đã qua đời nhưng số lượng tranh của họ lại không ngừng tăng lên. Nói vậy để thấy hiện có nhiều người bắt chước phong cách vẽ của một họa sỹ để làm tranh giả. Bằng các thủ đoạn và phương pháp, họ khiến cho dư luận lầm tưởng đấy là những bức tranh chưa từng công bố trước đó. Tất nhiên, việc bắt chước xưa nay là chỉ học theo cách tạo hình, mảng màu chứ làm sao bắt chước được cái thần của tác

Cùng chuyên mục

Tòa nhà biểu tượng của Copenhagen (Đan Mạch) đổ sập trong "biển lửa"

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:24
Sáng 16/4 (theo giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn bùng phát tại sàn giao dịch chứng khoán cổ được xây từ thế kỷ 17 của Copenhagen, Đan Mạch làm tòa nhà đổ sập.

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).