Mỹ ‘tố’ Nga ‘không làm gì’ để chống IS ở Syria, Moscow nổi giận

Mỹ ‘tố’ Nga ‘không làm gì’ để chống IS ở Syria, Moscow nổi giận

Thứ 2, 09/01/2017 | 22:20
0
Sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, ông Ash Carter khẳng định Nga "gần như không làm gì" trong cuộc chiến chống IS ở Syria, phía Nga đã có phản ứng dữ dội.

Theo hãng tin RT, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter đã khẳng định rằng Nga "gần như không làm gì" trong cuộc chiến chống IS ở Syria. Và điều này đã khiến Mỹ và đồng minh phải chịu đựng gánh nặng này "một mình", ông Ash Carter cho biết.

"Họ đã không làm bất cứ điều gì. Họ đến và họ nói rằng sẽ chiến đấu chống IS và giúp đỡ trong cuộc nội chiến Syria. Nhưng họ đã không thực hiện cả hai điều này. Hệ quả tất nhiên là chúng tôi tự mình phải chống IS, còn thành tích của Nga là "bằng không" ở Syria", ông Ash Carter phát biểu trong chương trình "Gặp gỡ báo chí" trên kênh NBC.

Cũng tại chương trình này, ông Ash Carter ca ngợi nỗ lực do Mỹ đứng đầu để giải phóng thành phố Mosul của Iraq từ giữa tháng 10 năm ngoái.

Tiêu điểm - Mỹ ‘tố’ Nga ‘không làm gì’ để chống IS ở Syria, Moscow nổi giận

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Ash Carter.

Ông Ash Carter cho biết chiến dịch của Mỹ ở Mosul diễn ra "theo đúng kế hoạch", trái ngược với những dự báo ban đầu của truyền thông Mỹ rằng thành phố lớn thứ hai Iraq này sẽ được giải phóng vào khoảng thời gian bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2016.

Ông Ash Carter cũng chỉ trích sự can dự của Nga ở Syria bằng lời khẳng định rằng việc Moscow tham chiến “gần như chắc chắn” khiến cho việc kết thúc cuộc nội chiến ở Syria trở nên “khó khăn hơn” vì Nga đã không chung tay với Mỹ để lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng thời thất bại trong việc “giúp sức để gạt ông Assad sang bên lề một cách nhẹ nhàng” và “đưa lực lượng đối lập ôn hòa tham gia chính phủ Syria”.

Nhưng hãng tin RT cho hay Nga chưa bao giờ đưa ra những lời hứa như vậy, mà thay vào đó Nga đã nhiều lần khẳng định rằng chính người Syria là những người quyết định tương lai của đất nước họ, mà không cần sự can thiệp hay lời khuyên từ bên ngoài.

Việc Nga can dự đến Syria là nhằm tập trung bảo vệ chủ quyền của Damascus và giúp những người đồng ý tham gia vào quá trình hòa giải đi đến bàn đàm phán, cũng như xóa bỏ được nhiều lực lượng IS và các nhóm thánh chiến khác.

Ngoài những tuyên bố về sự can dự của Nga ở Syria, Bộ trưởng Carter còn nhắc đến kết luận của tình báo Mỹ về việc Nga cố tình can thiệp vào bầu cử Mỹ, đồng thời kêu gọi chính quyền của ông Trump có biện pháp trả đũa thích hợp.

"Tôi không nghĩ rằng cần biện pháp quân sự, nhưng phải có hành động đáp trả. Tôi nghĩ những biện pháp đến nay chỉ là bước khởi đầu chứ không phải kết thúc. Tôi tin cái giá phải trả sẽ phải nhiều hơn", ông Carter nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Mỹ ‘tố’ Nga ‘không làm gì’ để chống IS ở Syria, Moscow nổi giận (Hình 2).

Kể từ năm 2011, Syria đã bị nhấn chìm trong một cuộc nội chiến mà ở đó quân đội chính phủ đối đầu với hàng loạt phe đối lập và các nhóm khủng bố, bao gồm cả IS.

Đáp trả lại những tuyên bố của Bộ trưởng Carter, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Irina Yarovaya ngày 9/1 tuyên bố: “Phát ngôn của người đứng đầu Lầu Năm Góc có thể được mô tả là “sự kích động sau cùng”. Điều này cho thấy sự thất bại khi một bên nào đó rơi vào trạng thái mất hết lý trí và lựa chọn duy nhất của họ là đổ lỗi cho một bên khác dù bên đó hoạt động hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố, mà trong trường hợp này là Nga”.

Kể từ năm 2011, Syria đã bị nhấn chìm trong một cuộc nội chiến mà ở đó quân đội chính phủ đối đầu với hàng loạt phe đối lập và các nhóm khủng bố, bao gồm cả IS.

Nga đã tiến hành các cuộc không kích chống khủng bố ở Syria từ tháng 9/2015 theo đề nghị của chính phủ Syria. Trong khi đó, liên quân quốc tế gồm hơn 10 nước do Mỹ dẫn đầu cũng tham chiến và chống lại các mục tiêu khủng bố ở Syria bằng các cuộc không kích từ năm 2014.

Xem thêm >> Bà Clinton sắp trở lại chính trường với vai trò đầy bất ngờ

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.