Ná cao su bắn bi sắt bày bán tràn lan: Khi đồ chơi trẻ con thành hung khí sát thương

Ná cao su bắn bi sắt bày bán tràn lan: Khi đồ chơi trẻ con thành hung khí sát thương

Thứ 7, 04/05/2019 | 09:00
0
Từ loại ná đồ chơi của trẻ em nông thôn, ná cao su bắn bi sắt được “độ” thành hung khí có tính sát thương cao. Nguy hiểm hơn, hiện nay, loại vật dụng này được bày bán công khai ở một số quận, huyện ngoại thành TP.HCM.

Bán ná cao su bắn bi sắt tràn lan ở vùng ven

Trên các tuyến đường cửa ngõ TP.HCM về các tỉnh miền Tây như Quốc lộ 1A (quận Bình Tân), Trần Văn Giàu, Võ Văn Văn (huyện Bình Chánh), nhiều người bày bán loại ná cao su bắn bi sắt trên vỉa hè. Các loại ná đủ màu xanh đỏ bắt mắt được bày bán công khai với giá từ 150.000 – 250.000 đồng/cây.

Dân sinh - Ná cao su bắn bi sắt bày bán tràn lan: Khi đồ chơi trẻ con thành hung khí sát thương

Ná cao su bắn bi sắt đang được bày bán tràn lan.

Một số nam thanh niên ghé vào mua loại ná này để sử dụng. Họ chia sẻ với PV: “Mua về quê bắn chim cò, cá,… loại ná này bắn khá chính xác vì được thiết kế tinh xảo, cho độ cân bằng cao chứ không như loại ná tự chế bằng cây mình tự làm”.

PV ghé vào vài điểm bán ná bắn bi sắt tìm hiểu. Tại một điểm trên đường Võ Văn Văn, người phụ nữ bán loại ná cao su này cho biết: “Ná này làm bằng kim loại nên bền lắm, xài (sử dụng – PV) suốt đời cũng được. Nó bắn chính xác lắm, xa mấy chục thước bắn cũng trúng. Dây cao su có lực đàn hồi rất mạnh”.

“Có 2 loại nhé. Loại ná gỗ bắn bi sắt của Việt Nam làm, chị bán 150.000 đồng, còn ná cao su cũng bắn bi sắt, hàng của Thái giá 200.000 - 250.000 đồng. Hộp bi sắt 100 viên chỉ có 20.000 đồng thôi. Em bắn hết ra đây mua tiếp”, người phụ nữ bán hàng cố gắng quảng cáo sản phẩm với PV.

Từ chối mua hàng tại đây, PV tiếp tục di chuyển đến khu vực trước cổng công ty Pouyen trên đường Quốc lộ 1A. Ở khu vực này có một điểm bán ná cao su rất “chạy”. Người đàn ông bán hàng chấp nhận đội nắng trưa bán xuyên suốt cả ngày.

Trò chuyện với PV, người này nói: “Khu vực này có nhiều công nhân ra vào nên bán được lắm. Đó, một bên là khu công nghiệp Tân Tạo, một bên là công ty Pouyen. Mấy ông choai choai (thanh niên – PV) thích mua loại ná này để sử dụng. Tôi nghe họ bàn nhau, lấy ná ra vùng ngoại ô thành phố bắn chim, cá. Kiểu đi chơi cả nhóm, kiếm bãi đất trống nướng mấy con vật bắn được rồi ăn nhậu. Cũng vui…”.

Dân sinh - Ná cao su bắn bi sắt bày bán tràn lan: Khi đồ chơi trẻ con thành hung khí sát thương (Hình 2).

Một điểm bán ná cao su trên Quốc lộ 1A.

Người bán ná cao su đều cho biết, ná cao su bằng kim loại có xuất xứ từ Thái Lan, Trung Quốc; ná của Việt Nam làm bằng gỗ không bền nên không được ưa chuộng. Đáng nói hơn, với giá rẻ, nhiều người chọn mua ná để làm vật phòng thân.

“Ná này có xưa giờ, như đồ chơi của con nít nên không ai cấm đâu. Cũng chưa nghe ai sử dụng ná để đánh nhau”, người đàn ông bán ná trên Quốc lộ 1A nói khi PV hỏi về sự nguy hiểm của ná cao su.

Có tính sát thương cao nhưng chưa đưa vào quản lý?

Quả thật, nghe người đàn ông bán ná giới thiệu, PV cũng thấy khá thú vị, nhưng việc vật dụng này có độ sát thương cao là có thật. Mới đây, PV chứng kiến một người hàng xóm sử dụng loại ná này để bắn gà. Gà trúng đạn sắt thủng ức, giãy đành máu bắn ra rất nhiều. Như vậy, nếu bắn trượt trúng vào người hoặc người sử dụng với mục đích xấu, hẳn nhiên sẽ gây ra thương tích.

Đáng lo ngại hơn, nếu loại ná này được dùng vào việc bất chính: trộm cắp gà, chó… thì hậu quả khôn lường. Bà Trần T.H., 50 tuổi, ngụ xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh)cho biết: “Nhà tôi nuôi gà thả vườn. Dạo gần đây, một số thanh niên trong xóm có dùng ná để bắn gà. Tôi để ý thì thấy loại ná bắn bằng đạn sắt này nguy hiểm thật. Sức gà, chó cũng không chịu nổi, trúng là chết ngay”.

Dù rất bực tức nhưng bà H. không dám lên tiếng, sợ họ dùng ná bắn vào người sẽ mang thương tích. “Cái đó mà bắn trúng vào mắt chắc đui mất thôi. Đạn bằng sắt mà, nguy hiểm lắm. Trẻ con không biết lấy bắn nhau chơi chắc chết quá!”, bà H. chia sẻ thêm.

Dân sinh - Ná cao su bắn bi sắt bày bán tràn lan: Khi đồ chơi trẻ con thành hung khí sát thương (Hình 3).

Người phụ nữ đậu xe và bày ná cao su ra lề đường Võ Văn Vân để bán.

Thời gian qua, PV cũng ghi nhận đã có nhiều vụ việc gây thương tích hoặc phá hoại tài sản liên quan đến ná cao su. Điển hình như vụ một công an viên bị kẻ trộm gà dùng ná cao su bắn hỏng mắt, hoặc dùng ná bắn vào xe khách trên quốc lộ, dùng ná tra tấn cô gái 18 tuổi đến mức sảy thai ở huyện Bình Chánh…

Nói về việc ná cao su được bày bán tràn lan, luật sư Cồ Lê Huy, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Theo tôi nắm được, loại ná cao su bắn bi sắt không nằm trong danh mục vũ khí quân dụng hoặc công cụ hỗ trợ nên cơ quan chức năng không quản lý”.

“Tuy nhiên, vật dụng này vẫn có tính sát thương, gây nguy hiểm đến sức khoẻ con người nếu được dùng vào mục đích xấu. Do đó, chúng ta nên cảnh báo tác hại, sự nguy hiểm của nó để cơ quan chức năng xem xét và đề xuất biện pháp xử lý. Khi đó, pháp luật sẽ có hình thức quản lý hoặc nghiêm cấm buôn bán, sử dụng ná cao su bắn bi sắt”, luật sư Huy cho biết thêm.

Ngọc Lài

Thảm sát tại Bình Dương: Những vết thương trên cơ thể đã tố cáo hung thủ

Thứ 5, 25/04/2019 | 19:39
Sau khi sát hại nạn nhân, hung thủ về nhà tắm rửa rồi ngủ ngon lành. Khi tỉnh dậy, Luận đến hiện trường xem cơ quan công an khám nghiệm như chưa có chuyện gì xảy ra. Chỉ khi bị công an triệu tập, trên người đối tượng có nhiều vết thương đã tố cáo chính y là kẻ gây án.

Hà Nội: Thanh sắt rơi xuống từ chung cư cao tầng khiến 2 người bị thương

Thứ 6, 12/04/2019 | 21:18
Lực lượng chức năng tiến hành điều tra và xử lý vụ việc thanh sắt rơi xuống từ tòa nhà ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) khiến 2 người đứng phía dưới bị thương.

Đã tìm ra đối tượng dùng ná cao su bắn vào ô tô đang di chuyển trên QL21B

Thứ 4, 09/01/2019 | 14:02
Tại cơ quan công an, đối tượng Toàn khai nhận dùng ná cao su bắn vào các xe đang di chuyển trên đường để… thử độ co giãn của dây cao su.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Đưa vào sử dụng trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:50
Sau khi kiểm tra thực tế, đại diện các đơn vị khẳng định, cả 2 trạm dừng nghỉ tạm đều đủ điều kiện để đưa vào vận hành sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân.

Đắk Lắk: Thất lạc hồ sơ của kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:56
Chủ đầu tư dự án kênh thủy lợi bị nâng khống khối lượng để nghiệm thu ở Đắk Lắk vừa có báo cáo, không tìm thấy một số hồ sơ, tài liệu, văn bản có liên quan đến dự án.

Vùng 5 Hải quân tham gia chữa cháy tại bìa Vườn quốc gia Phú Quốc

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:49
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã cùng các lực lượng khống chế đám cháy xảy ra tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Đắk Nông: Nhiều người dân trắng tay, khốn đốn vì ảo vọng sính ngoại

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:00
Không chỉ trắng tay, nhiều gia đình còn bị ly tán vì tin theo lời xúi giục, lừa phỉnh, bán hết đất đai, nhà cửa, đi theo ảo vọng việc nhẹ lương cao ở nước ngoài.

Tây Ninh: Chủ động ứng phó thiếu nước sinh hoạt cao điểm mùa khô

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Hiện đã bước vào cao điểm mùa khô, nhiệt độ nóng lên từng ngày dẫn đến nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân khu vực nông thôn trên địa bàn tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.