Cụ thể, con số xe máy đến tay khách hàng Việt Nam trong năm qua là 3,11 triệu chiếc. Ngoài ra, còn một số lượng lớn xe do các công ty nhỏ lẻ nhập khẩu không chính thức.
Theo đó, có 1,95 triệu xe của Honda Việt Nam đóng góp vào tổng số nói trên. Yamaha đứng thứ 2 với khoảng 800.000 xe. Các vị trí còn lại thuộc về SYM, Piaggio và Suzuki.
Dù doanh số năm 2012 giảm khoảng 4,1%, nhưng Honda lại tăng được thị phần từ mức 61% của năm 2011 lên 62,6%.
Đi vào từng phân khúc thị trường, năm 2012, dòng xe ga (cả cao cấp và bình dân) tăng trưởng mạnh, chiếm tới hơn 40%; cùng với đó là việc các hãng xe đã bắt đầu tập trung phát triển phân khúc này. Cụ thể, Yamaha có 4 mẫu, còn Honda có tới 5 trong tổng số 6 sản phẩm ra mắt trong năm 2012 là xe ga.
Có ý kiến cho rằng thị trường xe máy Việt Nam sẽ có điểm bão hòa khoảng 4,5 triệu xe/năm, trong khi tổng sản lượng theo thiết kế của các thương hiệu tại Việt Nam chuẩn bị vượt qua quá con số này. Thị trường xe máy Việt Nam được đánh giá là đang tiệm cận cực đỉnh của nhu cầu tiêu dùng.
Đánh giá về vấn đề này, ông Masayuki Igarashi - tổng giám đốc Honda - cho biết, mặc dù thực tế là vậy, nhưng thị trường Việt Nam vẫn đầy hy vọng bởi các thương hiệu đều chưa khai thác hết công suất của mình. Ngoài ra, cũng cần đánh giá một điều với các định hướng của các nhà quản lí hiện nay về phát triển rõ ràng chiếc xe máy đang có những thế mạnh nhất định, so với ôtô.