Nam sinh lớp 10 làm bạn có bầu: Nếu dặn con mang bao cao su, mọi chuyện đã khác

Nam sinh lớp 10 làm bạn có bầu: Nếu dặn con mang bao cao su, mọi chuyện đã khác

Chủ nhật, 12/05/2019 | 09:27
0
Dặn con nên mang theo bao cao su bên mình không phải là "vẽ đường cho hươu chạy", mà giúp con tránh hậu quả đáng tiếc khi quan hệ tình dục sớm.

Báo Tri Thức trực tuyến có bài trao đổi với bác sĩ phụ sản về vấn đề giao dục sức khỏe tình dục cho trẻ vị thành niên trước vấn nạn trẻ quan hệ tình dục sớm để lại hậu quả đáng tiếc như vụ nam sinh lớp 10 làm bạn gái có bầu ở Phú Thọ gần đây.

Cho rằng đây là sự việc đau lòng một lần nữa nhắc nhở người lớn về câu chuyện giáo dục giới tính cho con em mình, bác sĩ Lương Tâm Phúc (Phó khoa Kế hoạch hoá Gia đình, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cho biết ông thường nhắc nhở con mình luôn mang theo bao cao su bên mình và nhận định.

Sức khỏe - Nam sinh lớp 10 làm bạn có bầu: Nếu dặn con mang bao cao su, mọi chuyện đã khác

Tỉ lệ trẻ vị thành niên có quan hệ tình dục đang gia tăng (ảnh minh họa).

"Đó không phải "vẽ đường cho hươu chạy", mà giúp con đi đúng đường, tránh những điều không hay có thể xảy ra. Tôi cũng phải nói chuyện nghiêm túc với con trai rằng khi cháu có bạn gái, hệ quả của việc quan hệ tình dục không an toàn chính là có thai”, bác sĩ Phúc chia sẻ.

Sau nhiều năm trong nghề, bác sĩ Phúc cho rằng với xã hội hiện đại, việc cấm trẻ quan hệ tình dục rất khó. Thay vào đó, bố mẹ nên trang bị cho con cách ngăn ngừa thai an toàn để tránh những câu chuyện đáng tiếc.

Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Trưởng khoa Sản (Trung tâm Y khoa Thái Hà, Hà Nội) chia sẻ: “Khi con trai 15 tuổi, tôi đã dặn phải mang bao cao su theo người. Việc dặn dò này không phải tôi khuyến khích nó quan hệ bừa bãi mà để phòng tránh những việc đáng tiếc có thể xảy ra. Tôi nghĩ việc đó chẳng có gì sai, ngược lại quá cần thiết”.

Các chuyên gia y tế cho rằng, với lứa tuổi vị thành niên, khi cơ thể và tâm lý phát triển chưa hoàn chỉnh, việc sinh con hay phá thai đều nguy hiểm. Vì vậy, các công cụ tránh thai nên được phổ biến và cho trẻ tiếp xúc từ sớm. Chính tâm lý e dè, né tránh đang khiến tình trạng nạo phá thai tăng cao. Bố mẹ hiện đại càng cần phải nhìn nhận vấn đề thực tế này.

Về phương pháp tránh thai an toàn và phù hợp nhất hiện nay cho giới trẻ, chuyên gia khẳng định là sử dụng bao cao su. Chúng không chỉ ngăn ngừa việc có thai ngoài ý muốn mà còn giúp tránh các bệnh lây nhiễm qua con đường tình dục.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, mạng xã hội xuất hiện thông tin, tại thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, nam sinh lớp 10 tên Bùi T.Đ. đang học tại trường THPT Phong Châu (thị trấn Lâm Thao) có quan hệ yêu đương khiến 4 bạn gái mang thai. Hiện tại, 4 bạn gái đã nghỉ học, còn bạn nam vẫn đang đi học bình thường.

Kết luận của cơ quan điều tra về tin đồn kể trên cho biết, từ năm 2018 đến nay, trường có 4 học sinh nữ xin thôi học. Tuy nhiên chỉ có 1 nữ sinh nghỉ sinh con do quan hệ tình cảm với nam sinh Bùi T.Đ và có thai còn 3 nữ sinh còn lại nghỉ học vì lý do cá nhân khác.

Việc nam sinh lớp 10 làm bạn gái có bầu khi nam sinh chưa đến 16 tuổi và nữ sinh hơn 14 tuổi khiến nam sinh không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội này, tuy nhiên đã gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho gia đình, nhà trường và xã hội. 

“Mỗi năm, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội xử lý 15.000-20.000 ca nạo phá thai, nhiều nhất khu vực miền Bắc, trong đó có tới 15%-20% trường hợp các bé gái đang ở độ tuổi vị thành niên. Nhiều cháu mới chỉ 12-14 tuổi, năm 2012 là 2,3% trong tổng số người đến làm thủ thuật. Đến nay, con số đó đã tăng lên khoảng 5%, chỉ tính cơ sở y tế công lập”, bác sĩ Phúc thông tin.

Theo nghiên cứu quy mô nhỏ của TS Trần Thành Nam (Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) và cộng sự thực hiện chọn mẫu tại một số trường ở nội và ngoại thành Hà Nội, cho thấy đến hết lớp 9, khoảng 10% học sinh từng quan hệ tình dục; tính đến hết lớp 12, con số là 39%.

Trong số học sinh THPT thừa nhận từng có quan hệ tình dục, 29,5% bạn nam cho biết không sử dụng bao cao su trong lần quan hệ gần nhất; chỉ 8% học sinh nữ nói rằng mình có sử dụng ít nhất một hình thức phòng tránh thai nào đó (bao gồm nhiều hình thức không khoa học như uống nước chanh; quan hệ đứng và vệ sinh vùng kín ngay sau khi quan hệ bằng chanh). Khoảng 10% học sinh THPT thừa nhận từng quan hệ với từ 3 người trở lên.

Trao đổi trên Zing.vn, Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng (Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội), cho hay, ngày nay, dậy thì của hai giới đều sớm hơn.

“Hiện theo quan sát của chúng tôi, tuổi dậy thì của các em trai vị thành niên Việt Nam sớm hơn so với trước kia một vài năm, phần lớn các trẻ 14 tuổi đã có biểu hiện dậy thì thay vì 16 tuổi như trước đây. Ở nước ta, vị thành niên chiếm khoảng 1/4 dân số. Họ đang phải đối diện với nhiều vấn đề ảnh hưởng tới sức khỏe hiện tại và tương lai, thậm chí cho cả thế hệ hiện tại và sau này”, bác sĩ Hưng lo ngại.

Các chuyên gia khuyến cáo độ tuổi thích hợp để quan hệ tình dục là 20 tuổi với nam, 18 tuổi với nữ. Đây là giai đoạn cơ thể hoàn chỉnh về giải phẫu cũng như tâm sinh lý, không nên “yêu” quá sớm để tránh những hệ quả đáng tiếc.

H.Y (tổng hợp)

Sự thực nam sinh lớp 10 khiến 4 bạn gái mang bầu: Công an Phú Thọ chính thức lên tiếng

Thứ 4, 08/05/2019 | 16:44
Mới đây, Công an tỉnh Phú Thọ đã có kết luận bước đầu về thông tin vụ việc nam sinh Bùi T.Đ. trường THPT Phong Châu làm 4 nữ sinh mang thai.

Sở GD&ĐT Phú Thọ báo cáo thông tin vụ nam sinh lớp 10 khiến nhiều bạn nữ có thai về bộ GD&ĐT

Thứ 3, 07/05/2019 | 18:54
Mới đây, sở GD&ĐT đã có báo cáo nhanh gửi bộ GD&ĐT về thông tin nam sinh trường THPT trên địa bàn làm nhiều nữ sinh mang thai xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội.

Bộ GD&ĐT yêu cầu Phú Thọ làm rõ thông tin nam sinh lớp 10 làm 4 bạn nữ có bầu

Thứ 2, 06/05/2019 | 19:19
Trao đổi với PV Người Đưa Tin, đại diện bộ GD&ĐT cho biết mới đây đã yêu cầu sở GD&ĐT Phú Thọ làm rõ thực hư thông tin nam sinh lớp 10 làm 4 bạn nữ có bầu đang lan truyền trên mạng xã hội, báo cáo về Bộ gấp để nắm được tình hình sơ bộ.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.