“Nấm thần”, loại ma túy cực độc xuất hiện tại Việt Nam

“Nấm thần”, loại ma túy cực độc xuất hiện tại Việt Nam

Thứ 3, 31/07/2018 | 13:45
0
Vừa qua ở Việt Nam vừa xuất hiện một loại nấm gọi là “nấm thần” hay “nấm ma thuật” đang thu hút giới trẻ mua để sử dụng. Tuy nhiên, qua kiểm định, phát hiện trong nấm có chất psilocine và psilotcin. Hai hoạt chất này nằm trong danh mục 1 - các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội.

Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng Cục trưởng tổng cục Cảnh sát kiêm Cục trưởng cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47, bộ Công an) vừa giao các đơn vị nghiệp vụ của Cục tiến hành điều tra, xác minh thông tin về “nấm ma túy”.

Ngoài ra, Trung tướng Đồng Đại Lộc cũng yêu cầu thông báo cho lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc về sự xuất hiện của “nấm ma túy” (nếu có) để chủ động có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

Trước đó, Trung tá Nguyễn Văn Cường, phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP.Hải Phòng, cho biết cơ quan này vừa bắt giữ một vụ tàng trữ và sử dụng trái phép “nấm ma túy”.

Hồ sơ điều tra - “Nấm thần”, loại ma túy cực độc xuất hiện tại Việt Nam

Loại nấm chứa chất ma túy. 

Thời điểm bắt giữ nhóm này, cơ quan công an phát hiện một loại thực vật khô, hình dáng giống cây nấm. Qua khai thác, những người này khai nhận thực phẩm khô nói trên là “nấm ma túy”. Số nấm trên được họ lên mạng đặt mua ở nước ngoài, sau đó gửi theo đường bưu điện về Việt Nam.

Bằng mắt thường quan sát thì những cây nấm trên không khác gì nấm ăn, cũng có mùi thơm tương tự nấm rơm. Tuy nhiên, bên trong đó chứa chất ma túy cực độc.

Qua kiểm định, phát hiện trong nấm có chất psilocine và psilotcin. Hai hoạt chất này nằm trong danh mục 1 - các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng cả trong y học lẫn đời sống xã hội của Nghị định 73/2018/NĐ-CP quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất.

Hồ sơ điều tra - “Nấm thần”, loại ma túy cực độc xuất hiện tại Việt Nam (Hình 2).

Không chỉ được bán công khai trên facebook mà chủ trang còn có bài quảng cáo lần đầu sử dụng. (ảnh chụp facebook)

Theo tìm hiểu thì loại nấm này được gọi là “nấm ma túy” hay còn gọi là “nấm thần”, “nấm ảo giác”, “nấm ma thuật”, “nấm thức thần” là loài nấm thuộc họ nấm Cortinariaceae mọc khá phổ biến tại nhiều nơi trên thế giới như Bắc Mỹ, Mexico, Nam Mỹ, bán đảo Scandinavie và vài vùng tại châu Á.

Loài nấm này có đặc điểm là thường đổi màu, khi ăn vào có thể gây ảo giác vì độc tính trong nó. Bởi vì tính chất thay đổi sắc màu đó mà nó được mệnh danh là “nấm ma thuật”.

“Mỗi cây nấm được cắt ra làm 2-3 phần, chân nấm dài có thể được cắt thành nhiều phần hơn nữa. Và mỗi miếng nhỏ như thế sẽ có giá khoảng 500.000 đồng với hàng loại 1. Chất psilocine và psilotcin là những hoạt chất tự nhiên có sẵn trong cây nấm chứ không phải do tẩm ướp” - Trung tá Cường nói.

Đối với loại nấm này thì hiện tại giới trẻ đang rất quan tâm và được nhiều “con nghiện” tìm mua để sử dụng. Sau khi được một người bạn rỉ tai rằng chỉ cần lên mạng xã hội gõ “nấm thần” sẽ có ngay, PV đã theo "lời chỉ dẫn" này lên facebook để tìm hiểu và thâm nhập vào các trang này. Đúng như lời "giới thiệu", chỉ cần gõ 2 từ “nấm thần” là trên mạng xã hội facebook xuất hiện một loạt trang bán loại nấm này.

Đi sâu tìm hiểu hơn thì PV rất ngạc nhiên khi trong trang facebook có tên “nấm thần” không chỉ rao bán công khai loại nấm này mà còn đăng giới thiệu những lần đầu sử dụng với tên gọi: “Trải nghiệm lần đầu Trip”. Trong bài giới thiệu này, khách hàng được chỉ dẫn và tác dụng của lần đầu sử dụng. Những tác dụng khi sử dụng loại nấm thần này hầu như đưa con người ta vào cảm giác “phê”, áo giác như sử dụng ma túy đá.

Bộ Công an xác minh “nấm thần” chứa ma túy xuất hiện tại Việt Nam

Thứ 3, 31/07/2018 | 11:36
Liên quan đến thông tin về việc loại ma túy mới xuất hiện tại Việt Nam được gọi là "nấm thần”, bộ Công an đã vào cuộc xác minh.

Hải Dương: Bắt kẻ dùng siêu xe Porsche vận chuyển ma túy

Thứ 2, 30/07/2018 | 14:26
Khi đang dùng siêu xe để vận chuyển 14 bánh heroin, Bình không hề biết rằng mọi di biến động đã lọt vào tầm ngắm của công an, đối tượng đã bị bắt giữ.

Lật mặt ông trùm ma túy có vỏ bọc hoàn hảo là nhà từ thiện

Thứ 2, 30/07/2018 | 14:18
Chẳng ai ngờ người luôn tỏ ra có tiền, thích làm từ thiện, luôn giúp đỡ những người bất hạnh lại chính là Nguyễn Hữu Ngạn - ông trùm ma túy xuyên quốc gia.
Cùng tác giả

Điện Biên: Điều tra vụ nổ súng kinh hoàng khiến 2 vợ chồng tử vong tại chỗ

Thứ 4, 15/08/2018 | 08:59
Công an tỉnh Điện Biên cho biết, đơn vị đang khẩn trương vào cuộc điều tra vụ nổ súng khiến 3 người thương vong.

“Hot girl” 15 tuổi tông 2 CSCĐ bị thương có thể phải chịu trách nhiệm hình sự

Thứ 2, 13/08/2018 | 14:45
Cô gái 15 tuổi quay đầu xe bỏ chạy, tông 2 CSCĐ đang làm nhiệm vụ bị thương thì theo Bộ luật Hình sự sửa đổi, bổ sung (BLHS) 2015, cô gái này phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Bắc Giang: Bắt đối tượng giả danh giáo viên lừa đảo tài sản

Thứ 6, 10/08/2018 | 10:15
Với thủ đoạn giả danh là giáo viên trường THCS, đối tượng Vinh đã khiến các nạn nhân hoàn toàn tin tưởng y là giáo viên đến đặt mua gà để tổ chức liên hoan cho nhà trường. Từ đó, Vinh đã lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm kg gà của người dân.

Truy tố y sĩ làm 103 trẻ sùi mào gà ở Hưng Yên

Thứ 4, 08/08/2018 | 15:35
VKSND tỉnh Hưng Yên vừa ra cáo trạng truy tố nữ y sỹ Hoàng Thị Hiền (49 tuổi, ở Hưng Yên) về tội Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh.

Đối tượng đâm tử vong cán bộ CSGT ở Thái Nguyên lĩnh án chung thân

Thứ 4, 08/08/2018 | 10:03
Với hành vi lao thẳng xe môtô vào cán bộ CSGT đang làm nhiệm vụ trên đường cao tốc khiến một chiến sĩ tử vong, đối tượng Trường đã phải nhận mức án chung thân.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.