Nam thanh niên bị xuất huyết não nguy kịch sau khi đi bơi

Nam thanh niên bị xuất huyết não nguy kịch sau khi đi bơi

Thứ 2, 20/06/2022 | 15:03
0
Nạn nhân bị nhức đầu sau khi đi bơi sau đó hôn mê sâu, xuất huyết não. Trước đó anh nhảy xuống hồ bơi mà không biết nước cạn, đầu va đập với nước gần đáy hồ.

Bác sĩ Hồ Hoài Hưng, Phó khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Tây Ninh, cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận ca bệnh hi hữu, nguy kịch sau khi đi bơi.

Bệnh nhân là anh T.M.N., 33 tuổi, trú tại huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. Trước đó, anh N. nhảy xuống hồ bơi mà không biết nước cạn, đầu va đập với nước gần đáy hồ. Sau đó anh cảm thấy nhức đầu rồi trở về nhà ngủ, người nhà tưởng bệnh nhân say. Đến tối cùng ngày, người nhà phát hiện bệnh nhân mê, gọi hỏi không đáp nên lập tức đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á để cấp cứu.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân tại Khoa Cấp cứu, kíp trực đã tiến hành thăm khám đồng thời kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Qua thăm khám lâm sàng, ghi nhận bệnh nhân hôn mê sâu, mất toàn bộ phản xạ, đồng tử phải giãn lớn. "Nếu muộn vài phút nữa, bệnh nhân sẽ tử vong", bác sĩ Hưng nói.

Đời sống - Nam thanh niên bị xuất huyết não nguy kịch sau khi đi bơi

Khối máu tụ gây chèn ép não. Ảnh: BVCC/Người Lao Động

Kết quả chụp CT cho thấy sọ bệnh nhân có đường nứt nhẹ, xuất huyết não do đứt một mạch máu nhỏ vì chấn thương. Bệnh nhân được đưa vào phòng mổ để cầm máu, hút máu tụ khoảng 150 ml.

Đời sống - Nam thanh niên bị xuất huyết não nguy kịch sau khi đi bơi (Hình 2).

Khối máu tụ đã được lấy đi hoàn toàn và cầm máu, Ảnh:BVCC/Người Lao Động

Sau gần 3 tiếng đồng hồ phẫu thuật căng thẳng, ca mổ đã kết thúc thành công. Sau phẫu thuật, anh N. tiếp tục được hồi sức tích cực cũng như chăm sóc toàn diện tại Khoa ICU.

Bệnh nhân sau mổ không để lại di chứng, không còn phải phụ thuộc vào máy thở, đã tỉnh táo và tiếp xúc tốt. Hiện anh N. có thể tự mặc quần áo, đi lại, ăn uống, sinh hoạt bình thường. Ở một số trường hợp tương tự khác, bệnh nhân có di chứng như yếu liệt nửa người.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Hưng khuyến cáo khi bị chấn thương đầu có triệu chứng đau đầu, ói, ăn không được, ngủ li bì, sốt thì bệnh nhân nên đến bệnh viện để thăm khám. Người bệnh không nên chủ quan vì khối máu tăng có thể gây hôn mê đột ngột hoặc động kinh, co giật. "Tình trạng này rất nguy hiểm nếu không được cấp cứu tại cơ sở y tế. Bệnh nhân có thể cắn lưỡi, sùi bọt mép, sau co giật thường có di chứng tổn thương não", bác sĩ Hưng cho biết.

Minh Hoa (t/h theo VTV, Người Lao Động)

Bé 3 tuổi bị đột quỵ xuất huyết não do đâu?

Thứ 4, 06/01/2021 | 21:30
Phần lớn ý kiến đều cho rằng, đột quỵ chủ yếu chỉ xảy ra với người già hoặc người cao tuổi. Tuy nhiên trên thực tế lại không phải vậy.

Bất ngờ nhức đầu, chàng trai 27 tuổi xuất huyết não nguy kịch

Thứ 6, 11/12/2020 | 19:00
Bất ngờ nhức đầu mệt mỏi, chàng trai 27 tuổi đột nhiên hôn mê sâu và được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Tiềm ẩn nguy cơ xuất huyết não do hút thuốc lá

Thứ 4, 14/10/2020 | 10:30
Những người nghiện thuốc lá có nguy cơ bị đột quỵ do chảy máu não cao hơn gấp ba lần so với những người không hút thuốc lá.

Một cụ ông bị xuất huyết não thoát khỏi liệt nửa người

Thứ 7, 01/06/2019 | 15:23
Tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã mở sọ não để lấy hết phần máu tụ sau đó xử lý các bệnh lý của cụ H..Ca phẫu thuật đã thành công, cụ H. đã khỏe lại.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.