Nam thanh niên được ghép thận tự thân hy hữu sau tai nạn giao thông

Nam thanh niên được ghép thận tự thân hy hữu sau tai nạn giao thông

Thứ 7, 27/08/2016 | 18:48
0
Sau khi bị tai nạn giao thông, một nam thanh niên đã được các bác sỹ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mổ ghép thận tự thân. Đây là trường hợp hy hữu hiếm gặp.

Thông tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho hay, các bác sỹ của bệnh viện vừa tiến hành một ca ghép thận tự thân cho một nam bệnh nhân bị tai nạn giao thông.

Như vậy, cho đến nay Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiến hành được 5 trường hợp ghép thận tự thân, đều do chấn thương từ tai nạn giao thông.

Trước đó, ngày 24/8, bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Văn T., 20 tuổi (quê ở Hiệp Hòa, Bắc Giang) vào cấp cứu với chẩn đoán chấn thương bụng kín do tai nạn xe máy, trong tình trạng huyết áp ổn định.

Đời sống - Nam thanh niên được ghép thận tự thân hy hữu sau tai nạn giao thông

Một ca ghép thận ở bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Sau khi chụp cắt lớp vi tính, các bác sỹ đưa ra kết luận, thận phải không có hình ảnh chấn thương nhưng hoàn toàn “câm” không ngấm thuốc. Đây là dạng tổn thương cuống mạch thận kiểu huyết khối trong lòng động mạch làm thận không được tưới máu hoàn toàn, tương đương với chấn thương thận độ 5. Bệnh nhân được tiến hành siêu âm Dopller màu động mạch thận thấy còn hình ảnh tưới máu thận nhưng lưu lượng rất thấp.

Các bác sỹ cho hay, trường hợp của Nguyễn Văn T. hiếm gặp trong y khoa, các bệnh viện trong cả nước cũng ít gặp những ca lâm sàng tương tự.

Sau khi được chẩn đoán và hội chẩn với các bác sỹ chuyên khoa Tim mạch, chuyên khoa Tiết niệu, kíp mổ thống nhất phải can thiệp ngay để cứu quả thận. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa thẳng vào nhà mổ dự kiến kiểm tra thương tổn của thận. Có mấy tình huống được đặt ra, đó là lấy huyết khối động mạch thận hoặc ghép thận tự thân.

Kíp mổ tim mạch do PGS.TS Nguyễn Hữu Ước - Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực, bác sỹ Hồng Sơn - Khoa phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực đảm nhiệm; Kíp mổ chuyên ngành Tiết niệu do PGS.TS. Hoàng Long, TS.Lê Nguyên Vũ đảm nhiệm.

Trong quá trình mổ, các bác sỹ thấy thận tím đen, nhu mô dày chắc và không có chấn thương ở nh

Cùng chuyên mục

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Lão nông dân thu tiền tỷ nhờ nuôi con "thủy quái" được cánh đàn ông săn lùng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Nhờ nuôi con "thủy quái" là đặc sản được nhiều người Việt, đặc biệt là cánh đàn ông săn lùng, đã giúp kinh tế nhiều gia đình khá giả, doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.