Nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, thách thức công an có bị xử lý?

Nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, thách thức công an có bị xử lý?

Duong Quang Sơn
Thứ 4, 04/07/2018 | 17:23
1
Không đội mũ bảo hiểm, khi bị công an kiểm tra, nam thanh niên đã lớn tiếng thách thức rồi gọi bố mẹ ra giải cứu.

Vụ việc nam thanh niên tên D. (trú tại phường Quyết Tâm, TP.Sơn La) không đội mũ bảo hiểm bị công an dừng xe xử lý nhưng thanh niên này không chấp hành mà lớn tiếng thách thức sau đó gọi điện cho bố mẹ ra giải cứu đang nhận được sự quan tâm của dư luận.

Nhiều người cho rằng, hành vi của thanh niên kia và bố mẹ anh là khó chấp nhận được vì đã vi phạm giao thông còn lớn tiếng thách thức công an. Công an sở tại đã tiếp tục xử lý vụ việc theo quy định pháp luật. Vậy với hành vi của mình, thanh niên kia sẽ bị xử lý như thế nào?

Nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, thách thức công an có bị xử lý?

Không đội mũ bảo hiểm còn gọi bố mẹ ra "cứu viện".

Dưới góc độ pháp lý, luật gia Nguyễn Đức Hùng cho rằng, có nhiều trường hợp người tham gia giao thông thiếu ý thức chấp hành luật, khi bị kiểm tra đã có hành vi chống đối, chửi bới hoặc dọa dẫm về các “mối quan hệ” hòng xin xỏ bỏ qua đối với lực lượng chức năng.

Theo luật gia Hùng, điểm i, khoản 3, Điều 6, Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định người điều khiển, người ngồi trên xe "không đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy" hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ thì bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

Clip: Thanh niên không đội mũ bảo hiểm gọi bố mẹ ra chống đối công an

Ngoài ra điểm a, khoản 1, Điều 5, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng chống bạo lực gia đình nếu có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Nếu có hành vi chống đối lực lượng công an thì nam thanh niên này có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự ở hành vi chống người thi hành công vụ.

“Qua xem nội dung clip có thể thấy rằng hành vi của thanh niên này và bố mẹ chưa đến mức xử lý trách nhiệm hình sự. Có thể, cơ quan công an sẽ có biện pháp tuyên truyền nhắc nhở để họ không có những lời nói thô tục với lực lượng chức năng, với những người khác ở nơi công cộng. Về lỗi không đội mũ bảo hiểm, chắc chắn thanh niên này sẽ bị xử phạt theo quy định hiện hành”, luật gia Hùng chia sẻ.

Vi phạm giao thông rồi gọi bố mẹ ra "cứu viện"

Trước đó, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lò Phong Nam, Chủ tịch UBND phường Quyết Tâm (TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) xác nhận, vào chiều ngày hôm qua, trên địa bàn phường có vụ việc một thanh niên không đội mũ bảo hiểm, khi bị kiểm tra đã có thái độ chống đối thách thức cán bộ công an làm nhiệm vụ. Theo ông Nam, vụ việc xảy ra vào chiều ngày 2/7.

Vào tối 2/7, trên mạng xã hội xuất hiện clip dài hơn 8 phút ghi lại cảnh một nam thanh niên điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm có lời nói "tục"với các chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ.

Nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm, thách thức công an có bị xử lý? (Hình 2).

Thanh niên này mắc lỗi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

Trong đoạn clip, nam thanh niên ngồi trên xe máy, không đội bảo hiểm đang gọi điện về cho mẹ mình nói rằng "bị công an phường bắt và đánh ở gần nhà mình".

Sau đó thanh niên này xuống xe chửi bới, chỉ tay hùng hổ thách thức lực lượng công an, liên tục nói những lời khó nghe. Mặc dù nhiều người xung quanh đã can ngăn nhưng nam thanh niên càng hung hăng hơn, thậm chí còn yêu cầu mọi người quay lại clip để đăng lên mạng.

Nam thanh niên sau đó liên tục có những lời lẽ thách thức, đồng thời có nhiều hành động xô đẩy, chỉ tay, khiêu khích các chiến sỹ công an. Ít phút sau, bố của nam thanh niên này đến, lập tức hùng hổ tiến đến phía lực lượng công an, chỉ tay chửi bới, khiêu khích, mặc cho các chiến sỹ công an giải thích. Được biết, nam thanh niên tên D. và là người địa phương.

Hiện vụ việc đang được công an phường Quyết Tâm giải quyết theo quy định của pháp luật.

Lời tâm can của 2 người mẹ không thuyết phục được trùm ma túy ở Sơn La

Thứ 3, 03/07/2018 | 18:45
Đại tá Phùng Tiến Triển cho biết, 2 người mẹ của 2 trùm ma túy ngồi trong xe đặc chủng nói những lời tâm can để khuyên con ra hàng, thế nhưng vẫn không đủ sức thuyết phục 2 tên này.

Những khó khăn trong việc khám nghiệm hiện trường vụ trùm ma túy vừa bị tiêu diệt ở Sơn La

Thứ 3, 03/07/2018 | 14:53
Lãnh đạo Công an tỉnh Sơn La cho biết, việc khám nghiệm hiện trường rất nguy hiểm. Bình gas, lựu đạn, bom xăng được các đối tượng rải khắp nhà.

Sơn La chính thức thông tin vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy tại Lóng Luông

Thứ 3, 03/07/2018 | 10:34
Sáng nay (3/7), tại hội trường Công an tỉnh Sơn La diễn ra buổi họp báo thông tin về việc triệt phá hang ổ ma túy ở bản Tà Dê, xã Lóng Luông với sự chủ trì của Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.