Nam thanh niên suýt mất mạng sau khi ăn 2 càng cua mặt quỷ

Nam thanh niên suýt mất mạng sau khi ăn 2 càng cua mặt quỷ

Thứ 2, 11/05/2020 | 14:34
0
Theo người nhà bệnh nhân, sau khi ăn 2 càng cua lạ được 10 phút thì anh M. xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê 2 tay lan xuống chân, khó thở, nôn thức ăn ra ngoài nên được đưa đến Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo cấp cứu.

Báo Giao thông đưa tin, ngày 11/5, ông Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ vừa cấp cứu thành công trường hợp nguy kịch do ngộ độc khi ăn cua mặt quỷ.

Theo tin ban đầu, khoảng 9h30 ngày 8/5, đơn vị tiếp nhận điện thoại từ Trung tâm Y tế Quân dân Y huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) thông tin, bệnh nhân Lê Văn M. (SN 1986, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) tình trạng nguy kịch, hôn mê do ngộ độc cua lạ, được chuyển về bằng đường hàng không, dự kiến sẽ hạ cánh vào lúc 12h tại sân bay Cần Thơ. Đề nghị bệnh viện chuẩn bị tiếp nhận.

Sức khỏe - Nam thanh niên suýt mất mạng sau khi ăn 2 càng cua mặt quỷ

Bệnh nhân Lê Văn M..

Nhận tin, bệnh viện thông báo các khoa có liên quan chuẩn bị cấp cứu bệnh nhân, đồng thời điều xe cấp cứu đến sân bay đón. Bệnh nhân được đưa về Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê sâu, tiên lượng rất nặng.

Anh M. nhanh chóng được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc điều trị theo phác đồ chống độc của bệnh viện. Sau 2h đồng hồ cấp cứu, bệnh nhân bắt đầu có những tiến triển tích cực.

“Hiện tình trạng bệnh nhân có tiến triển tốt, bệnh tỉnh, tiếp xúc tốt, vận động tứ chi bình thường”, ông Phạm Thanh Phong cho biết.

Theo báo Người lao động, người nhà bệnh nhân cho biết, sau khi ăn 2 càng cua lạ được 10 phút thì anh M. xuất hiện cảm giác tê đầu lưỡi, tê 2 tay lan xuống chân, khó thở, nôn thức ăn ra ngoài nên được đưa đến ngay Trung tâm Y tế Quân dân y Côn Đảo cấp cứu, sau đó bệnh nhân hôn mê và được xử trí đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, rửa dạ dày trước khi có chuyến bay chuyển đến Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ tiếp tục điều trị.

Theo hình ảnh được chụp lại của người thân bệnh nhân, loài cua lạ mà bệnh nhân ăn có tên khoa học là Zosimus aeneus (tên thường gọi là cua mặt quỷ). Cua mặt quỷ thường sinh sống tại các rạn san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii. Tại Việt Nam, loài cua này thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sức khỏe - Nam thanh niên suýt mất mạng sau khi ăn 2 càng cua mặt quỷ (Hình 2).

Cua được người thân bệnh nhân chụp lại.

Đặc điểm dễ nhận biết là màu sắc sặc sỡ, đặc trưng bằng các nốt nâu trên nền nhạt ở vỏ. Đặc biệt, trong thịt và vỏ của nó có một lượng lớn chất kịch độc cho hệ thần kinh như Tetrodotoxin và Saxitoxin, có thể gây tử vong cho con người nếu không may ăn phải dù chỉ là liều cực thấp, khoảng 1-2 microgram/kg cân nặng (tương đương 0,5 gram thịt cua).

Liên quan đến sự việc trên, theo Zing, bác sĩ Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, độc tố thần kinh gồm Tetrodoxin và Saxitoxin đều được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa trong vòng 5-15 phút, nồng độ đỉnh đạt sau 20 phút và được thải hầu hết qua nước tiểu. Chỉ cần ăn phải 0,5 gram thịt loài cua này, một người trưởng thành có thể tử vong.

Triệu chứng hay gặp nhất của ngộ độc cua mặt quỷ là các dấu hiệu của hệ thần kinh như tay chân tê cứng, tê lưỡi, buồn nôn. Người bị ngộ độc sẽ nhanh chóng tiến triển các triệu chứng toàn thân nặng dần, liệt cơ hô hấp gây suy hô hấp và tử vong. Hiện nay, chưa có thuốc giải độc đặc hiệu cho độc tố Saxitonin trong cua mặt quỷ.

Cách tốt nhất để phòng tránh ngộ độc cua mặt quỷ là không ăn những loài cua lạ, không rõ độc tính. Trong trường hợp nghi ngờ đã ăn phải cua mặt quỷ, cần nhanh chóng gọi cấp cứu đồng thời tìm mọi cách để nôn hết thức ăn vừa ăn ra ngoài. Khi đến bệnh viện, người ngộ độc sẽ được uống than hoạt tính để hút hết chất độc còn sót lại trong đường ruột và có thể được xem xét rửa dạ dày. Đồng thời, các bác sĩ cũng sẽ tiến hành điều trị nâng đỡ nếu người ngộ độc có các triệu chứng của hệ thần kinh và suy hô hấp.

Quốc Tiệp (t/h)

 

Vào rẫy hái nấm vừa mọc sau mưa để ăn, 3 người trong gia đình nguy kịch

Thứ 4, 06/05/2020 | 14:20
Sau bữa ăn khoảng 12 tiếng đồng hồ, vợ chồng anh T. và con gái (12 tuổi) bị đau bụng, nôn mửa ra máu, chóng mặt, đi ngoài phân lỏng. Các nạn nhân sau đó được người thân đưa vào bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu.

6 người ngộ độc do uống rượu hoa quả: Đã có nhiều lời cảnh báo sao vẫn mắc phải?

Thứ 5, 02/04/2020 | 10:01
Thông tin từ Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí có tiếp nhận 6 người đàn ông nhập viện do ngộ độc rượu ngâm các loại củ, quả...
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.