Nạn “cái bang” ở chốn thị thành

Nạn “cái bang” ở chốn thị thành

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
0
Mỗi năm có hàng trăm người (trẻ em chiếm hơn 80%) ở khắp nơi đã tràn vào TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) để hành nghề ăn xin. Tình trạng này đã gây ra không ít khó khăn cho chính quyền sở tại.

Nhan nhản “cái bang nhí”

Buổi sáng, chỉ cần đi một vòng quanh các ngả đường Hùng Vương, Tôn Đức Thắng, Trần Cao Vân, Phan Châu Trinh của TP.Tam Kỳ là chúng tôi đã gặp cả chục đứa trẻ đang đi ăn xin. Những đứa trẻ mới 3- 4 tuổi đen nhẻm, đầu tóc cháy sém vì nắng. Có đứa còn chưa biết đi, nằm trên lưng chị ngủ li bì. Hành trang là một chiếc túi cước trong đựng mấy ổ bánh mì, tiền lẻ xin được, chiếc ca nhựa cáu bẩn. Mỗi lần gặp khách, các em quỳ xuống lạy mấy cái rồi nói mấy câu đã được người lớn bày cho: "Cô (chú) cho con xin ít tiền".

Xã hội - Nạn “cái bang” ở chốn thị thành

Tuổi thơ của những đứa trẻ này sẽ đi về đâu nếu như các cơ quan ban ngành không có biện pháp kịp thời

Địa điểm mà các "cái bang nhí" này thường xuất hiện là những nơi công cộng, đông người dễ xin tiền. Hành trình một ngày đi xin bắt đầu từ 6h sáng, vòng vèo qua các con phố và trở về nhà lúc 9h đêm. Nói là nhà nhưng thực chất đó là những vỉa hè, lùm cây, căn chòi dựng tạm bợ trên mảnh đất hoang. ở những góc nhớp nháp, ô nhiễm của các khu chợ rải rác trên địa bàn TP. có nhiều gia đình sống quây quần bên nhau, khi nhìn vào chẳng nhận ra ai là cha, là mẹ bọn trẻ.

Vào những ngày không mưa gió, những bà mẹ này có khi địu thêm đứa nhỏ rồi dẫn vài đứa lớn đi ăn xin. Nhưng chủ yếu họ ở nhà đánh bài và nhẫn tâm xua những đứa trẻ tội nghiệp ra đường. Một bà mẹ cho biết: "Ở ngoài kia (ngoài Bắc) đói không có gì làm nên vào đây ăn xin. Tụi tôi nhiều lần bị gom rồi nhưng vẫn phải đi ăn xin thì mới có ăn".

Đa số những người lớn sống ở đây đều đã từng bị gom trả về quê 4-5 lần. Tuy nhiên sau đó, họ lại tiếp tục quay lại hành nghề trở lại. Trong vô số đứa trẻ đi ăn xin, có những đứa sinh ra từ kết quả của các cặp vợ chồng lang thang không hôn thú, không giấy tờ tùy thân, bản thân chúng cũng chẳng biết cha mẹ mình là ai.

Bà Lê Thị Năm ở phường An Sơn cho biết: "Bọn trẻ lăn lóc lớn lên tự nhiên như cây cỏ. Nhờ trời chúng không ốm đau, bệnh tật nhiều nhưng cứ còi cọc, quặt quẹo đi. Thương lắm nhưng chúng tôi cũng chả biết làm sao, mong các cấp chính quyền để tâm cứu mấy đứa trẻ tội nghiệp này".

Cần chung sức giải quyết triệt để

Hầu hết những "cái bang nhí" đều sống vật vạ, chui rúc trong các xó xỉnh, lề đường, khi nào đói thì chúng lấy tiền xin được mua bánh mì, trái cây để ăn, mệt thì ngủ vật vạ bên góc chợ, ghế đá công viên, thảm cỏ và thậm chí là lề đường. Không chỉ ở các khu chợ mà ngay cả trung tâm TP.Tam Kỳ, tại các giao lộ, cây xăng, đều có "cái bang nhí" xuất hiện với số lượng đông đúc.

Ở vòng xoay đường Tôn Đức Thắng và Hùng Vương, ngày nào cũng có 2-3 đứa trẻ khoảng 4 đến 10 tuổi trần truồng, đứng nằm vật vạ trên lề đường xin tiền. Cách đó không xa, có hai phụ nữ luôn đưa mắt trông chừng chúng. Theo tìm hiểu của chúng tôi thì đây là hai người chăn dắt bọn trẻ. Đến khoảng chập tối họ đưa nhau về ở một căn nhà trọ nằm trên khu đất trống sát đường Trần Cao Vân nối dài (thuộc phường Trường Xuân) để nghỉ. ở TP.Tam Kỳ ước tính có đến vài chục nhân khẩu kiểu này.

Đối phó với vấn nạn ăn xin đã và đang là vấn đề nan giải đối với TP.Tam Kỳ bởi không thể giải quyết một sớm, một chiều, mà cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan ban ngành nhằm mang lại hiệu quả lâu dài, tránh tình trạng tái ăn xin.

Trao đổi với chúng tôi, đại tá Vũ Đình Diêm (Trưởng Công an TP.Tam Kỳ) cho hay: "Hàng năm, nhất là vào những dịp tết đến, công an thành phố đã phối hợp với công an địa phương (nơi các em sinh sống) triển khai, vận động và đưa các em hồi hương nhưng nhìn chung công tác này còn gặp rất nhiều khó khăn. Phần vì khó quản lý hết đối tượng (vì người ăn xin chủ yếu sống theo kiểu nay đây mai đó), phần vì hoàn cảnh gia đình các em khó khăn nên nhiều người cha, người mẹ lại động viên con em mình đi ăn xin".

Đức Dũng


Tag: Nghệ An