Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc

Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc

Thứ 4, 05/06/2013 | 21:28
0
Chiều 5/6, UBND TP Hà Nội chủ trì hội nghị lấy ý kiến thiết kế nút giao thông Ô Chợ Dừa. 6 phương án thiết kế đã được đưa ra.

Sáu phương án thiết kế cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa đã được Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đưa ra, trong đó có thể chia làm hai nhóm chính, cầu vượt đi trên cao và hầm chui đi ngầm theo hướng Vành đai 1. Theo phương án 1 và 1, Hà Nội sẽ xây cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 1, chia làm 2 nhánh khi đi qua đảo giao thông hoặc cầu vượt đi lệch về phía Bắc (đường Tôn Đức Thắng), nhưng mép cầu chờm lên đảo lưu dấu Đàn Xã Tắc 1,5m. Phương án 3 xây cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 1, đi lệch về phía Nam, phương án 4 cơ bản như phương án 3 nhưng có thiết kế bổ sung cầu nhánh đi một chiều từ Khâm Thiên qua nút  Ô Chợ Dừa, nhập vào cầu chính trên đường Vành đai 1. Theo phương án 6, cầu vượt được xây theo hướng Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng. Phương án 5 là phương án xây hầm chui duy nhất, theo đó các chuyên gia xây dựng hầm chui trực thông theo hướng đường vành đai 1, đi ngầm bên dưới khu vực bảo tồn Đàn Xã Tắc.

> Giữ lại Cố đô Huế thì được tích sự gì?

Xã hội - Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc

Xã hội - Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc (Hình 2).

Xã hội - Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc (Hình 3).

Xã hội - Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc (Hình 4).

Xã hội - Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc (Hình 5).

6 phương án

Xã hội - Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc (Hình 6).

So sánh các phương án

Xã hội - Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc (Hình 7).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh, quan điểm của Hà Nội khi xây dựng nút giao thông này là phải bảo tồn tốt nhất di tích Đàn Xã Tắc, bên cạnh đó phù hợp với quy hoạch. Chính vì quan điểm này, sở GTVT Hà Nội cho hay, nghiêng về phương án 4 với ưu điểm giải quyết được yêu cầu về ưu tiên bảo tồn di tích  Đàn Xã Tắc, cải thiện được không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị. Lãnh đạo sở GTVT Hà Nội cho rằng, vấn đề tổ chức giao thông tuy có khó khăn (do cầu cong) nhưng vẫn khắc phục được để ưu tiên giải quyết yêu cầu bảo vệ di tích.

Xã hội - Nắn cầu để bảo tồn Đàn Xã Tắc (Hình 8).

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, con đường có thể uốn éo không đẹp mắt, nhưng nó cũng có những giá trị nhất định. “Các hướng dẫn viên có thể giới thiệu cho du khách, con đường uốn éo thế này vì Hà Nội quyết tâm bảo tồn di tích, nắn cầu để không ảnh hưởng đến Đàn Xã Tắc”, ông Quốc gợi í.

GS Phan Huy Lê, chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, thừa nhận, nút giao thông Ô Chợ Dừa cực kỳ gây bức xúc cho dân với 2 điểm nút, và chắc chắn phải xây cầu. Ông cũng thống nhất quan điểm với Hà Nội, chọn phương án 4, bởi phương án này giải quyết được các mâu thuẫn, kết hợp hài hòa giữa giao thông và di sản.

Chuẩn bị rất nhiều tài liệu để sẵn sàng “chiến đấu”, thảo luận với những quan điểm cho rằng, địa điểm này chưa chắc đã là Đàn Xã Tắc như một số người từng đưa ra, tuy nhiên GS Tống Trung Tín, viện trưởng Viện Khảo cổ thừa nhận, “không còn gì để nói, vì Hà Nội đã đánh giá cao di tích này”. Ông Tín cho rằng, phương án 4 và 6 rất đáng lưu ý vì giữ được vùng lõi di tích.

Trong khi đó, nhà sử học Dương Trung Quốc cũng tỏ ra hài lòng. Ông chia sẻ, việc xây dựng cầu vượt ở khu vực Đàn Xã Tắc tưởng như không có lối thoát vì bất đồng quan điểm, tuy nhiên, tại hội nghị này các bên đã tìm được nhiều tiếng nói đồng thuận. “Mỗi lĩnh vực chuyên môn có “lợi ích” khác nhau, vì thế cần có sự hài hòa giữa các bên.

Tìm được nhiều tiếng nói đồng thuận, nhưng không ít chuyên gia cũng băn khoăn vì “Đàn Xã Tắc kẹp giữa hai nhánh của cầu chữ Y là không chấp nhận được”, như lời ông Nguyễn Ngọc Long, phó chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam.

Ông Long cảnh báo “không cẩn thận cảnh quan sẽ rất khó coi vì Đàn Xã Tắc kẹp trong một hình tam giác”.

> Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Tường Bách

Nên đổi hướng cầu vượt để Đàn Xã Tắc được an toàn

Thứ 4, 29/05/2013 | 14:33
“Làm cầu vượt ở nút giao Ô Chợ Dừa - Xã Đàn là cần thiết. Nhưng để giải quyết dứt điểm ùn tắc cho ngã 7 này, cần nghiên cứu cầu vượt theo hướng Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng”, thứ trưởng Bộ Xây dựng TS. Nguyễn Đình Toàn nói.

Đàn Xã Tắc ở đâu, nếu không phải ở Xã Đàn?

Thứ 7, 25/05/2013 | 12:55
Bài viết do phòng nghiên cứu Phong thủy Kiến trúc -Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị (UAI) - thuộc đại học Xây dựng gửi đến báo Nguoiduatin.vn. Chúng tôi xin đăng tải nội dung bài nghiên cứu của các tác giả, như một kênh thông tin để các nhà khoa học cùng quan tâm, giải đáp.

Kỹ sư hiến kế xây cầu dây văng qua Đàn Xã tắc

Thứ 5, 02/05/2013 | 14:59
Sau nhiều tranh cãi, cuối cùng thì UBND TP.Hà Nội cũng quyết xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc. Cầu vẫn phải xây vậy làm sao chọn được giải pháp ít gây ảnh hưởng nhất tới di tích này. Mới đây, một tiến sỹ cầu đường đã gửi báo Người Đưa Tin bài viết đề xuất xây cầu dây văng qua khu vực này thay vì xây cầu vượt nhẹ.

Chủ đầu tư 'xây cầu vượt qua Đàn Xã Tắc' lên tiếng

Thứ 4, 01/05/2013 | 08:54
Ông Nguyễn Sỹ Bảo – giám đốc BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, cho biết: "Nếu hỏi rằng thực hiện dự án ở đây thì có ảnh hưởng tới di tích đàn Xã Tắc không thì phải khẳng định là có ảnh hưởng.

'Bảo tồn nguyên vẹn Đàn Xã Tắc là rất khó'

Thứ 6, 26/04/2013 | 11:36
"Đàn Xã Tắc hiện không còn nguyên vẹn hình hài, chưa biết trung tâm ở đâu. Phương án xây cầu đã tránh tối đa việc xây dựng qua không gian đàn", ông Trần Đình Thành, chuyên gia Cục Di sản văn hóa, trao đổi với PV.

Đàn Xã Tắc: 'Xây cầu vượt' hệ quả tầm nhìn manh mún

Thứ 6, 26/04/2013 | 09:07
Theo phó chủ tịch hội Khoa học Lịch sử Việt Nam Dương Trung Quốc, thực trạng giao thông của Hà Nội hiện tại là sự tích tụ quá lâu của tầm nhìn còn manh mún và ứng phó tình huống kéo dài trong thời gian qua...