Nạn nhân bị lừa hàng chục triệu đồng bằng tin nhắn lừa đảo qua Zalo

Nạn nhân bị lừa hàng chục triệu đồng bằng tin nhắn lừa đảo qua Zalo

Thứ 5, 23/02/2017 | 15:28
1
Dù là “tín đồ” của các mạng xã hội nhưng nhiều người vẫn bị lừa đảo bởi những chiêu “dụ” chuyên nghiệp của kẻ gian.

Cách “săn mồi” cũ người mới ta.

Kẻ xấu dùng chiêu trúng thưởng rất “mơ hồ” nhưng nhiều người vẫn rơi vào bẫy. Sở dĩ, điều này xảy ra vì nạn nhân “hoa mắt” trước món quà có giá trị “ảo” được hứa thưởng.

Là một trong những nạn nhân, anh D.H.Q. vừa trình báo bị kẻ xấu dùng chiêu trúng thưởng trên Zalo khiến anh mất hàng chục triệu đồng. Cụ thể, tài khoản Zalo của anh Q. nhận được tin nhắn trúng thưởng và cần làm các thủ tục nhận thưởng. Theo đó, người nhận được tin nhắn trúng thưởng phải đóng các phí như thuế, lệ phí trao giải, lệ phí làm thủ tục…

Kết nối NĐT - Nạn nhân bị lừa hàng chục triệu đồng bằng tin nhắn lừa đảo qua Zalo

 Tin nhắn Zalo nhận thưởng

Trao đổi với PV, anh Q. cho biết, anh nhận được tin nhắn thông qua mạng xã hội Zalo với nội dung: “Tài khoản Zalo của bạn là khách hàng may mắn trúng thưởng. Bạn may mắn nhận được giải nhất gồm: 1 chiếc xe máy SH 150i và 200 triệu đồng tiền mặt. Giải thưởng do tập đoàn mạng xã hộiZalo và Honda Việt Nam đồng hành tài trợ. Mã số giải thưởng của bạn là KH68ZL79. Sự kiện nhằm gửi lời tri ân khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ Zalo. Vui lòng bấm vào đường link bên dưới và làm thủ tục nhận thưởng”.

Sau khi nhận được tin nhắn, anh Q. không mấy tin tưởng. Tuy nhiên, vì tò mò anh mở link bên dưới ra xem và choáng với những thông tin và hình ảnh “thật” của kẻ xấu. Trên trang mạng anh Q. truy cập có nhiều hình ảnh khách hàng nhận giải thưởng với tên, số điện thoại và địa chỉ người nhận giải rất cụ thể.

Để xác nhận thông tin giải, anh Q. gọi vào một khách hàng trước đó đã nhận giải để xác thực thông tin. Đầu dây bên kia đã xác thực với anh Q. là có nhận giải thưởng thật. Do đó, anh Q. tin tưởng và làm theo hướng dẫn (sau này nạn nhân mới biết, người khách hàng nhận giải trước đó mà anh gọi là không có thật).

Kết nối NĐT - Nạn nhân bị lừa hàng chục triệu đồng bằng tin nhắn lừa đảo qua Zalo (Hình 2).

 Hình ảnh khách hàng nhận thưởng "ảo"

Không còn nghi ngờ, anh Q. đăng nhập làm thủ tục nhận thưởng. “Trong điều lệ nhận thưởng mà họ bắt tôi thực hiện gồm: Đóng 3 triệu đồng lệ phí làm thủ tục 3 bộ hồ sơ gốc nhận thưởng, 10 triệu đồng tiền thuế, 15 triệu đồng phí làm lễ tổng kết phát thưởng. Tất cả số tiền phí trên tôi chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng ACB số 147598629. Sau khi đã chuyển số tiền, một người tự xưng là nhân viên làm thủ tục nhận thưởng gọi đến và đề nghị tôi tiếp tục mua thẻ cào điện thoại với số tiền 5 triệu đồng nữa. Lúc này, tôi cảm giác bị lừa nên không thực hiện và đề nghị họ trả lại số tiền đã đóng trước đó nhưng họ tắt máy”, nạn nhân tên Q. cho biết.

Không buông tha nạn nhân

Theo lời anh Q., sau khi đến ngân hàng chuyển khoản xong, anh mới phát hiện mình bị lừa và tìm cách lấy lại số tiền. Tuy nhiên, kẻ lừa đảo vẫn không buông tha.

“Khi tôi nói không nhận thưởng nữa và yêu cầu họ trả lại số tiền tôi đã gửi trước đó thì đầu dây bên kia liền tắt máy. Tôi gọi lại nhiều lần họ vẫn nghe máy, tiếp tục hướng dẫn tôi phải đóng thêm phí nếu muốn hủy hợp đồng nhận giải. Tôi biết bị lừa và không nghĩ đến việc đóng thêm phí thì kẻ xấu liên tiếp gọi điện hối thúc đóng phí hủy. Sợ tôi không đóng thêm phí nên kẻ lừa đảo đã “hù” nếu không đóng phí sẽ bị mất hết số tiền đã đóng trước đó”, anh Q. cho biết thêm.

Kết nối NĐT - Nạn nhân bị lừa hàng chục triệu đồng bằng tin nhắn lừa đảo qua Zalo (Hình 3).

 Nạn nhân thanh toán tiền tại ngân hàng ACB

Trước tình thế khó xử này, anh Q. liền tìm người tư vấn, đồng thời trình báo vụ việc lên cơ quan chức năng. Dù lừa đảo hàng chục triệu đồng nhưng kẻ xấu vẫn liên tục gọi điện “đánh đòn” tâm lý khiến nạn nhân khủng hoảng tinh thần.

Theo ghi nhận của PV, trên trang web nạn nhân bị lừa có ghi tên Công ty Vinagame thể hiện những thông tin khiến không ít người nhầm lẫn giống như giải thưởng do Vinagame, Zalo và Honda Việt Nam đồng tài trợ,... Trên trang web Trangchuzalo.vn, cũng thể hiện rõ số điện thoại chăm sóc khách hàng, số điện thoại của những khách hàng đã từng trúng thưởng để dụ dỗ, lừa đảo “nạn nhân” mới.

Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng đội 8 – (PC46) Công an TP.HCM khẳng định: “Hiện không một trang mạng xã hội nào có hình thức khuyến mãi trúng thưởng nên người dân cần đề cao cảnh giác khi nhận được tin nhắn thông báo dạng này. Nếu nạn nhân nào bị lừa có thể đến cơ quan công an để trình báo để có biện pháp xử lý".

Tịnh Đoàn

Cùng chuyên mục

Sừng sững tượng đài chiến thắng giữa lòng chảo Điện Biên

Chủ nhật, 17/03/2024 | 08:51
Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân ta, là niềm tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam tuyển dụng

Thứ 2, 04/03/2024 | 14:18
Đáp ứng nhu cầu phát triển của Tạp chí, Tạp chí Đời sống & Pháp luật – Văn phòng đại diện phía Nam thông báo tuyển dụng phóng viên.

Bản tin 10/1: Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng

Thứ 4, 10/01/2024 | 06:00
Chân dung nam sinh nhặt được gần 88 triệu đồng, mang tới báo thầy cô; Xe ô tô bẹp rúm, tài xế bị thương do đâm đổ tường nhà dân ven đường

Xử lý người đàn ông ở Vũng Tàu “báo chốt” CSGT đo nồng độ cồn

Thứ 6, 06/10/2023 | 19:57
Công an Tp. Vũng Tàu đã mời người đàn ông “báo chốt” cảnh sát giao thông (CSGT) trên Facebook đến làm việc và đang lập hồ sơ để xử lý theo quy định.

Vĩnh Long: Công an trả nhiều xe máy cho người bị mất

Thứ 3, 06/06/2023 | 11:12
Liên quan đến 2 đối tượng trộm xe máy liên tỉnh sa lưới, cơ quan công an đã thu hồi gần 10 xe máy của người dân bị mất trộm và tiến hành trả lại tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.