Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam

Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 04/11/2021 | 16:14
0
“Hội Luật gia Việt Nam đã xác định rõ cần phải có các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của các trung tâm…”

Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh Châu Âu và Chương trình Phát triển của Liên hợp Quốc hỗ trợ (Dự án EU JULE), Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức tập huấn trực tuyến cho đội ngũ giảng viên chủ chốt về kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam vào 2 ngày 4-5/11/2021.

Tiêu điểm - Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam

Các đại biểu tham dự tập huấn tại điểm cầu Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh cho biết, buổi tập huấn về kỹ năng tư vấn pháp luật được tổ chức cho đội ngũ tư vấn viên nòng cốt các tỉnh phía Bắc, với mục đích sau này sẽ tập huấn lại cho đội ngũ tư vấn viên, cộng tác viên và các hội viên tư vấn pháp luật tại địa phương.

“Đây là cuộc tập huấn đầu tiên dành cho cán bộ Hội ở các tỉnh, thành phố phía Bắc, khởi đầu cho 3 cuộc tập huấn cho cán bộ Hội ở tất cả 63 tỉnh, thành phố trong cả nước trong tháng 11 này”, Phó Chủ tịch Lê Thị Kim Thanh nói.

Tiêu điểm - Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam (Hình 2).

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Lê Thị Kim Thanh phát biểu khai mạc.

Theo Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, trong những năm qua, Hội đã nỗ lực đóng góp vào việc tăng cường tiếp cận pháp luật và dịch vụ pháp lý cho công dân nói chung và những người chịu thiệt thòi nói riêng, thông qua việc cung cấp các dịch vụ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của các Trung tâm tư vấn pháp luật trực thuộc Trung ương Hội và 58 Trung tâm tư vấn pháp luật thuộc Hội Luật gia các cấp trên toàn quốc. Hoạt động tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của các Trung tâm này đã giúp người dân nâng cao ý thức pháp luật, cũng như giải quyết các vướng mắc pháp luật của người dân.

Tuy nhiên, đội ngũ tư vấn viên pháp luật của Hội Luật gia Việt Nam, mặc dù được đào tạo bài bản về chuyên ngành luật, có thời gian công tác pháp luật lâu năm, có kinh nghiệm và nhiệt tình, tâm huyết với nghề nhưng chưa được thường xuyên cập nhật các kỹ năng để thực hiện công việc tư vấn một cách chuyên nghiệp.

“Với mong muốn hướng tới một dịch vụ tư vấn pháp luật tốt hơn, dễ tiếp cận, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của người dân nói chung, đặc biệt là nhóm yếu thế, dễ bị tổn thương trong xã hội nói riêng, Hội Luật gia Việt Nam đã xác định rõ cần phải có các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của các Trung tâm, mà khâu then chốt là phải tăng cường năng lực cho đội ngũ thực hiện hoạt động này thông qua các cuộc tập huấn”, Phó Chủ tịch Lê Thị Kim Thanh bày tỏ.

Tiêu điểm - Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam (Hình 3).

Bà Audrey-Anne Rochelemagne - Tùy viên, Phòng Quản trị và Pháp quyền, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị tập huấn, bà Audrey-Anne Rochelemagne - Tùy viên, Phòng Quản trị và Pháp quyền, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam bày tỏ, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, điều đó, khiến cho mọi thứ trở nên khó khăn, buổi tập huấn diễn ra không thể gặp nhau trực tiếp. Tuy nhiên, việc tiếp cận công lý là vấn đề vô cùng quan trọng đặc biệt là với nhóm đối tượng bị tổn thương… Vì thế, bà Audrey-Anne Rochelemagne cho rằng việc tổ chức trực tuyến với chủ đề tập huấn giảng viên chủ chốt kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam là rất phù hợp.

 “Việc tiếp cận trợ giúp pháp lý rất quan trọng, để đảm bảo tiếp cận công lý cho những người dễ bị tổn thương nhất, đây cũng là một trong những mục tiêu của EU”, bà Audrey-Anne Rochelemagne cho biết.

Bà Audrey-Anne Rochelemagne cũng nhấn mạnh vai trò của các tư vấn viên vô cùng quan trọng, để đảm bảo người dân tiếp cận được trợ giúp pháp lý…

Tiêu điểm - Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam (Hình 4).

Bà Diana Torres, Trợ lý Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam.

Bà Diana Torres, Trợ lý Trưởng Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn sẽ được tiếp tục đồng hành cùng Hội Luật gia Việt Nam trong các chương trình sắp tới.

Thay mặt lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Lê Thị Kim Thanh đã gửi lời cảm ơn tới đại diện của EU, UNDP luôn đồng hành cùng Hội Luật gia Việt Nam trong việc thực hiện hoạt động này và nhiều hoạt động tăng cường năng lực cho cán bộ Hội.

Tiêu điểm - Nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam (Hình 5).

TS. Phan Thị Lan Hương giới thiệu về khoá tập huấn.

Hội nghị tập huấn giảng viên chủ chốt kỹ năng tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam sẽ được diễn ra trong 2 ngày 4-5/11/2021 với sự đồng hành của hai giảng viên đại học Luật Hà Nội là TS. Phan Thị Lan Hương và Ths.Lưu Hải Yến– có nhiều kinh nghiệm giảng dạy pháp luật và đặc biệt có kinh nghiệm trong việc xây dựng tài liệu và tập huấn cho tập huấn viên.

Trong khuôn khổ dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do EU và UNDP hỗ trợ, trong năm 2020, Hội Luật gia đã lựa chọn 3 kỹ năng quan trọng nhất, bao gồm: (1) Kỹ năng giao tiếp và phỏng vấn người yêu cầu TVPL; kỹ năng lấy người yêu cầu TVPL làm trọng tâm trong quá trình tư vấn và giúp người yêu cầu tư vấn đưa ra quyết định và (3) kỹ năng phân tích và xây dựng kế hoạch giải quyết vụ việc để tiến hành xây dựng tài liệu nâng cao năng lực tư vấn pháp luật cho cán bộ Hội Luật gia Việt Nam. Tài liệu này đã được tham vấn các tư vấn viên pháp luật và đã được tập huấn thử. Trên cơ sở kết quả tập huấn thử nghiệm vào cuối năm 2020, Tài liệu đã được chỉnh lý, hoàn thiện.

Hội Luật gia Việt Nam tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường

Thứ 3, 05/10/2021 | 17:53
Ngày 5/10, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tập huấn trực tiếp và trực truyến nhằm nâng cao kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường.

Kết quả nổi bật 9 tháng đầu năm của Hội Luật gia Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19

Thứ 6, 01/10/2021 | 15:34
Ngày 1/10, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ Trung ương Hội Luật gia Việt Nam lần thứ chín, khoá XIII, nhiệm kỳ 2019-2024

Quy hoạch cán bộ lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam nhiệm kỳ 2024 - 2029

Thứ 6, 24/09/2021 | 20:36
Ngày 24/9/2021, Đảng đoàn Hội Luật gia Việt Nam tổ chức Hội nghị Quy hoạch cán bộ lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam nhiệm kỳ 2024-2029.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.