Nâng chuẩn giáo viên mầm non: Cần nhìn thẳng vào thực tế!

Nâng chuẩn giáo viên mầm non: Cần nhìn thẳng vào thực tế!

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 03/11/2018 | 19:05
0

Trong dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) lần này, có hai điểm đáng chú ý và nhận được sự quan tâm của mọi người đó là chính sách không thu học phí đối với trẻ mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở công lập và hỗ trợ đóng học phí cho trẻ em, học sinh thuộc diện phổ cập đang theo học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập; Chính sách nâng chuẩn trình độ được đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm.

Tuy nhiên, hai điểm mới này cũng nhận được nhiều ý kiến tranh luận trái chiều từ dư luận. Bên hành lang Quốc hội, PV báo Người Đưa Tin lắng nghe ý kiến của một số ĐBQH xoay quanh dự thảo luật này.

Giáo dục - Nâng chuẩn giáo viên mầm non: Cần nhìn thẳng vào thực tế!

Dự thảo luật Giáo dục (sửa đổi) có nêu nâng chuẩn giáo viên mầm non từ trung cấp lên cao đẳng nhận được nhiều ý kiến tranh luận (Ảnh minh họa).

Không chỉ được quyết định bởi bằng cấp

Bày tỏ quan điểm của mình về dự thảo luật này, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP.HCM) cho rằng đây là những chính sách mong muốn ngành giáo dục ngày càng tốt lên, đại biểu phân tích: “Về chuyện miễn giảm học phí, miễn giảm là mừng. Nhưng, phải tính trên bình diện chung học phí hiện giờ chiếm bao nhiêu phần phí giáo dục, phí phụ huynh học sinh phải bỏ ra. Theo tôi, chính sách về miễn giảm học phí, cũng như những chính sách nào để lo cho học sinh bớt chi phí về giáo dục thì không nên làm đại trà. Chúng ta có thể ưu tiên cho học sinh nghèo, học sinh vùng sâu vùng xa chứ không làm đại trà.

Bởi, với một số gia đình chưa chắc họ đã cần miễn giảm. Nếu đã tập trung cho vùng sâu, vùng xa thì đã nói miễn là miễn hết, không chỉ là học phí. Điều này cũng tương tự như chương trình sữa học đường, chương trình rất đúng, rất hay nhưng nếu áp dụng đại trà và áp dụng cả ở những nơi kinh tế khá sẽ nảy sinh nhiều vấn đề và không giải quyết được vấn đề. Trong khi đó, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng, trẻ em nghèo ở vùng sâu vùng xa rất nhiều. Ngay cả ở các thành phố lớn cũng còn rất nhiều người nghèo, thay vì trợ giá từng phần thì tại sao không dồn nguồn lực đó để cho những em khó khăn để được trợ giá 100%”.

Giáo dục - Nâng chuẩn giáo viên mầm non: Cần nhìn thẳng vào thực tế! (Hình 2).

ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng chuẩn giáo viên không chỉ quyết định bằng bằng cấp.

Phân tích về việc nâng chuẩn giáo viên mầm non, ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho hay: “Tôi chỉ nói một câu thôi, chuẩn giáo viên không chỉ quyết định bằng bằng cấp. Chúng ta cũng đã bị bệnh bằng cấp này trong rất nhiều lĩnh vực. Vấn đề làm được cái gì mới là điều quan trọng. Nói chung, nếu có gì cần cải tiến, cải cách tôi rất hoan nghênh. Nhưng như việc nâng chuẩn giáo viên lên, rồi bắt tất cả kéo nhau đi học là điều quá dễ dàng, cái quan trọng là chất lượng giáo viên thật sự không chỉ được quyết định bởi bằng cấp. Còn phản đối hoàn toàn thì tôi không phản đối, ai cũng mong muốn chuẩn giáo viên dần dần tăng lên nhưng cần nhìn thẳng vào thực tế. Con đường đi đến thành công duy nhất không phải chỉ có bằng cấp”.

Trong bao lâu sẽ đạt chuẩn?

ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh (Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước) bày tỏ băn khoăn: "Vấn đề nâng chuẩn giáo viên trong quy định của luật Giáo dục (sửa đổi), tôi thấy rằng nâng chuẩn thì rất tốt, theo xu hướng phát triển và nâng tầm hội nhập thì phát triển sẽ tốt hơn cho công tác phục vụ giáo dục… Tuy nhiên, so với điều kiện thực tế hiện nay thì cần phải đánh giá tác động và cần phải có tính toán dài hơi. Xem việc nâng chuẩn giáo viên lên trong thời gian bao lâu sẽ đạt được mong ước này?

Hiện nay, mặt bằng chung có thể chưa đáp ứng được đầy đủ, nếu nâng chuẩn, yêu cầu đột ngột như vậy sẽ rất khó khả thi. Nên phải tính toán lộ trình dài hơi để làm thật sự chặt chẽ, nếu không sẽ gặp khó khăn và theo tôi cũng nhiều đại biểu băn khoăn, lo lắng về vấn đề này”.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc nâng chuẩn giáo viên mầm non lại giống như việc coi trọng bằng cấp hơn chất lượng. Chia sẻ quan điểm của mình, ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh nói: “Hiện tại, theo nền giáo dục ở Việt Nam, thường học ở trình độ nào sẽ có bằng cấp ở trình độ đó. Mỗi người sẽ có hai luồng ý kiến để bình luận, một là có đang chạy theo bằng cấp?, hai là thực nghiệm theo tay nghề và khả năng thực tế.

Nhưng, theo chuẩn quốc tế các nước cũng lấy việc cấp bằng, cấp chứng chỉ để làm thước đo và cấp bằng, cấp chứng chỉ cũng coi như là thước đo. Quan trọng ở đây cần chú ý là nội dung nâng chuẩn, giảng dạy, đào tạo và khả năng thực tế của người được học tập đó đến đâu. Trình độ thật, bằng cấp thật là điều rất tốt. Tuy nhiên, cũng có một số khiếm khuyết như bằng cấp đẹp nhưng thực tế lại không đạt được như tấm bằng, đây là điều khó khăn.

Giáo dục - Nâng chuẩn giáo viên mầm non: Cần nhìn thẳng vào thực tế! (Hình 3).

ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội.

Nếu ngành giáo dục tham mưu kỹ về vấn đề nêu trên và để thật sự thuyết phục được các đại biểu thì cũng cần phải đưa ra báo cáo, đánh giá tác động về thực trạng, bức tranh chung của giáo dục Việt Nam ở mức độ nào. Ví dụ, đến nay trình độ đạt chuẩn của giáo viên trung cấp đạt bao nhiêu phần trăm? Nếu nâng chuẩn lên thì sẽ tác động thế nào đến giáo viên, người học… kinh phí cho việc nâng chuẩn và trong bao lâu sẽ đạt được nâng chuẩn này?

Riêng ở góc độ nào đó, tôi cũng ủng hộ việc nâng chuẩn giáo viên. Nhưng, còn một số băn khoăn nêu trên”.

Cũng bày tỏ sự kỳ vọng của mình nếu dự thảo luật này được thông qua, ĐBQH Tôn Ngọc Hạnh cho hay: “Tôi và nhiều đại biểu mong muốn luật giáo dục phải được sửa đổi toàn diện, vì giáo dục lý luận thì nhiều mà thực hành thì ít. Lần sửa đổi luật này tôi thấy đã sửa đổi rất nhiều môn học, nâng cao kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành của học sinh. Nhưng, phải làm sao tổ chức thực hiện quyết liệt, đạt được mục tiêu đề ra mới đảm bảo được mong muốn, kỳ vọng của tôi và các đại biểu trong thời gian tới”.

Nhiều ý kiến ĐBQH góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch

Thứ 6, 02/11/2018 | 18:20
Chiều ngày 2/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch.

Điều ấn tượng nhất của ĐBQH trong 3 ngày chất vấn và trả lời chất vấn

Thứ 5, 01/11/2018 | 19:15
Chiều ngày 1/11, kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV kết thúc hoạt động chất vấn. Bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH cũng đã bày tỏ những cảm xúc, ấn tượng riêng của mình về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn lần này.

Giáo viên ‘chạy đua’ chứng chỉ ngoại ngữ chuẩn châu Âu để nâng lương

Thứ 5, 12/05/2016 | 12:20
Nhiều thầy, cô giáo có tuổi hoặc ở bộ môn khác ngoại ngữ, điều này là nhiệm vụ bất khả thi. Chính vì thế, họ sẵn sàng “chạy đua” để có chứng chỉ ngoại ngữ.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.

"Mách nước" các lưu ý để thí sinh tránh trượt oan khi đăng ký xét tuyển sớm

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:41
Các thí sinh cần nghiên cứu kỹ đề án tuyển sinh và nắm rõ các mốc thời gian xét tuyển tránh trường hợp bỏ lỡ cơ hội đăng ký nguyện vọng.

Điều kiện để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:13
Học sinh thuộc diện tuyển thẳng được chia thành bốn nhóm, theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...