Năng lực của phụ nữ và bài học sâu cay về gìn giữ hạnh phúc gia đình

Năng lực của phụ nữ và bài học sâu cay về gìn giữ hạnh phúc gia đình

Thứ 6, 29/05/2020 | 06:00
0
Chiều nay, tôi bất ngờ nhận được tin nhắn của một anh người quen nhờ tư vấn và chọn mỹ phẩm để tặng vợ. Nghe những lời anh chia sẻ về sở thích và thói quen của vợ tôi bỗng chạnh lòng nhớ về câu chuyện hôn nhân của những người thân cạnh mình.
Đầu tiên là chuyện của người chú họ 49 tuổi nhà tôi. Chú là người đàn ông đĩnh đạc, cao ráo và rất chịu khó. Nhà nghèo nên học dở cấp 2 chú phải rời xa mái trường để làm thuê và kết hôn khá sớm. Vợ chú hơn chồng 4 tuổi, người cùng làng.
 
Gia đình bên vợ khá giả hơn nên sau khi về chung một nhà họ đã tạo điều kiện cho vợ chồng chú làm ăn. Chưa kể, nhà bên ngoại còn hỗ trợ lo cho chú sang Đức lao động. Sau 8 năm chú trở về với chút vốn kha khá, chú mua được đất làm nhà ở Vinh, rồi mở gara ô tô và góp vốn kinh doanh với bạn bè ở Hà Nội. Nói chung, kinh tế hai vợ chồng rất khá giả và người ta vẫn hay đùa “nhà giàu lắm, đi Tây về đấy”.
Gia đình - Năng lực của phụ nữ và bài học sâu cay về gìn giữ hạnh phúc gia đình

Hôn nhân hạnh phúc phụ thuộc nhiều yếu tố- Ảnh minh họa

 
Dù học chưa hết cấp 2, nhưng do tính ham học hỏi và khéo léo trong các mối quan hệ nên chú rất được mọi người coi trọng. Chưa kể, tính tình hiền lành, yêu thương vợ con nên ai cũng nể phục, họ gọi chú là “người đàn ông của gia đình”.
 
Nhìn người đàn ông lịch lãm, ngày ngày diện vest ra ngoài, ai ai cũng ngưỡng mộ, tuy nhiên khi trở về bên gia đình chú lại là người đàn ông điềm đạm, giản dị với quần bò, áo phông. Còn vợ chú lại là một người phụ nữ mộc mạc, chân chất và vô cùng tiết kiệm, thậm chí đến hà tiện.
 
Mỗi lần đi công tác xa, chú thường mua mỹ phẩm về cho vợ, tuy nhiên, vợ chú lại rất ít sử dụng, thậm chí đôi lần còn để cho mốc. Có lần, chú mua những bộ cánh đắt tiền thì vợ bắt đi trả lại. Với mợ chỉ cần diện mấy bộ hoa tối màu là sở thích bất di, bất dịch rồi.
 
Mợ cứ nghĩ điều đó sẽ làm chồng vui, tuy nhiên, cũng vì tính bảo thủ của mình mà hôn nhân của chú mự bắt đầu có sự rạn nứt. Thậm chí là sóng gió bủa vây.
 
Phải nói rằng, kinh tế khá giả nhưng mợ đã không chịu bắt nhịp thời đại. Những bộ quần áo mự mặc hàng ngày khiến mự già đi theo thời gian. Thi thoảng ghé qua nhà chú mợ ở lại dùng cơm, tôi –cô gái chập chững 19 tuổi lại cảm nhận được điều gì đó cực kỳ bất ổn.
 
Những hôm có khách chú nhờ tôi đến hộ mợ dọn dẹp, làm cơm, đón khách tôi thấy mự xuề xòa quá mức. Mợ không chú tâm ăn mặc, cách nói chuyện thô ráp đôi khi còn quát tháo cháu, chồng và cả con. Còn chú, trong bộ đồ chỉn chu, phong độ đón tiếp những vị khách, cũng là đối tác. Họ ăn mặc chỉn chu, cách nói chuyện nhẹ nhàng, từ tốn…
 
Nói thật, tôi nhìn thấy sự thất vọng xen lẫn cảm giác xấu hổ trên khuôn mặt chú mỗi khi khách tới chơi. Đôi lần, chú nhắc nhở và khuyên vợ mình nên thay đổi, “yêu” bản thân nhiều hơn nhưng mợ vẫn bảo thủ và tự ái.
 
Thậm chí, mợ còn to tiếng với chồng khiến chú mệt mỏi. Từ những lần đó, khoảng cách giữa chú-mợ ngày càng xa, họ không còn chung tiếng nói, chung quan điểm. Số lần chú-mợ cãi nhau nhiền hơn, mợ trở thành người đàn bà khó tính, khó chiều và già nua theo thời gian.
 
Những lần tới dạy kèm đứa em, nghe thấy họ to tiếng, khi ra về tôi không khỏi trăn trở. Tôi tự hỏi: “Phải làm thế nào đây?”, “Phải làm sao để mự thay đổi?”,… Thay đổi không có nghĩa là trở thành người khác, thay đổi chẳng qua là khiến mình yêu đời hơn, bắt kịp xu thế phát triển của xã hội.
 
Đã qua rồi thời đại người phụ nữ chăm chăm làm việc nơi xó bếp, qua rồi thời đại người phụ nữ chỉ biết đầu bù tóc rối, tất bật lo chồng con. Giờ đây, phụ nữ phải biết yêu thương bản thân, biết làm đẹp, biết chiều chồng.
 
Và rồi, điều tôi lo lắng cũng đến. Hai năm sau bao biến cố, cãi vã, bất đồng quan điểm chú mợ ly hôn. Chú rời khỏi gia đình để lại toàn bộ nhà cửa, một mảnh đất trung tâm thành phố cho vợ con. Hiện tại, vợ chú là một cô giáo tiểu học, không quá xinh nhưng hoạt bát và duyên dáng.
 
Hôm cuối cùng ở Vinh tôi đạp xe đến nhà mợ ngày xưa để chào mợ. Nhìn hình ảnh mợ già đi trông thấy, đôi mắt buồn xa xăm mà tôi không khỏi xót xa. Tôi gọi điện chào chú, chú nhắn qua ăn cơm, tôi dù buồn nhưng vẫn nhận lời.
 
Căn nhà hiện tại chú đang sống, không khí vui vẻ, ngập tràn tiếng cười… Nhìn vợ mới của chú miệng đon đả chào khách, cách ăn mặc tân tiến, tôi hiểu đây là mẫu người chú tôi hằng mơ ước.
 
Câu chuyện thứ 2 là câu chuyện của Mai, cô bạn thân ngày bé của tôi. Tôi vẫn gọi Mai bằng biệt danh là cô gái 52 bởi bạn cao 1m52. Mai không quá xinh nhưng có làn da trắng, đôi mắt sáng, bờ mi dài và luôn nở nụ cười duyên dáng với má lúm đồng tiên.
 
Nói thật, về hình thức nếu chấm khắt khe thì bạn tôi được 6 điểm mà thoáng thì 7 điểm. Nhưng rất vui tính, lịch sự và ấm áp - quen biết cô ấy 20 năm nay mình chưa bao giờ thất vọng về cô ấy. Luôn sáng tạo, lạc quan là điều mình thấy ở Mai. Chồng cô ấy là lãnh đạo lại đẹp trai phong độ nhưng cô ấy luôn vui vẻ hoà đồng với cấp dưới của chồng.
 
Mình đã từng thấy cô ấy chọn quà đến thăm con chú lái xe của chồng ốm. Đi cùng cô ấy mới hiểu vì sao cô ấy không chân dài, không quyến rũ không sắc nước hương trời mà ai cũng yêu quý, chồng lúc nào cũng yêu chiều trân trọng. Đến nhà chơi thấy chồng vào bếp vợ nhặt rau, thi thoảng cô ấy quay sang “chỉ đạo” chồng rồi cười ríu rít khiến ai cũng cảm nhận được sự hạnh phúc.
 
Sau 2 câu chuyện nhỏ trên tôi tin và hy vọng các bạn nữ, các cô gái, những người phụ nữ sẽ có cái nhìn riêng về cuộc sống, hôn nhân của mình.
 
Trà Anh

Khánh Thi: "Giảm cân, xinh đẹp, tôi càng tự tin giữ chồng"

Thứ 5, 28/05/2020 | 14:00
Sau một hành trình đầy khổ luyện, Khánh Thi giờ đây đã lấy lại được sắc vóc lý tưởng. Tuy nhiên, khi biết nguyên nhân thật sự khiến nữ hoàng dancersport phải quyết tâm giảm cân hẳn nhiều người sẽ bất ngờ...

Á hậu đẹp nhất Hong Kong phải "bán thân" trả nợ và cuộc sống hạnh phúc ở tuổi U50

Thứ 2, 25/05/2020 | 20:00
Thái Thiếu Phân từng trải qua tuổi trẻ đẫm nước mắt vì phải 'bán thân" trả nợ cho mẹ. Bỏ lại quá khứ tủi nhục, hiện cô đang tận hưởng những tháng ngày bình yên bên tổ ấm nhỏ của mình.

"Càn Long" Trương Quốc Lập: 30 năm hạnh phúc bên người vợ hiền dù không có con chung

Chủ nhật, 24/05/2020 | 20:00
Sau 30 năm chung sống, cặp đôi vẫn dành cho nhau sự lãng mạn và bất ngờ. Nhiều người hâm mộ gọi tình yêu của họ là chuyện tình cổ tích và gửi lời chúc cặp đôi bên nhau tới đầu bạc răng long.

Hoa hậu đẹp nhất Hồng Kông từng dính tai tiếng giật chồng và cuộc sống hạnh phúc bên chồng đại gia

Thứ 4, 20/05/2020 | 20:00
Lý Gia Hân được mệnh danh là tuyệt sắc mỹ nhân của xứ Cảng Thơm nhờ sở hữu nhan sắc rung động lòng người. Người đẹp cũng có lịch sử tình trường tai tiếng trước khi tìm bến đỗ bên chồng đại gia hiện tại.

Những câu chồng tuyệt đối không được nói với vợ nếu muốn hôn nhân hạnh phúc

Thứ 5, 14/05/2020 | 17:00
Trong cuộc sống vợ chồng, đôi khi không tránh khỏi những lúc cãi vã. Tuy nhiên, dù có nóng giận đến mấy, chồng tuyệt đối không được nói với vợ những câu dưới đây.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.