Nâng ngực có làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hiếm gặp?

Nâng ngực có làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hiếm gặp?

Thứ 7, 25/03/2017 | 09:42
0
Gần đây, dư luận dấy lên quan ngại nâng ngực sẽ đối mặt với nguy cơ ung thư. Đặc biệt, sau khi Mỹ công bố 9 trường hợp tử vong do cấy ngực.

VTV đưa tin, tại Mỹ, đã có ít nhất 9 trường hợp tử vong từ một căn bệnh ung thư hiếm gặp được cho là do cấy ghép ngực.

Đây là kết luận gây sốc vừa được cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công bố. Kiểm tra các trường hợp tử vong cho thấy, xung quanh phần ngực có đặt túi cấy ghép, các tế bào trong hệ miễn dịch đều bị ảnh hưởng, chủ yếu ở vùng da và các hạch bạch huyết.

Theo FDA, đây là một loại ung thư cực hiếm có tên khoa học là ung thư biểu mô tế bào lớn (ALCL). Những phụ nữ từng cấy ghép ngực có khả năng mắc bệnh cao hơn so với người bình thường.

FDA cũng khuyến cáo những phụ nữ từng cấy ghép ngực cần chú ý tới các triệu chứng bao gồm sưng, đỏ và cứng xung quanh các mô ngực để sớm phát hiện và chữa trị kịp thời.

Trên thực tế, xu hướng nâng ngực làm đẹp được chị em phụ nữ khá ưa chuộng, song cũng có nhiều người e ngại nâng ngực sẽ gặp “sự cố”, thậm chí mắc ung thư hiếm gặp, gây tử vong.

Các bệnh - Nâng ngực có làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hiếm gặp?

 Nâng ngực tại những cơ sở không an toàn dễ gặp biến chứng. Ảnh minh họa.

Theo BS. Trần Bảo Khánh (chuyên gia thẩm mỹ, đại học Y Hà Nội), ngày nay, với kỹ thuật nâng ngực hiện đại, nhiều mẫu túi ngực có thể được đặt trong cơ thể ít nhất 10-15 năm trước khi được thay thế bởi túi mới.

Tuy nhiên, nếu sử dụng các túi ngực không đạt tiêu chuẩn, chị em có nguy cơ bị biến chứng cao. Thường gặp nhất là hiện tượng co bao, khiến ngực bị căng cứng. Tệ hơn, ngực sẽ bị biến dạng. Trong trường hợp này, bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật ngay để tháo bỏ túi ngực ra ngoài.

Trước những lo ngại của phái đẹp về việc nâng ngực có thể mắc ung thư, các chuyên gia thẩm mỹ tư vấn:

Việc nâng ngực có nguy cơ bị ung thư hay gặp phải biến chứng phụ thuộc vào địa chỉ thẩm mỹ, tay nghề chuyên môn của bác sĩ mà bạn lựa chọn.

Việc lựa chọn địa chỉ thực hiện quyết định đến sinh mạng của mỗi người, bởi nếu nâng ngực ở trung tâm kém chất lượng, tay nghề của bác sĩ còn non kém, trang thiết bị chẩn đoán và phẫu thuật thô sơ không được vô trùng kỹ lưỡng, chất liệu độn ngực không đảm bảo sẽ rất dễ xảy ra những biến chứng như viêm nhiễm, lộ túi ngực, ngực không đều hai bên, chảy xệ sau phẫu thuật…

Để có thể đẹp an toàn mà không cần lo lắng, ngoài tìm hiểu về chi phí, hình dáng, chị em cần chủ động tìm hiểu chứng nhận an toàn của túi ngực dự định đặt vào người. Như vậy, việc nâng ngực không chỉ mang đến hiệu quả thẩm mỹ như mong muốn mà còn an toàn cho sức khỏe.

Cũng theo BS. Khánh, phẫu thuật thẩm mỹ với mục đích làm đẹp vòng 1 cho phụ nữ sẽ được chấp nhận ngày càng nhiều trong tương lai. Thế nhưng, cũng vì nhu cầu nâng ngực tăng, các trung tâm đã sử dụng chất liệu kém (kể cả silicon công nghiệp) để độn ngực cho khách hàng. Cũng chính vì thế, nhiều ca biến dạng ngực đã xảy ra.

Với những trường hợp bị biến dạng ngực, quá trình phẫu thuật gặp rất nhiều khó khăn vì sẽ gây khuyết tổn không chỉ ở ngực mà còn gây nguy hiểm tới tính mạng.

Tại các bệnh viện chuyên khoa về tạo hình, bệnh nhân tới sửa chữa nhiều nhất vẫn là tình trạng các túi ngực bị vỡ và xơ cứng cơ ngực. Chứng xơ cứng lớp cơ quanh túi mô có thể làm biến dạng và gây đau. Có nhiều trường hợp bị viêm nhiễm, gây lở loét phần da xung quanh ngực, lộ túi độn ngực ngoài da. Có trường hợp bị u nên phải cắt bỏ ngực hoàn toàn.

N.Giang

 

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!