National Interest: Đã tới lúc Mỹ chấp nhận Bashar al-Assad

National Interest: Đã tới lúc Mỹ chấp nhận Bashar al-Assad

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 02/04/2018 | 21:50
0
Theo tạp chí National Interest, đã tới lúc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phải chấp nhận một Assad ở Syria và thay đổi chính sách để thích ứng với điều đó.

Theo tờ National Interest, khi nhắc tới vấn đề Syria trong thời gian này, câu hỏi luôn đặt ra là khi nào các phiến loạn nổi dậy ở vùng ngoại ô phía Đông Ghouta đầu hàng trước các lực lượng của Bashar al-Assad.

Hiện tại, phe nổi dậy vẫn còn kiểm soát tỉnh Idlib ở phía Tây Bắc, một số vùng ở tỉnh Daraa ở miền Nam, và một vùng nông thôn của Syria. Dù vậy, mục tiêu của các nhóm phiến quân là lật đổ chế độ ở Damascus không còn là một viễn cảnh có khả năng xảy ra.

National Interest: Đã tới lúc Mỹ chấp nhận Bashar al-Assad

(Ảnh minh họa).

Chiến dịch quân sự của Chính phủ Syria ở Đông Ghouta kéo dài 5 tuần qua phần nào cho thấy chiến tranh đã làm suy yếu phe đối lập như thế nào kể từ khi Moscow quyết định triển khai lực lượng không quân vào tháng 9/2015 để "cứu" chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuần trước đã là khoảng thời gian khốn đốn nhất đối với 3 phe nổi dậy chính ở Syria là Jaish al-Islam, Faylaq al-Rahman và Ahrar al-Sham. Đó cũng là những ngày cơ cực đối với 400.000 người dân Syria ở Ghouta, những người đã bị "giam lỏng", bỏ đói và sống chung với bom đạn, giết chóc trong suốt 5 năm qua.

Giống như Homs, Daraya và Đông Aleppo, các lực lượng Chính phủ Syria đã tận dụng thời gian cũng như sự đấu đá giữa các phiến quân để làm lợi thế cho mình. Chiến thuật của quân Chính phủ Syria đối với mỗi chiến dịch là tương đối giống nhau: Vây hãm khu vực phiến quân, cắt đứt tuyến viện trợ thuốc men và thực phẩm của các chiến binh, sau đó phá hủy toàn bộ cơ sở hạ tầng của các tay súng trong khu vực và cuối cùng đề xuất thỏa thuận sơ tán để đổi lấy sự kiếm soát đối với các vùng đất.

Các phiến quân khi bị cắt nguồn cung nhu yếu phẩm và mất sự hậu thuẫn từ các nhà tài trợ nước ngoài sẽ phải phải đối mặt với hai lựa chọn: đầu hàng vô điều kiện và sơ tán về phía Bắc, hoặc chết vì đói và những đợt ném bom. Kết quả cuối cùng là quân đội Chính phủ Syria luôn giành được phần thắng.

Do đó, theo National Interest, dù muốn hay không muốn thừa nhận thì có một sự thực là Mỹ luôn cần phải tiếp tục phát triển chính sách Syria dựa trên sự tồn tại của chính quyền Tổng thống Assad trong nhiều năm tới.

National Interest: Đã tới lúc Mỹ chấp nhận Bashar al-Assad (Hình 2).

Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu.

Đây chắc chắn không phải là kịch bản Washington mong muốn, nhưng đó là kịch bản mà chính quyền Donald Trump sẽ phải theo đuổi. Cựu Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng phác thảo chính sách của Mỹ về Syria vào đầu năm nay, trong đó bao có việc sử dụng sự hiện diện của quân đội Mỹ làm đòn bẩy để thay đổi tiến trình chính trị ở nước này. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh chiến thuật đó vượt quá khả năng của Washington. Không có tiến trình ngoại giao có thể thúc đẩy được Damascus bởi hiện tại nó không nằm trong sự quan tâm của chính quyền Assad.

Vậy Mỹ sẽ làm gì? Có cách nào Washington có thể làm việc với chính quyền Damascus một lần nữa sau những cáo buộc của Mỹ rằng Chính phủ Syria đang phạm phải những tội ác chiến tranh to lớn?

Lưỡng đảng Mỹ nhất trí tin rằng Assad là một nhân vật thiểu số ở Trung Đông, hiện giờ hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của quân đội nước ngoài cho sự sống còn của bản thân. Nhưng trong thời gian tới, chắc chắn sự hiện diện của chính quyền Assad sẽ khiến Mỹ phải thừa nhận và Washington không thể tiếp tục làm ngơ. Dù vậy, chính sách Trung Đông của Mỹ vẫn sẽ tiếp diễn, dù có hoặc không có Assad.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh nào đó, chiến thắng của Tổng thống Assad lại có thể mang lại cho Lầu Năm Góc một cơ hội để “dìm” Nga xuống. Chính Moscow phải chịu trách nhiệm về sự hồi sinh của chính quyền Assad, do đó Syria sẽ luôn gọi tên Nga mỗi khi quốc gia Trung Đông này gặp rắc rối.  

Nền kinh tế của Syria sau gần 10 năm chiến tranh gần như kiệt quệ hoàn toàn, trong khi ngành y tế tiều tụy, còn chủ quyền quốc gia bị tổn hại. Đó chắc chắn không phải là điểm có lợi đối với Nga, khi Damascus là một đồng minh. Syria sẽ cần ít nhất 200 tỷ đô la để xây dựng lại nhà cửa cho người dân, các bệnh viện, nhà máy, trang trại, trường học... mà nay chỉ còn là đống đổ nát. Trong khi đó ở Nga, Tổng thống Vladimir Putin, người đang phải lãnh đạo một kinh tế suy thoái và cô lập, cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình trợ giúp Syria, Mỹ và các nước phương Tây từ chối trợ giúp tái thiết Syria.

Do đó, chấp nhận sự có mặt của chính quyền Assad, đẩy toàn bộ những rắc rối xung quanh việc tái thiết Syria sang cho phía Kremlin, đồng thời duy trì khả năng tấn công các nhóm khủng bố ở Syria có thể đe dọa lợi ích của Mỹ - cho tới nay được đánh giá là bước đi tốt nhất của chính quyền Tổng thống Trump, theo National Interest.

Xem thêm: Tình báo Iraq diệt thủ lĩnh IS ở gần biên giới Syria

Iraq sẽ đánh xuyên biên giới để diệt khủng bố ở Syria

Thứ 2, 02/04/2018 | 18:00
Quân đội Iraq đang lên kế hoạch khởi động chiến dịch xuyên biên giới nhằm diệt khủng bố trên lãnh thổ Syria.

Tình báo Iraq diệt thủ lĩnh IS ở gần biên giới Syria

Thứ 2, 02/04/2018 | 15:30
Tình báo Iraq vừa tiến hành một chiến dịch đặc biệt vào hôm qua 1/4 nhằm vào một trong những thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở nước này.

Tin nóng thế giới ngày mới 2/4: Mỹ rầm rộ triển khai thêm quân tới Syria

Thứ 2, 02/04/2018 | 07:20
Mỹ rầm rộ triển khai thêm quân tới Manbij, Syria; Tàu lặn không người lái Trung Quốc vượt qua cuộc thử nghiệm 2.000m… là những tin đáng chú ý đầu ngày 2/4.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.